Thế giới

Lá chắn Patriot Mỹ phóng 5 quả đạn hụt tên lửa phiến quân Yemen

Phân tích mới nhất cho thấy hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân Patriot của Mỹ đã bất lực trước tên lửa phiến quân Yemen phóng vào Arab Saudi.

PAC-3 được tối ưu để đánh chặn tên lửa đạn đạo. Ảnh: Lockheed Martin.

Arab Saudi hồi đầu tháng 11 tuyên bố đã phóng 5 quả đạn của hệ thống phòng không Patriot đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo Burkan- H2 do phiến quân Houthi ở Yemen phóng vào thủ đô Riyadh của nước này, theo Business Insider.

"Hệ thống phòng không của chúng tôi đã bắn hạ nó. Chúng tôi có những vũ khí tốt nhất mà không nước nào sản xuất được, và giờ chúng tôi đang bán nó khắp thế giới", Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó tuyên bố về vụ việc.

Tuy nhiên, phân tích mới nhất của New York Times hôm 4/12 cho thấy dường như cả 5 quả tên lửa Patriot mà quân đội Arab Saudi phóng ra đều bắn trượt mục tiêu.

Hệ thống PAC-3 Arab Saudi trong một lần khai hỏa.

Theo phân tích của các chuyên gia, các mảnh vỡ của tên lửa phiến quân rơi quanh Riyadh cho thấy cả 5 quả đạn của hệ thống Patriot PAC-3 đã không bắn trúng phần đầu đạn tên lửa Burkan- H2 như những gì quân đội Arab Saudi tuyên bố.

Một quả đạn của Patriot nhiều khả năng chỉ bắn trúng phần thân của tên lửa phiến quân khi nó đã tách khỏi đầu đạn. Phần đầu đạn của Burkan- H2 sau khi tách ra đã tiếp tục lao đi và nổ tung trên bầu trời Riyadh mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào. Các chuyên gia nhận định tên lửa của phiến quân đã phát nổ trước dự kiến khoảng 1.000 m do trục trặc kỹ thuật chứ không phải do trúng đạn của hệ thống đánh chặn.

"Bạn bắn 5 quả tên lửa và tất cả đều trượt. Điều này thực sự gây sốc", chuyên gia tên lửa Laura Grego thuộc Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố.

Patriot PAC-3 (hay còn gọi là MIM-104F) là biến thể nâng cấp gần như toàn bộ của hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất từ năm 1984. Hệ thống tên lửa đánh chặn này được thiết kế để tiêu diệt các mối đe dọa trên không như tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và chiến đấu cơ.

Lục quân Mỹ cho biết một quả tên lửa đánh chặn thuộc hệ thống này có giá trị lên đến ba triệu USD.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP