TP Hà Tĩnh

Án lạ ở Hà Tĩnh: Tòa kiến nghị hủy bản án của… chính mình

Kiến nghị cấp trên hành vi của giám đốc có dấu hiệu tội lừa đảo, nhưng Tòa án ở Hà Tĩnh không trả hồ sơ, quyết tuyên bị cáo tội Sử dụng trái phép tài sản

Trần Tố Loan (SN 1977, trú tại TP.Hà Tĩnh)– giám đốc Công ty TNHH Huy Phong (viết tắt Công ty Huy Phong) bị cơ quan tố tụng TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cáo buộc tội “Sử dụng trái phép tài sản”.

Trước đó, cáo buộc của cơ quan tố tụng cho rằng, năm 2011, Trần Tố Loan, với tư cách Giám đốc Công ty TNHH Huy Phong đã ký hợp đồng nguyên tắc mua sim, thẻ với Trung tâm dịch vụ khách hàng Viễn thông Hà Tĩnh, mức chiết khấu là 9%.

Sau đó, Công ty Huy Phong đã có 3 giao dịch mua sim thẻ với tổng giá trị phải thanh toán trừ đi chiết khấu là 2,376 tỷ đồng.

an la o ha tinh: toa kien nghi huy ban an cua… chinh minh hinh 0
Bị cáo Loan tại tòa.

Bị cáo Loan đã thanh toán trước 20 triệu đồng, còn lại, Loan xin nợ một thời gian và được Trung tâm đồng ý cho trả chậm thời gian từ 3 – 15 ngày sau mỗi lần nhận hàng.

Sau khi mua hàng về bán, đến hạn thanh toán, Loan không trả tiền cho Trung tâm Dịch vụ khách hàng Viễn thông Hà Tĩnh mà sử dụng số tiền bán hàng của trung tâm để tiếp tục mua hàng hóa về kinh doanh và trả các khoản nợ cá nhân của Loan dẫn đến khả năng mất thanh toán. Hiện bị cáo đã trả nợ cho trung tâm tổng số tiền 320 triệu đồng, còn nợ số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ngay sau đó, Tòa án TP.Hà Tĩnh đưa vụ án “Sử dụng trái phép tài sản” ra xét xử. Bản án sơ thẩm của Tòa án TP.Hà Tĩnh ngày 3/6/2015 cho biết, tại phiên tòa, bị cáo Loan cho rằng hành vi của mình là không trái pháp luật, bị cáo vô tội.

Phiên tòa sơ thẩm, trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo, ông Nguyễn Hồng Bách – Luật sư Công ty Luật Hợp doanh Bross và Cộng sự thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho rằng: Chủ thể trong hợp đồng là hai pháp nhân Công ty Huy Phong và Viễn thông Hà Tĩnh, hợp đồng đúng pháp luật. Theo điều 93, Bộ luật Dân sự thì pháp nhân phải chịu trách nhiệm về quyền và nghĩa vụ của pháp nhân.

Tài sản của Viễn thông Hà Tĩnh bán cho Công ty Huy Phong thì quyền sở hữu thuộc về Công ty Huy Phong. Số nợ tiền mua sim thẻ hơn 2 tỷ đồng, ông Bách cho rằng đó là Công ty Huy Phong nợ chứ không phải cá nhân bị cáo Loan nợ. Căn cứ Bộ luật dân sự và Luật thương mại, luật sư cho rằng, đây là vụ án dân sự.

Bản án trích dẫn lời luật sư cho hay, hành vi của Loan là sử dụng tài sản của Công ty Huy Phong chứ không phải sử dụng trái phép tài sản của Viễn thông Hà Tĩnh. Số tiền cũng đã được anh Hướng, chị Hà, chị Bình thanh toán cho Viễn thông Hà Tĩnh nên không xảy ra thiệt hại. Cho nên, luật sư đề nghị HĐXX tuyên bị cáo vô tội.

Về quan điểm của luật sư, tòa sơ thẩm cho rằng không có căn cứ vì bị cáo là người đại diện pháp luật và là chủ sở hữu duy nhất của Công ty Huy Phong nên phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Công ty Huy Phong.

Bị cáo ý thức trước việc ký hợp đồng mua thẻ cào điện thoại để bán lấy tiền sử dụng cho mục đích cá nhân. Do đó, bị cáo ký hợp đồng với Viễn thông Hà Tĩnh mục đích là được đơn vị này giao tài sản, sau đó lấy tiền để sử dụng cho cá nhân bị cáo mà không trả tiền cho Viễn thông Hà Tĩnh khi đến hạn thanh toán.

Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho Tập đoàn Viễn thông số tiền hơn 2,356 tỷ đồng. Số tiền này đã được 3 cá nhân liên quan của Viễn Thông Hà Tĩnh chịu trách nhiệm khắc phục, do vậy bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho các cá nhân trên.

Bản án sơ thẩm của Tòa án TP.Hà Tĩnh cho biết, 3 cá nhân đồng ý cho Trần Tố Loan nợ tiền hàng sai quy định của Tập đoàn Viễn Thông và Viễn thông Hà Tĩnh gây thiệt hại số tiền 2,356 tỷ đồng.

Mặc dù các cá nhân này đã khắc phục hậu quả, song xét thấy hành vi của những người này có dấu hiệu phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hành vi của bị cáo Trần Tố Loan có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, HĐXX sẽ làm văn bản kiến nghị tòa án cấp trên kháng nghị theo trình tự để điều tra, truy tố xét xử bị cáo và các cá nhân đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Dù nhận thấy hành vi của bị cáo Trần Tố Loan có dấu hiệu phạm tội lừa đảo, và đề nghị có kháng nghị nhưng HĐXX cấp sơ thẩm vẫn tuyên phạt bị cáo Loan 3 năm 6 tháng tù giam về tội “Sử dụng trái phép tài sản”, bồi thường cho 3 cá nhân số tiền  2,356 tỷ đồng.

Ngày 8/9/2015, Tòa án tỉnh Hà Tĩnh mở phiên phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Trần Tố Loan.

Bị cáo Loan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm với lý do, tòa cấp sơ thẩm thiếu vô tư khách quan trong việc đưa ra phán quyết, không xem xét, đánh giá đầy đủ cấc tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, không căn cứ vào sự thật khách quan của vụ án, sai lầm nghiêm trọng khi buộc tội bị cáo phạm tội Sử dụng trái phép tài sản, gây oan sai cho bị cáo.

Tòa án cấp sơ thẩm đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong quá trình giải quyêt vụ án, xác định sai tư cách tố tụng của đương sự. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã hình sự hóa quan hệ tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại để buộc tội đối với bị cáo.

Xem xét vụ án, cấp phúc thẩm cho rằng, cấp sơ thẩm điều tra, truy tố và xét xử bị cáo tội “Sử dụng trái phép tài sản” là không đúng hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

Cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi của bị cáo có dấu hiệu của việc gian dối trước khi ký hợp đồng và có mục đích chiếm số tiền bán thẻ cào.

Do vậy cấp phúc thẩm quyết định hủy bản án sơ thẩm để làm rõ mục đích, hành vi của bị cáo trong quá trình mua bán thẻ cào với Viễn thông Hà Tĩnh, cũng như động cơ mục đích của 3 cá nhân gồm: ông Nguyễn Văn Hưởng (giám đốc trung tâm), bà Trần Thị Hương Trà (kế toán) và bà Lê Thị Bình (thủ quỹ) trong việc cho bị cáo nợ tiền hàng sai quy định của Tập đoàn Viễn thông Hà Tĩnh.

Sau đó một thời gian ngắn, VKS tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Tố Loan tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản./.

** Án lạ ở Hà Tĩnh: Xáo trộn hành vi ra… tội lừa đảo?

V.Đức/VOV.VN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP