Formosa xả thải

Lại phát hiện hàng tấn chất thải của Formosa chôn ở một trang trại

Theo ông Cao Nhân, hơn hai năm qua, hàng trăm chiếc xe tải với hàng ngàn tấn rác thải ở Formosa đã được đổ trên trang trại ông.

Ngày 19-7, chúng tôi nhận được tin tại trang trại của ông Cao Nhân, thuộc xóm Trại, phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), cách nhà máy Formosa khoảng 3km, là bãi đáp của hàng ngàn tấn rác thải từ Formosa, nhiều năm nay.

Video: Toàn cảnh chôn lấp rác thải Formosa tại trang trại GĐ Cty môi trường (VTC14)

Có mặt ở hiện trường vào sáng cùng ngày, chúng tôi khá bất ngờ khi chứng kiến khu đất trang trại rộng khoảng 16 ha, chứa đầy rác thải công nghiệp. Theo ghi nhận, những rác thải trên gồm thùng phuy, sơn đều đã được đốt cháy. Tuy nhiên, trên những thùng phuy, sơn này vẫn còn dính những dòng chữ nước ngoài. Đặc biệt, vào sâu bên trong trang trại, những đống bùn, đất màu đen được chất đống cao khoảng 3-4m nằm san sát nhau và bốc mùi hôi.

hatinh24h (2)Những thùng phuy ở trang trại ghi rác thải từ Formosa. Ảnh: VIẾT LONG

Ông Cao Nhân (chủ trang trại), thừa nhận đống rác thải trên từ nhà máy của Formosa.

“Năm 2013, có người nói tiếng nước ngoài đi cùng một phiên dịch xin đổ rác thải vào khu vực trang trại của tôi. Thấy rác trên có nhiều gỗ nên tôi nghĩ cho họ đổ rác để lấy củi sinh hoạt, vì vậy tôi đồng ý. Sau đó, cứ vài ngày thì họ cho vài xe đến đổ. Tôi không biết đó là rác thải độc hại hay không, vì tôi còn dùng những thùng phuy để đựng đồ sinh hoạt. Việc nhiều đống rác thải bị đốt là do người dân có vào nhặt củi, nên tôi bảo họ đốt cho sạch sẽ…”- ông Nhân nói và cho biết khối lượng chính xác của chất thải trên là bao nhiêu thì ông không hề biết.


Trang trại trở thành bãi rác công nghiệp. Ảnh: VIẾT LONG

Cùng ngày, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hảo, Chủ tịch UBND phường Kỳ Long, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND thị xã, chúng tôi đã rà soát những bãi rác thải nghi vấn của Formosa trên địa bàn. Qua đó chúng tôi đã có báo cáo cụ thể cho thị xã Kỳ Anh. Trong báo cáo chúng tôi cũng nêu tên bãi rác thải trong trang trại ông Cao Nhân. Bãi đất này đã được đổ từ trước năm 2015, chúng tôi đã báo cho Phòng TN&MT để họ cử cán bộ vào kiểm tra…”.


Những đống bùn, rác thải nằm chất đống trong trang trại ông Cao Nhân. Ảnh: VIẾT LONG


Ông Cao Nhân cho rằng không biết những chất thải trên có nguy hại không. Ảnh: VIẾT LONG


Những thùng phuy này ông Cao Nhân còn mang về nhà đựng đồ sinh hoạt. Ảnh: VIẾT LONG


Khoảng 16ha trang trại ông Cao Nhân chứa đầy rác thải nghi từ Formosa. Ảnh: VIẾT LONG


Khu đất của ông Cao Nhân trở thành bãi rác từ nhiều năm nhưng chính quyền không có ý kiến gì. Ảnh: VIẾT LONG


Bãi rác lớn này đã tồn tại nhiều năm. Ảnh: VIẾT LONG

VIẾT LONG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP