Tin Hà Tĩnh

Lách luật, 'xẻ thịt' đất công cho doanh nghiệp thuê- Kỳ 2: 'Đất vàng' cho thuê giá… bọt bèo

Mỗi tháng chỉ mất gần 12 triệu đồng, nhưng Công ty Cổ phần xây dựng JP 38 đã được sở hữu 2.500m2 đất công tọa lạc tại vị trí đắc địa giữa trung tâm TP Hà Tĩnh với bản hợp đồng có thời hạn 20 năm.

Ngày 6/3, Thời báo Doanh nhân đăng tải bài viết “Lách luật, “xẻ thịt” đất công cho doanh nghiệp thuê” phản ánh việc Trung tâm văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh đã “xẻ thịt” hàng ngàn m2 đất công cho một doanh nghiệp thuê xây quán kinh doanh dịch vụ cà phê khiến cho dư luận bức xúc.

Không những cho thuê đất công trái thẩm quyền, Trung tâm văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh còn cho Công ty Cổ phần xây dựng JP 38 thuê đất với giá rẻ như cho không. Với những tài liệu pv thu thập được, có thể nhận thấy đây là một dự án núp bóng dưới hình thức liên doanh, liên kết đầu tư xây dựng để thu lợi bất chính.

Được biết, ngày 27/6/2017 Sở Xây dựng có Công văn số 1177/SXD-KHQH gửi Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến liên quan đến việc sử dụng đất khu vực phía sau Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh. Sau khi xem xét các hồ sơ tài liệu liên quan, ngày 04/7/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản trả lời số 1902/STNMT-QHGĐ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường khu đất này không được giao, hay cho thuê... Ảnh: Trần Quốc

Cụ thể, về hình thức cho thuê mặt bằng đất và thời hạn cho thuê giữa Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh với Công ty Cổ phần Xây dựng JP38: Đây là đất xây dựng cơ sở văn hóa thuộc đất xây dựng công trình sự nghiệp do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh quản lý sử dụng, vì vậy người sử dụng đất không được giao lại đất, cho thuê đất đối với nhà đầu tư khác. Trừ trường hợp khi không còn nhu cầu sử dụng thì làm thủ tục trả lại đất cho nhà nước và nhà nước sẽ thực hiện việc cho thuê đối với nhà đầu tư.

Văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường là vậy, nhưng ngày 26/7/2017, Sở Xây dựng có Công văn số 1382/SXD-KTQH gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất sử dụng diện tích đất phía sau Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh để đầu tư xây dựng các dịch vụ vui chơi trẻ em, thể dục thể thao với hình thức liên kết, hợp tác đầu tư xây dựng.

Trước đề xuất của Sở Xây dựng, ngày 07/8/2017 UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn số 4917/UBND - XD do ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng ký thống nhất các nội dung theo đề nghị của Sở Xây dựng. Đồng thời, chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND TP Hà Tĩnh hướng dẫn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện các nội dung liên quan theo đúng trình tự, quy định.

Ghi là hợp đồng liên kết hợp tác, đầu tư xây dựng... Ảnh: Trần Quốc

Dựa trên công văn số 4917/UBND, ngày 24/01/2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Công văn số 66/SVHTTDL-VP đồng ý cho Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh sử dụng diện tích 2.500m2 đất thuộc đơn vị này quản lý để tổ chức liên doanh, liên kết, hợp tác với Công ty Cổ phần Xây dựng JP 38.

Sau khi được cơ quan chủ quản “bật đèn xanh”, ngày 01/4/2018, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh và Công ty Cổ phần Xây dựng JP38 ký hợp đồng số 19/2018/TTVHĐA về việc liên kết hợp tác đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, thể dục, thể thao, giải khát.

Lý thuyết là vậy, tuy nhiên trên thực tế và hợp đồng ký kết lại hoàn toàn khác nhau, khi Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Hà Tĩnh đã yêu cầu bên A (Công ty Cổ phần Xây dựng JP38) phải tự bỏ 100% vốn đầu tư xây dựng công trình và tự đưa vào sử dụng. Thời hạn hợp đồng lên đến 20 năm, tiền thuê đất được doanh nghiệp chuyển trực tiếp vào tài khoản Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh.

Theo đó, mỗi tháng Công ty Cổ phần Xây dựng JP38 phải đóng nộp cho Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh với mức tiền từ 8,8 triệu đồng cho đến 14,3 triệu đồng, tăng dần theo thời gian. Đến thời điểm tháng 2/2019, Công ty Cổ phần Xây dựng JP38 đã chuyển vào tài khoản vào tài khoản trung tâm số tiền 132 triệu đồng tiền thuê đất của năm 2019.

...Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Xây dựng JP 38 lại chuyển tiền thuê mặt bằng vào tài khoản Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Quốc

Trao đổi với PV, ông Bùi Xuân Thập – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh cho biết: “Về vấn đề tài chính là do Trung tâm tự thỏa thuận với doanh nghiệp, tới đây tôi sẽ mời anh Quyền (Giám đốc Trung Văn hóa – Điện ảnh - pv) lên để làm rõ. Còn về hợp đồng ký kết giữa Trung tâm và doanh nghiệp thì tôi chưa xem cụ thể mà chỉ mới nghe anh em báo cáo lại”.

Trả lời câu hỏi của PV về việc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có văn bản kêu gọi doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh không thì ông Thập cho biết thêm: “Văn bản thì không có, đây chỉ là chủ trương chung. Vừa rồi bọn anh đi, nhiều trụ sở đất công cho thuê để doanh nghiệp đến đầu tư làm trụ sở, kinh doanh dịch vụ. Như vậy mỗi tháng ngoài tiền thuê nhà ra, còn có tiền dịch vụ để cho nhà nước đỡ ra…”.

Như vậy, mặc cho Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản số 1902/STNMT-QHGĐ ngày 04/7/20117 trả lời rất rõ ràng về vấn đề sử dụng đất công tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh là không được giao lại, hay cho thuê. Thế nhưng, không hiểu vì sao UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Xây dựng, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch lại phớt lờ ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường để Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh ngang nhiên “xẻ thịt” hàng ngàn m2 đất công cho doanh nghiệp thuê với giá rẻ như biếu không?

Tác giả: Quốc Kỳ

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP