Tin Hà Tĩnh

“Lạc” giữa vườn lan tiền tỷ của thầy giáo dạy Sinh ở Hà Tĩnh

Với niềm đam mê, kiên trì chịu khó nên sau hơn 1 năm tự nhân giống, ươm trồng lan, anh Phan Trung Hiếu (SN 1980) ở thôn Sơn Lễ, xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc nhân giống và đánh thức những mầm cây phong lan hiệu quả. Giờ đây, anh đang sở hữu một vườn lan tiền tỷ với hơn 3 ngàn gốc với 40 chủng loại đa dạng.

Anh Hiếu nở nụ cười "thu hoạch". Ảnh: T.P

Dẫn chúng tôi đi tham quan vườn lan rộng hơn 500m2 được ươm trồng bằng niềm đam mê và trình độ kỹ thuật cao, anh Phan Trung Hiếu (một thạc sỹ, giáo viên dạy môn Sinh học ở trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ) tâm sự, nhiều năm qua anh mày mò, thực hành những kiến thức, bài giảng của mình bằng việc trồng, nhân giống các loại hoa phong lan.

“Lúc đầu chỉ là vì đam mê nên trồng vài chục giò để chơi. Sau đó, thấy nhiều người đến xem, hỏi mua nên tôi quyết định từng bước xây dựng vườn lan trở thành sản phẩm hàng hóa”, anh Hiếu vui vẻ nói.

Mê mẫn vườn lan hút mắt người tham quan. Ảnh: T.P

Đầu năm 2017, anh vay mượn được hơn 200 triệu đồng để đầu tư hệ thống giàn lưới, rồi đi săn lùng, sưu tầm các loài lan.

Sau những tiết dạy ở trường, anh lại về chăm chút, nâng niu từng giò lan tại vườn nhà. Ảnh:T.P

Để có được những loại hoa lan quý như vậy, ngoài vốn kiến thức được học tại trường, anh Hiếu còn tham khảo các tài liệu trên mạng Internet, tham quan các mô hình, các vườn lan ở các tỉnh, thành để học hỏi kinh nghiệm.

Với sự đam mê, tỉ mẩn sau hơn 1 năm anh đã sở hữu trong tay vườn lan trị giá tiền tỷ có hơn 3.000 giò lan với 40 chủng loại. Trong đó có nhiều dòng lan quý như phi điệp, nghênh xuân, quế lan hương, trầm tím…

Sự đam mê, kiên trì của anh Hiếu được thể hiện trên mỗi giò lan, những cành hoa... Ảnh: T.P

Kỹ thuật nhân giống được anh Hiếu sử dụng một cách thành thục bằng chiếc kéo mổ chuyên dụng để cắt bỏ những rễ bám, tạo không gian rồi dùng bông tẩm thuốc kích thích để những mầm ngủ trong từng gốc cây để ươm, ghép.

Theo anh Hiếu, giá trị của mỗi giò lan phụ thuộc vào độ quý hiếm và vẻ đẹp của loài hoa này, nhất là những giò lan hoa đột biến có giá trị rất “khủng” và chỉ những người chơi lan, hiểu lan mới biết được giá trị của nó. Đối với cây lan thì có 2 yếu tố quan trọng đến sự phát triển đó là độ ẩm và phòng chống nấm.


Vườn lan của anh Hiếu chưa bán sản phẩm đại trà ra thị trường, dù rất nhiều khách hỏi mua. Tuy nhiên, gần 1 năm nay có rất nhiều khách hỏi mua tại nhà nên vườn lan cũng đã mang về cho gia đình anh nguồn thu nhập ổn định từ 30 triệu đến 40 triệu đồng.

Đặc biệt, khu vườn lan được chấm giải B trong cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Vườn lan rộng hơn 500m2 của anh Hiếu hiện có giá trị tiền tỷ. Ảnh: T.P

Ông Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch Hội Làm vườn và Trang trại Hà Tĩnh đánh giá rất cao khu vườn và cho rằng người làm vườn ở đây rất đam mê đã đạt đến độ tay nghề tinh xảo.

“Khu vườn này ngoài giá trị kinh tế, còn có ý nghĩa lớn về cảnh quan, môi trường. Đây sẽ là mô hình mà Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh nhân rộng trong thời gian tới”, ông Tình cho biết.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP