Kinh tế

Lãi gấp đôi, sinh viên bán cả ngàn bánh handmade mùa Trung thu

Khách hàng hiện nay dường như đã khó tính hơn với bánh trung thu sản xuất đại trà của các hãng lớn. Họ dần tìm đến những sản phẩm bánh làm thủ công (handmade) có khẩu vị phù hợp hơn và mang những hình dáng, màu sắc độc đáo hơn.

Bánh trung thu handmade lên ngôi

Bánh trung thu handmade hay còn gọi là bánh trung thu tự làm đã hot từ vài năm trước, nhưng độ hot của nó thì đến nay vẫn chưa giảm. Thậm chí, càng sát trung thu, hình ảnh bánh trung thu handmade càng xuất hiện với tần suất dày đặc trên các trang mạng xã hội.

Chị Nguyễn Hải Anh (Khương Trung, Hà Nội) - một tín đồ nghiện ăn vặt, nên khi bánh trung thu vừa bán chị đã mua về ăn thử. Hải Anh chia sẻ: “Bánh của các hãng lớn ăn nhiều cũng nhàm. Thi thoảng đổi vị, mình thường ăn bánh trung thu của các khách sạn nổi tiếng ở Hà Nội nhưng khá đắt, nên dần dần mình chuyển qua bánh trung thu handmade”.

Bánh trung thu handmade có khá nhiều nhân

“Ưu điểm của bánh trung thu handmade là nhìn bắt mắt, nhiều nhân lạ như chuối, chuối dừa, cốm, hoặc đậu xanh hạt bí,...Tuy nhiều bạn làm chưa thực sự ngon, chưa dậy vị nhưng ăn lại khá lạ miệng, dễ ăn. Bọn trẻ con nhà mình lại thích hơn là bánh thập cẩm cổ truyền”, chị Hải Anh cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (nhân viên văn phòng ở Lạc Trung) cũng rất thích ăn đồ ngọt cười chia sẻ: “Nhiều người không thích ăn đồ ngọt thì cảm thấy bình thường, nhưng những người “nghiện” đồ ngọt như mình mong cả năm mới tới Tết trung thu. Vì chỉ có dịp này mới có rất nhiều bánh trung thu để lựa chọn hương vị”.

“Bánh trung thu handmade hiện giờ cũng là một sự lựa chọn thú vị, kể cả đi biếu hay để ăn. Vì các bạn trẻ hiện giờ rất khéo tay, mắt thẩm mỹ lại tốt, sản phẩm được trang trí khá sang trọng và lạ mắt. Và còn một điểm mình khá thích bánh handmade vì mình có thể được ăn những chiếc bánh nóng hổi vừa ra lò, cầm trên tay vẫn còn âm ấm. Cảm giác khi ăn chiếc bánh mới đó khá thú vị”, chị Ngọc Anh cho biết thêm.

Lãi gấp đôi, sinh viên bán cả ngàn cái bánh handmade

Lê Thị Thu Hà (Hải Dương) hiện đang là sinh viên năm cuối của đại học Kinh tế Quốc Dân, có kinh nghiệm làm bánh trung thu handmade 3 năm liền chia sẻ: “Năm đầu bán thử cũng khá lo lắng vì thiếu kinh nghiệm nên em không dám làm nhiều. Nhưng may mắn được bạn bè và người thân ủng hộ nên cũng bán được vài trăm cái”.

“Dần dần, em rút được kinh nghiệm từ chính mỗi mẻ bánh và phản hồi của khách hàng nên năm thứ 2 làm đã bán được 600 cái, và năm nay, còn 1 tuần nữa mới trung thu mà em đã bán được gần 2.000 cái”, Hà chia sẻ.

Nhân thập cẩm

Số lượng tăng lên đột biến được Hà cho biết: “Những năm trước chưa có nhiều khách nên chỉ có đơn lẻ. Năm nay đã có chút uy tín nên khách đặt hẳn đơn buôn. Nhưng cũng phải nói đến lượng tăng đột biến như vậy chứng tỏ nhu cầu thị trường đang rất cao”.

“Khách lẻ thì lấy 2 - 4 cái loại to giá khoảng 40.000 – 50.000 đồng/cái về thắp hương, còn để ăn thử nhân thì thường lấy 6 cái loại nhỏ. Năm nay mới có khách nhập buôn, họ thường nhập 40 – 50 cái một lúc để đảm bảo bánh mới ra lò”, Hà cho biết thêm.

Về lợi nhuận, cô nàng sinh viên 9x cho hay: “Giá nguyên liệu mỗi năm cũng có lên xuống đôi chút, nhưng cũng chỉ bằng một nửa so với giá bánh. Nếu để nói lãi gấp đôi cũng không phải sai, nhưng công sức và thời gian để làm nhân, làm bánh thì rất nhiều. Vì thế, giá bánh handmade không hề rẻ hơn so với bánh thương hiệu lớn”.

“Tuy nhiên, giá bánh cũng phụ thuộc vào công thức thay đổi theo mỗi năm, càng cầu kì, chất lượng thì giá lại càng cao. Năm nay, để đáp ứng nhu cầu của khách là đem biếu tặng, em cũng đầu tư thêm vào khay đựng bánh có nắp đậy nên nhìn có có chút sang chảnh hơn những năm trước”, Hà nói.

Trang trí bắt mắt

Nắm bắt xu hướng khách hàng, cô nàng 9x cho biết thêm: “Xu hướng khách vẫn thích vị truyền thống nên đó là nhân không thể thiếu. Ngoài ra các nhân đậu xanh, cốm cũng được nhiều khách hàng yêu thích”.

“Tuy nhiên, yếu điểm của bánh handmade là chưa được hút chân không nên độ thơm ngon của bánh chỉ trong 5 ngày ở nhiệt độ phòng (không quá nóng) và 7 ngày nếu để tủ lạnh”, Hà cho biết thêm.

Hai năm đầu làm kinh nghiệm chưa nhiều, tuy nhiên Hà không lỗ vì cứ bán hết bánh là được. Khá vất vả, nhưng cô bạn chỉ lãi từ 6 – 8 triệu đồng. Năm nay, Hà cho biết việc lãi gấp 3 – 4 lần là hoàn toàn có thể.

Chia sẻ bí quyết có được thu nhập tốt trong mùa trung thu, Hà nói: “Em đầu tư hơn vào bao bì để nhìn sang trọng hơn và thời điểm trước trung thu thì làm nhiều hộp bánh nhỏ, phù hợp để khách ăn thử, ăn thấy ngon, khách sẽ tiếp tục đặt”.

“Khách cũng có phản hồi là làm chưa thực sự dậy vị, nhưng ăn lạ miệng, nhân không quá ngọt và vẫn có ý định đặt tiếp”, Hà cho biết thêm.

Tác giả: Thế Hưng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP