Pháp luật

Lai lịch nhóm giang hồ táo tợn “rượt” xe cán bộ công an ở Đồng Nai

Xoay quanh vụ giang hồ bao vây xe của cán bộ công an xảy ra trên đường Đặng Văn Trơn, xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai chiều ngày 12/6 là hàng loạt điều bất thường vẫn chưa được lý giải.

Mâu thuẫn từ hơi men

Theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, sự việc bắt đầu vào trưa ngày 12/6. Có một nhóm với khoảng 10 người ăn uống tại phòng VIP8 quán Lâm Viên (đường Đặng Văn Trơn), gồm Nguyễn Tấn Lương (37 tuổi, chủ doanh nghiệp, ngụ phường Thống Nhất, TP Biên Hòa); Lê Võ Trường Hải (còn gọi là Hải “bất cần đời”, 45 tuổi, ngụ TP Buôn Mê Thuột, Đắc Lắk) và tám người khác chưa rõ lai lịch.

Hàng chục giang hồ bao vây xe của trung tá công an hơn 2 giờ đồng hồ.

Cùng thời gian đó, một nhóm 4 người ngồi ăn uống tại phòng VIP2 quán Lâm Viên gồm: Phạm Văn Hiền (chủ doanh nghiệp vận tải, ngụ huyện Định Quán, Đồng Nai), trung tá Đinh Tú Anh - Đội trưởng Đội trật tự Công an Đồng Nai, trung tá Nguyễn Quang Trường - đội phó Đội Cảnh sát 113 và ông Huỳnh Bảo Hùng - đại tá, nguyên trưởng Phòng Cảnh sát PCCC Biên Hòa.

Sau cuộc nhậu hàng giờ đồng hồ, ông Hiền đi ra ngoài nôn ói, vô tình nôn văng dính vào quần ông Lương tại khu vực quầy lễ tân. Ông Lương sau đó đã đấm vào mặt ông Hiền và bắt vào phòng VIP8 khoanh tay xin lỗi.

Ông Hiền sau đó đã qua phòng của nhóm Lương để mời bia xin lỗi nhưng giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn tới ẩu đả, tuy nhiên được mọi người can ngăn nên ông Hiền trở về phòng.

Ngay sau đó, Hiền cùng 3 bạn nhậu lên xe ô tô của trung tá Đinh Tú Anh rời quán chạy trên đường Đặng Văn Trơn thì ông Lương điện thoại cho Ngô Văn Giang (33 tuổi, khu Vườn Điều - phường Long Bình, TP Biên Hòa) đến bao vây.

Chỉ khoảng 5 phút sau, Giang đã gọi cho hàng chục đàn em ở khu vực chợ Điều (phường Long Bình), khu vực đường Võ Thị Sáu (phường Thống Nhất) nhanh chóng có mặt trên đường Đặng Văn Trơn bao vây chiếc xe ô tô.

Nhóm của Hiền chạy khoảng 300m thì nhóm của Lương, Giang đuổi kịp, sử dụng hai ô tô chặn đầu và khóa đuôi ô tô. Thấy vậy nhóm của Hiền khóa cửa và ngồi im trên xe. Không chỉ vây kín xe, nhóm giang hồ còn chọc thủng 4 lốp xe ô tô và kê đá ở hai đầu.

Các đối tượng liên tục buộc ông Hiền bước ra nhưng xe khóa cửa, tất cả ngồi im trên xe không ra. Trong khi đó, ở bên ngoài người dân và người đi đường cũng chỉ dám đứng nhìn và chụp ảnh, quay phim. Sự việc khác thường xảy ra giữa ban ngày khiến nhiều người đi đường tò mò dừng lại xem.

Hàng trăm công an có mặt, giang hồ vẫn vây người

Đến khoảng 15 giờ ngày 12/6,sau khi nhận được tin báo, Công an TP Biên Hòa và các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đồng Nai mới có mặt tại hiện trường. Số lượng công an lên đến khoảng 200 người có mặt tại hiện trường để “giải cứu” những người trong xe ô tô nhưng nhóm giang hồ vẫn“bình chân như vại”.

Kẻ cầm đầu của nhóm này đứng cạnh ông Lương, hai tay hai cái điện thoại, liên tục gọi điện chỉ đạo đàn em bao vây chiếc ô tô. Lúc này, ông Hùng xuống xe đi vệ sinh, sau đó không quay lại xe liền bị các đối tượng bám đuôi ngăn cản, bắt phải trở lại xe để “giải quyết” cho xong chuyện.

Cuộc vây hãm khoảng hơn hai giờ đồng hồ trên đường Đặng Văn Trơn khiến khu vực hỗn loạn. Cuối giờ chiều, nhóm giang hồ mới đồng ý để lực lượng công an mở cửa xe ô tô, đưa bốn người ngồi trong xe chuyển sang xe khác đưa ra khỏi đám thanh niên xăm trổ.

Mấy chục giang hồ sau đó cũng dần dần rời khỏi hiện trường, đám đông cũng lần lượt giải tán, giao thông khu vực mới trở lại bình thường. Đến ngày 15/6, Công an TP Biên Hoà cho biết đã khám xét nơi ở và bắt Ngô Văn Giang (tự Giang “36”), kẻ cầm đầu nhóm giang hồ để điều tra hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ngoài Giang, công an còn bắt thêm một đồng phạm và hiện tiếp tục truy bắt những nghi can liên quan. Ngô Văn Giang quê Thanh Hóa, nên trong giới giang hồ lấy số “36”là đăng ký xe của tỉnh Thanh Hóa gắn thêm làm biệt danh gọi để phân biệt.

Y vốn là một đại ca giang hồ có số má ở khu chợ Điều, phường Long Bình. Thời điểm vài năm trước khi băng nhóm của Phạm Duy Hưng (tự Hưng "vườn điều"), Long Thanh “làm mưa làm gió” ở Đồng Nai thì Giang “36” chưa có “tên” trong giới anh chị ở Đồng Nai.

Khi các đại ca cộm cán Hưng “vườn điều”, Long Thanh sa lưới và phải chấp hành án thì Giang “36” có cơ hội ngoi lên. Giang“36”hoạt động theo kiểu xã hội đen ở khu vực chợ Điều (phường Long Bình) sau khi đứng ra dàn xếp một số quán karaoke, nhà hàng, khách sạn về việc làm ăn, bảo kê. Sau đó Giang“36”thu nạp một số đệ tử để lấy số làm bàn đạp cho việc làm ăn.

Các mạng lưới cho vay nặng lãi trong các khu vực nhà trọ công nhân đều biết Giang “36” là ông trùm. Trong giới doanh nghiệp, Giang còn có mối quan hệ mật thiết với nhiều doanh nhân chuyên về lĩnh vực xây dựng.

Trong một số dự án xây dựng, Giang tham gia đấu thầu dù không bao giờ trúng thầu. Một dân anh chị cho biết, khoảng hai năm trở lại đây, Giang “36” nghiêng về hoạt động lĩnh vực đất đai. Cách thức làm ăn là thu mua đất hay tranh chấp hoặc những khu vực đất giấy tờ chưa rõ ràng rồi cho đàn em đến gây áp lực để mua giá rẻ rồi bán lại giá cao.

Bên cạnh đó, Giang “36” cũng có làm ăn trong một số nhà hàng, quán bar trên địa bàn TP Biên Hòa. Trong khi đó, ông Nguyễn Tấn Lương – người gọi Giang “36” đến bao vây xe công an là chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh đá Granit ở đường Võ Thị Sáu (thuộc phường Thống Nhất).

Ông Lương đang làm nhiều dự án hạ tầng ở Đồng Nai và có quan hệ thân thiết với một số quan chức. Tại buổi nhậu trưa ngày 12/6, Lương ngồi cùng con của quan chức ở một tỉnh tại Tây Nguyên, đang tham gia vào một dự án ở TP Biên Hòa.

Từ những điểm bất thường nói trên, dư luận đã đặt ra nghi vấn, tại sao hàng trăm cảnh sát cơ động không ngay lập tức trấn áp, khống chế nhóm giang hồ, mà phải điều đình với chúng? Vì sao nhóm giang hồ lại có thể coi thường pháp luật, coi thường lực lượng chức năng và lộng hành đến như vậy?

Bộ công an chỉ đạo điều tra

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã chỉ đạo Công an TP Biên Hòa và các lực lượng liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm mọi trường hợp sai phạm theo quy định của pháp luật. Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề nghị Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

“Quan điểm của chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai là không bao che với bất kỳ ai dù đó là công an hay người dân bình thường, xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật”, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết.

Ngày 15/6, Bộ Công an đã có chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đẩy nhanh công tác điều tra. Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, cho biết đã yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng xử lý nghiêm vụ việc.

“Tôi đã chỉ đạo nhanh chóng làm rõ, xử lý vi phạm của các cán bộ nếu có, các hành vi hoạt động băng nhóm gây rối trật tự cũng phải được xử lý ngay”, ông Cường nói.

Ngày 16/6, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã bắt thêm nghi can Tuấn 'Nhóc' (tên thật Nguyễn Văn Kỷ, SN 1989, ngụ tại phường Long Bình, TP Biên Hòa), một trong những kẻ có hành vi hung hăng hôm diễn ra vụ bao vây, chặn xe gây mất an ninh trật tự được camera ghi lại.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP