Kinh tế

Lại thêm một sự hào phóng ‘đúng quy trình’?

Từng khiến dư luận “dậy sóng” vì quyết định cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa, ông Võ Kim Cự còn “hào phóng” đặt bút ký văn bản “hỗ trợ” đơn vị tư nhân 1 tỷ đồng từ… ngân sách.

  >> Hà Tĩnh: Doanh nghiệp xin vay, chủ tịch tỉnh dùng ngân sách “biếu” ngay 1 tỷ

Chia sẻ và cho đi là lẽ sống đẹp, phù hợp với quy luật cuộc đời, quy luật con người. Chẳng thế mà nhà giáo dục lỗi lạc William Arthur Ward từng viết: “Chúng ta càng hào phóng, chúng ta càng vui vẻ. Chúng ta càng hợp tác, chúng ta càng có giá trị. Chúng ta càng nhiệt tình, chúng ta càng có năng suất. Chúng ta càng sẵn lòng phụng sự, chúng ta càng thịnh vượng.”

Thế nhưng, vì cơ sở, điều kiện vật chất không phải tro tàn nên sự hào phóng cũng cần được đặt đúng nơi đúng chỗ.

Trong đợt xét tuyển vào đại học chính quy năm 2016, đã có thí sinh đạt 30,5 điểm viết tâm thư gửi Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công An vì không được xét tuyển vào trường công an vì lý lịch. Bức tâm thư đẫm nước mắt có thể khiến mạng xã hội dậy sóng nhưng không thể giúp nữ sinh này được đặc cách vào ngành, bởi quy định là quy định.

Ngoại lệ, dù tồn tại với bất cứ lý do nào, đều phá vỡ công bằng, đảo lộn xã hội. Không ai dám chắc chuyện gì sẽ xảy ra nếu Bộ Công An “hào phóng” chấp thuận tất cả các trường hợp “tâm thư”.

Còn một trường hợp “ngoại lệ” xảy ra từ lâu và liên tiếp làm nóng dư luận thời gian qua, đó là việc cấp giấy phép hoạt động và cho Formosa thuê đất 70 năm tại khu công nghiệp Vũng Áng. Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai, việc cấp phép và giao đất trên 50 năm cho nhà đầu tư nước ngoài thuộc thẩm quyền của Chính phủ, UNBD tỉnh không có quyền quyết định.

Lại thêm một sự hào phóng ‘đúng quy trình’? - Ảnh 1

Ông Võ Kim Cự.

Do đó, việc Hà Tĩnh cấp giấy phép kéo dài đến 70 năm cho Formosa vào thời điểm đó là sai phạm không thể chối cãi. Tuy nhiên, khi trả lời PV báo Người đưa tin chiều 25/7 về vấn đề này, ông Võ Kim Cự– người ký văn bản đồng ý cho Formosa thuê đất trước cả khi UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản xin ý kiến các bộ, ngành liên quan lại khẳng định: “Quy trình cấp phép cho Formosa không hề có ưu tiên, hay ưu đãi gì mà theo đúng quy trình, luật pháp. Về việc chỉ trong vòng mấy tháng đã cấp phép xong cho Formosa, chúng tôi không có gì ưu tiên, ưu đãi, cũng không rút ngắn thời gian cấp phép”.

Vượt quá quyền hạn, nhưng dường như ông Cự vẫn không giữ quả bóng trách nhiệm dưới chân mình.

Mới đây, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh lại khiến dư luận dậy sóng trước thông tin trường Mầm non tư thục Nguyễn Du (Hà Tĩnh) được cấp 1 tỷ đồng “hỗ trợ” từ… ngân sách. Cụ thể, Quyết định số 3859/QĐ-UBND do ông Võ Kim Cự ký duyệt ghi rõ: “Giao cho Sở tài chính trích ngân sách 1 tỷ đồng cấp cho trường Mầm non tư thục Nguyễn Du”.

Lại thêm một sự hào phóng ‘đúng quy trình’? - Ảnh 2

Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du. Ảnh: Nhóm PVMT.

Dư luận đang đặt câu hỏi về sự hào phóng bất thường của ông Cự. Giờ mua cái điều khiển TV người ta cũng soi “tem bảo hành” chứ đừng nói đến việc xem xét, đánh giá một trường dân lập để “cho không” 1 tỷ!

Nếu lần này, ông Cự vẫn tiếp tục bảo vệ quyết định của mình bằng lá chắn “đúng quy trình” thì người dân vẫn “nghe”. Nhưng muốn dân “hiểu” và “tin”, mong rằng ông Cự sớm chỉ rõ 1 tỷ mà ông đã “hào phóng” trích từ Kho bạc Nhà nước tỉnh cho Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du đã đáp ứng, phục vụ nhu cầu nào của nhân dân Hà Tĩnh.

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP