Giáo dục

'Kỷ luật thép' của trường Lương Thế Vinh

Trường quy định muộn học năm phút phải lao động công ích cả tiết, không được mang và ăn kẹo cao su trong trường.

Ngày 28/9, website trường THPT Lương Thế Vinh - ngôi trường tư thục nổi tiếng ở Hà Nội do PGS Văn Như Cương sáng lập, đăng tải nội quy năm học 2017-2018 với nhiều quy định nghiêm khắc.

Không được mang và ăn kẹo cao su trong trường

Học sinh ở trường Lương Thế Vinh phải tuân thủ hàng loạt điều cấm liên quan đến ngoại hình, thái độ và hành vi. Các em không được đi dép lê, dép quai hậu xỏ ngón, giày cao gót. Nam sinh không để tóc dài, nữ sinh không nhuộm tóc hay để kiểu thời trang.

Khi ra vào trường, học sinh phải quẹt thẻ đúng quy định, nếu không thực hiện quá ba lần một học kỳ sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm. Vào lớp muộn quá năm phút (bất kỳ tiết học nào), học sinh không được học và phải lao động công ích suốt thời gian còn lại của tiết đó.

Học sinh tuyệt đối không được đi xe máy khi chưa có bằng lái; không văng tục, gây gổ, đánh chửi bạn, rủ bạn trường ngoài đến tụ tập; không hút thuốc lá; không la cà hàng quán hoặc sau giờ học; không mang sách, truyện nhảm nhí, hung khí hay chất cháy nổ đến trường; không mang quà bánh, nước uống vào lớp.

Điện thoại di động của các em phải tắt trước khi vào trường và chỉ được bật khi ra khỏi cổng trường. Máy nghe nhạc và máy chơi điện tử nằm trong danh sách cấm. Ngoài ra, học sinh không được đá cầu, đá bóng trong lớp và dọc hành lang.

Ý thức vệ sinh được nhà trường yêu cầu cao. Những hành động ảnh hưởng đến vệ sinh chung và làm hại của công như vẽ bậy lên bàn, lên tường, trèo cây bẻ cành, vứt rác, đổ nước, khạc nhổ bừa bãi bị cấm.

"Tuyệt đối không được mang và ăn kẹo cao su trong trường. Nếu vi phạm sẽ xử phạt nặng", bản nội quy in đậm quy định này.

Những yêu cầu trong giờ học cũng được liệt kê chi tiết, như: phải đứng dậy nghiêm trang chào khi thầy cô vào lớp, chỉ ngồi xuống khi được cho phép. Nếu làm việc riêng trong giờ học, gây ảnh hưởng đến người khác, học sinh có thể bị mời ra khỏi lớp.

Các em không được ra khỏi trường giữa buổi học nếu không có lý do chính đáng, không tự ý đến trường ngoài các buổi học, không được ở lại sau buổi học vì bất cứ lý do gì.

Bấm nút like Facebook phải cân nhắc

Ngoài những quy định trên, trường Lương Thế Vinh xây dựng "những điều cấm kỵ khi lên Facebook", yêu cầu học sinh nghiêm túc chấp hành.

Học sinh không được văng bậy, kể cả bằng những từ viết tắt, phải sử dụng ngôn từ trong sáng, thuần Việt. Các em không được dùng Facebook để nói xấu bất cứ ai, không được để bạn bè hiểu lầm khi đọc "status" (dòng trạng thái). Ngay cả việc ấn nút "like" (thích) cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng, bởi các em sẽ bị quy trách nhiệm với nội dung xấu hoặc không lành mạnh.

Quy định này được giải thích rằng Facebook có tính hai mặt, việc chia sẻ những gì tùy thuộc vào sự thông minh, hiểu biết của mỗi người. Mọi điều riêng tư không nên đưa lên Facebook bởi mạng xã hội không phải là nhật ký. Việc "like", "comment" (bình luận) hay viết "status" đều thể hiện văn hóa của học sinh.

Vi phạm nội quy có thể bị thôi học

Với những yêu cầu nghiêm khắc, trường cũng thiết lập biện pháp xử lý kỷ luật chặt chẽ. Nếu vi phạm nội quy, tùy theo lỗi nặng nhẹ, học sinh sẽ bị nhắc nhở, phê bình, khiển trách, cảnh cáo trước lớp. Trường hợp bị cảnh cáo, học sinh phải làm bản kiểm điểm và mời cha mẹ đến trường bàn bạc biện pháp giáo dục.

Nếu học sinh tiếp tục vi phạm nội quy, giáo viên chủ nhiệm sẽ mời cha mẹ học sinh đến thông báo ý định cho thôi học của trường. Nếu cha mẹ có nguyện vọng, nhà trường sẽ cho tiếp tục thử thách một thời gian.

Tuy nhiên, khi nhà trường có giấy mời cha mẹ, nếu học sinh có biểu hiện gian dối hoặc trì hoãn việc chuyển giấy mời thì sẽ bị đình chỉ học tập.

Trường hợp học sinh không chịu sửa chữa khuyết điểm (sau khi đã thông báo cho cha mẹ), nhà trường sẽ kiên quyết cho thôi học.

Trước đó ngày 25/9, một phụ huynh chia sẻ lên Facebook những góc khuất của trường THPT Lương Thế Vinh với nhận định "Bên trong cánh cửa Lương Thế Vinh: Chưa vơi nụ cười, đã rơi nước mắt".

Phụ huynh này phản ánh trường áp dụng "lối giáo dục hà khắc, không có tình người, chỉ có kỷ luật và nước mắt". Học sinh không có thời gian nghỉ hè mà phải bắt đầu năm học từ rất sớm, phải đi rửa bát hoặc cắt cỏ liên tục khi mắc lỗi nhỏ, bị đuổi học vì phát ngôn "học trò mất trật tự cũng là bình thường"...

Chị cho biết giáo viên chủ nhiệm của con liên tục phê bình, gọi phụ huynh lên làm việc, biến học sinh thành cá biệt, chưa khi nào nói chuyện với các con như một người mẹ, chỉ "phạt, phạt, kiểm điểm và yêu cầu gia đình chuẩn bị tinh thần rút hồ sơ để chuyển trường cho con”.

Sau khi gửi tâm thư cho hiệu phó Văn Thùy Dương yêu cầu đổi giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh này được trả lời "chúng tôi không bắt buộc con chị phải học ở đây". Cô chủ nhiệm cũng khẳng định "có quyền từ chối dạy học sinh nào mà tôi không thích".

Những chia sẻ của phụ huynh này làm dấy lên cuộc tranh cãi về phương pháp giáo dục nghiêm khắc của trường Lương Thế Vinh.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP