Tin Hà Tĩnh

Lại 'nổi sóng' quanh căn biệt thự của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh

Căn nhà của ông Lê Đình Sơn, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh - tọa lạc ở khu vực trung tâm Khu đô thị Vinhome Hà Tĩnh (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh). Ngôi nhà 3 tầng, 2 mặt tiền đang được trùm bạt lưới kín mít, bên trong thợ xây dựng ra sức đục đẽo, sửa sang.

Bài viết này không tiếp tục bàn đến việc lấy ý kiến nhân dân để tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho ông Lê Đình Sơn nữa. Bởi những ngày qua, dư luận ở Hà Tĩnh đã trả lời cho điều đó.

Nhưng, tiếp tục tìm hiểu về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng khi sửa chữa nhà ở Khu đô thị Vinhome Hà Tĩnh của ông Lê Đình Sơn, chúng tôi nhận thấy một số nội dung đang bị “bỏ ngỏ”.

Ngôi nhà sửa chữa nham nhở. Ảnh chụp ngày 11/11/2021.


Quay lại thời điểm vào giữa năm 2021, chính quyền phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh nhận được phản ánh của người dân về việc căn nhà 3 tầng của ông Lê Đình Sơn ở Khu đô thị Vinhome Hà Tĩnh sửa chữa nhà nhưng không có giấy phép, sai quy hoạch.

Ngày 30/7/2021, đoàn liên ngành gồm đại diện Sở Xây dựng Hà Tĩnh, Đội quản lý trật tự đô thị TP Hà Tĩnh, cán bộ xây dựng phường Hà Huy Tập và Ban quản lý Khu đô thị Vinhome Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra vấn đề người dân phản ánh.

Tại đây, đoàn phát hiện, gia chủ đã tự ý sửa chữa, cải tạo căn hộ thô, thay đổi mẫu thiết kế định hình đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt. Phần hông và phía sau của căn nhà đã cơi nới diện tích, vi phạm chỉ tiêu quy hoạch.

Ảnh chụp ngày 11/11/2021.


Ngoài ra, căn nhà còn được làm thêm phần móng phía 2 bên của 2 mặt tiền với mục đích tăng diện tích sử dụng tầng 1. Thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành nói trên đã đình chỉ việc thi công.

Sau khi kiểm tra, đoàn đã họp bàn, gửi văn bản với nội dung yêu cầu dừng thi công, tháo dỡ, khắc phục những vấn đề vi phạm đã được chỉ ra.

Sau đó, các thủ tục, giấy tờ đã được gia chủ thực hiện.

“Ngày 26/9/2021, phường nhận được văn bản, hồ sơ cấp phép sửa chữa, cải tạo nhà ở của ông Lê Đình Sơn do Sở Xây dựng và Ban quản lý Khu đô thị Vinhome cấp” - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập Nguyễn Văn Huyên thông tin.

Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, căn nhà tiếp tục được sửa chữa. Ảnh chụp ngày 1/3/2022.


Song, vấn đề đặt ra là hành vi vi phạm của ông Lê Đình Sơn có được chính quyền địa phương quyết định xử phạt theo luật định hay không?

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị mới nhận được văn bản của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về vấn đề báo Đại Đoàn Kết phản ánh và đã giao cho các phòng, ban chuyên môn xem lại hồ sơ.

“Việc này liên quan đến khu đô thị của nhà đầu tư nên phải xem lại quy định của nhà đầu tư đối với các hộ dân vi phạm” - ông Hiếu nói.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, sau khi xác định các hành vi vi phạm hành chính về trật tự xây dựng của ông Lê Đình Sơn tại Khu đô thị Vinhome Hà Tĩnh, UBND TP Hà Tĩnh không ra quyết định xử phạt hành chính. Lý do được đưa ra là ông Lê Đình Sơn đã chấp hành, tạm dừng thi công, hoàn thiện thủ tục và khắc phục sai phạm.

Sau khi hoàn thiện các giấy tờ pháp lý, căn nhà của ông Lê Đình Sơn tại Khu đô thị Vinhome Hà Tĩnh đang tiếp tục được sửa chữa, cải tạo.

Ngôi nhà có 3 tầng, 2 mặt tiền, tọa lạc ở khu trung tâm của Khu đô thị Vinhome Hà Tĩnh.


Trong một diễn biến khác, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Tĩnh để xác thực thông tin của báo Đại Đoàn Kết.

Văn bản của Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Hà Tĩnh gửi UBND TP Hà Tĩnh.


“Để có thông tin báo cáo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh xem xét, trình cấp có thẩm quyền khen thưởng đối với ông Lê Đình Sơn; Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh kính đề nghị UBND thành phố Hà Tĩnh cho ý kiến về nội dung báo điện tử Đại Đoàn Kết đã phản ánh nêu trên. Trường hợp, thông tin báo đưa là chính xác, đề nghị đơn vị cho biết về kết quả xử lý” - nội dung văn bản của Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh Hà Tĩnh nêu.

Dư luận đặt vấn đề, đề nghị Báo Đại Đoàn Kết tiến hành điều tra, trong thời gian qua, trên địa bàn Hà Tĩnh có bao nhiêu trường hợp vi phạm trật tự xây dựng được cơ quan chức năng phát hiện, bao nhiêu trường hợp bị xử phạt, bao nhiêu trường hợp đã được chính quyền ưu ái nhắc nhở, bỏ qua.

Nhân sự kiện Ban Thi đua - Khen thưởng Hà Tĩnh đưa ra lấy ý kiến nhân dân về việc đề nghị trao Huân chương Độc lập hạng 3 cho ông Lê Đình Sơn, dư luận Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm, và nhìn nhận lại quá trình lãnh đạo của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này tới bạn đọc trong các số báo sắp tới.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP