Truyền thống - Phát triển

Kỷ niệm 20 năm thành lập phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh): Vững tin hướng tới tương lai

Tân Giang là địa phương “sinh sau đẻ muộn” của đất Thành Sen. Từ lạc hậu, đói nghèo, người dân nơi đây đã tích cực vượt khó, chủ động đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH, vươn lên xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh.

hatinh24h
Phường Tân Giang- TP Hà Tĩnh vừa tổ chức khai mạc Đại hội TDTT

Cách đây 20 năm, thực hiện Nghị định 121/NĐ-CP của Chính phủ, ngày 1/7/1994, phường Tân Giang chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập một phần diện tích và dân cư của phường Bắc Hà, Nam Hà, xã Thạch Quý với tổng diện tích tự nhiên 105 ha, dân số 6.330 người, trong đó có 74 hộ giáo dân với hơn 313 nhân khẩu được phân bố theo 11 đơn vị khối phố.

Những ngày đầu thành lập, điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, quỹ đất sản xuất không có, đời sống của bà con trên địa bàn chủ yếu phụ thuộc vào nghề kinh doanh – dịch vụ nhỏ lẻ, manh mún. Thu nhập bình quân đầu người đạt thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thành phố, an sinh xã hội còn nhiều hạn chế. Cơ sở hạ tầng thiếu, xuống cấp. Nhiều khối phố không có hội quán sinh hoạt cộng đồng.

Trước tình hình đó, Đại hội Đảng bộ phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 1995-1999 đã đưa ra nhiều quyết sách, đường hướng đúng đắn, sát hợp với tình hình thực tiễn, quyết tâm đưa Tân Giang thoát khỏi tình trạng đói nghèo. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường khóa IV, nhiệm kỳ 2010-2015, các cấp ủy đảng đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tích cực chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc với nhiều chương trình hoạt động thiết thực, được nhân dân đồng thuận, hưởng ứng cao. Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng KT-XH toàn phường luôn đạt và vượt chỉ tiêu 18-25%.

Đến nay, bộ mặt đô thị của phường cơ bản thay đổi toàn diện. Kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp. Cơ cấu kinh tế chuyển biến mạnh mẽ theo hướng đô thị hóa; hoạt động sản xuất TTCN đạt 40%; thương mại – dịch vụ 59,5%; nông nghiệp chỉ còn 0,5%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. An sinh xã hội ngày càng được cải thiện. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa – thể thao được chăm lo phát triển đúng mực và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm thường xuyên. Các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy. Chương trình mục tiêu quốc gia XĐGN được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 3,5%.

Bộ mặt đô thị ngày càng được chỉnh trang, nâng cấp, đảm bảo khang trang, sạch đẹp. Hệ thống hạ tầng đường giao thông, thoát nước cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% hộ dân được sử dụng nước máy; gần 50% hộ điều kiện kinh tế khá giả, giàu có. Nhiều đơn vị tiêu biểu như các khối phố 3, 4, 5, 6… luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, có nhiều mô hình SXKD, nhiều công ty hoạt động hiệu quả như: Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Dương Bảo Minh sản xuất cửa nhựa lõi thép gia cường EuroWindow, thu hút 20 lao động thường xuyên với thu nhập ổn định (khoảng 7 triệu đồng/người/tháng); Công ty TNHH Hợi Đồng kinh doanh dịch vụ hàng hóa tiêu dùng, GQVL cho hơn 120 lao động, thu nhập bình quân 4-5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, hàng năm, doanh nghiệp còn tặng quà tết cho các hộ nghèo trên địa bàn. Doanh nghiệp Điện tử Nga Khanh – chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử, điện lạnh gia dụng, góp phần tạo việc làm cho hơn 30 lao động, thu nhập bình quân 3,5-4 triệu đồng/người/tháng…

Vững tin hướng tới tương lai

Công ty TNHH TM&XD Dương Bảo Minh (phường Tân Giang) đầu tư sản xuất cửa nhựa lõi thép gia cường Eurowindow chất lượng cao. Ảnh: Quang sáng

Được sự quan tâm của thành phố, nhiều dự án lớn được triển khai trên địa bàn làm cho bộ mặt đô thị của phường ngày càng khởi sắc: dự án cải tạo, khôi phục Hào Thành; kè sông Cụt; công trình xây dựng mới Cầu Vồng; trùng tu di tích Võ Miếu… Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị đã được hình thành và chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, 7/11 khối phố đạt danh hiệu văn hóa, 100% khối phố có nhà hội quán và các thiết chế văn hóa để sinh hoạt. Các phong trào văn hóa – văn nghệ, TDTT được phát triển sâu rộng. Tính đến nay, toàn phường có hơn 30% số người thường xuyên luyện tập thể thao; 50% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao. Nhiều CLB thể thao được thành lập thường xuyên duy trì hoạt động hiệu quả. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chính sách hậu phương quân đội, chính sách người có công được quan tâm; chính trị ổn định; TTATXH được đảm bảo, không có tai nạn, tệ nạn xảy ra…

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng cả về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội. Số lượng, chất lượng đảng viên và tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Các cấp ủy đảng thường chuyên chăm lo bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới. Đội ngũ cán bộ từ phường đến các khối phố, tổ liên gia được củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng. Hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền được nâng lên.

Công tác mặt trận, các đoàn thể nhân dân được đổi mới hiệu quả. Với thành tích đạt được trong nhiều năm qua, Đảng bộ phường Tân Giang nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Cán bộ, nhân dân, các tổ chức đoàn thể, khối phố vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của tỉnh và thành phố. Thành quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, là sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, quản lý điều hành của chính quyền và tinh thần làm chủ của nhân dân.

Kỷ niệm 20 năm thành lập là dịp để Đảng bộ và nhân dân phường Tân Giang xốc lại hành trang, khắc phục hạn chế, phát huy những thành tựu đạt được để tiếp tục xây dựng phường phát triển toàn diện, trở thành khu đô thị kiểu mẫu, văn minh, giàu đẹp, vững bước tiến nhanh trên con đường CNH-HĐH đất nước.

Trương Quang Hiếu

Chủ tịch UBND phường Tân Giang

(Theo Baohatinh.vn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP