Nông Thôn Hà Tĩnh

Kỳ Trung: Nhiều hộ nông dân chăn nuôi Bò cho thu nhập cao

 

Phát huy những tiềm năng lợi thế của xã miền núi, trong những năm gần đây, bà con nông dân ở xã Kỳ Trung- huyện Kỳ Anh đã biết nắm bắt những lợi thế về đất đai, đồi núi để phát triển các mô hình kinh tế trang trại, gia trại theo hướng sản xuất, chăn nuôi, trong đó, nhiều hộ chăn nuôi bò đã có thu nhập từ 150 triệu đồng/ năm.
Kỳ Trung: Nhiều hộ nông dân chăn nuôi Bò  cho thu nhập cao.Kỳ Trung: Nhiều hộ nông dân chăn nuôi Bò cho thu nhập cao.

         Dù chưa phải vay mượn các nguồn vốn của ngân hàng, nhưng gia đình anh Trương Công Nghĩa ở thôn Đất Đỏ -xã Kỳ Trung- huyện Kỳ Anh đã có trong tay đàn bò nái sinh sản  chăn nuôi theo quy mô  tập trung. Anh Nghĩa cho biết; “ Từ nguồn vốn tích cóp được trong quá trình sản xuất, chăn nuôi,  vợ chồng anh đã quyết tâm đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi bò nái sinh sản ”. Sau hơn 2 năm xây dựng mô hình chăn nuôi bò nái sinh sản. Đến nay,  gia đình anh đã phát triển được đàn bò 15 con, trong đó, chủ yếu anh nuôi thả bò nái nền kết hợp với lai sind. Nhờ học hỏi được kinh nghiệm trong quá trình chăn nuôi nên đàn bò nái sinh sản bình quân mỗi năm, gia đình anh đã cho thu nhập hơn 150 triệu đồng/ năm. Đây là niềm mơ ước của nhiều hộ nông dân ở các vùng nông thôn. Ngoài ra, tận dụng các vùng đất đồi núi, vợ chồng anh Nghĩa còn  trồng cỏ Voi để phục vụ cho việc phát triển chăn nuôi bò theo quy mô lớn.

Cỏ chăn nuôi bò ở Kỳ Trung
          Không chỉ có gia đình anh Nghĩa, mà gia đình anh Võ Công Sơn- ở thôn Đông Sơn – xã Kỳ Trung lập nghiệp với  chỉ hai bàn tay trắng nhưng nhờ ý chí, nghị lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo, cùng với các chính sách ưu đãi cho vay vốn với lãi suất thấp từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Anh Võ Công Sơn đã mạnh dạn vay vốn  để đầu tư  xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi bò với quy mô lớn. Nhờ có lợi thế về đất đai, đồng cỏ nên đàn gia súc của gia đình anh phát triển tốt. Đến nay, gia đình anh đã phát triển đàn bò lên hơn 20 con, bình quân mỗi có trị giá từ 15- 20 triệu.  Anh Sơn nói ; “ Qua triển khai các mô hình chăn nuôi  theo  quy mô lớn không chỉ góp phần giải quyết việc làm, nâng cao  thu nhập cho bà con nhân dân,  mà còn  góp phần chuyển hình thức chăn nuôi từ quy mô nhỏ lẽ sang chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, giúp người nông dân nơi đây có thêm kinh nghiệm, kiến thức trong chăn nuôi, từng bước thay đổi tập quán chăn nuôi lạc hậu với quy mô nhỏ lẽ sang chăn nuôi với quy mô tập trung
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Dương- Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Trung- Kỳ Anh cho biết; Phát triển các mô hình chăn nuôi  bò với quy mô tập trung là một trong những tiêu chí để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân và đây trở thành hướng đi chủ lực giúp nhiều hộ gia đình ở xã Kỳ Trung nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, thúc đẩy nền kinh tế -xã hội phát triển. Chuyện những người nông dân có thu nhập từ 150 triệu đến 200 triệu đồng/ năm không còn là chuyện lạ đối với bà con nông dân ở xã Kỳ Trung”.  Đến thời điểm này, xã Kỳ Trung đã xây dựng được 27 mô hình kinh tế, trong đó, có 10 mô hình chăn nuôi bò với quy mô lớn. Từ những chủ trương đúng, cách làm hay trong phát triển chăn nuôi. Đây là đòn bẩy  trong  thực hiện tiêu chí nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhà nước  về  chính sách nông nghiệp, nông thôn, nông dân đi vào thực tiễn cuộc sống.
Với những định hướng, giải pháp sát thực, phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập cho bà con nông dân sẽ trở thành 1 trong những tiền đề để xã Kỳ Trung – huyện Kỳ Anh khai thác và sử dụng có hiệu quả mọi tiềm năng thế mạnh của 1 xã miền núi, phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí, đưa xã về đích nông thôn mới vào năm vào năm 2015 ./.

Tác giả bài viết: Mạnh Hải- Phạm Tuấn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP