Trong nước

Kỷ luật 5 cán bộ kiểm lâm liên quan vụ bắt trùm gỗ lậu Phượng “râu”

Trong số 5 cán bộ kiểm lâm nhận quyết định kỷ luật có Hạt trưởng và các Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút, bị kỷ luật từ giáng chức đến khiển trách. Các cán bộ kiểm lâm này bị kỷ luật vì để cho trùm gỗ lậu Phượng “râu” lộng hành một thời gian dài mà "không phát hiện" (!).

Ngày 17/8, một lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông cho biết, đơn vị này vừa ra quyết định kỷ luật giáng chức đối với ông Trần Văn Giảng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút do liên quan đến vụ án Bộ Công an bắt trùm gỗ lậu Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, ngụ thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) vào cuối tháng 4 vừa qua.

Ông Trần Văn Giảng bị giáng chức từ Hạt trưởng xuống Hạt phó do đã không làm tròn trách nhiệm được giao, để xảy ra vụ việc vận chuyển, cất giữ lâm sản trái phép trên địa bàn với khối lượng lớn, trong thời gian dài nhưng không phát hiện, không báo cáo kịp thời.

Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jut có 7 cán bộ kiểm lâm bị kỷ luật

Liên quan đến vụ việc, 4 lãnh đạo, cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút cũng bị kỷ luật khiển trách, bao gồm: hai ông Lê Lam Sơn và Hoàng Thiết (đều là Hạt phó); ông Phí Ngọc Thắng (kiểm lâm viên phụ trách thanh tra, pháp chế); ông Nguyễn Phước Thành (kiểm lâm địa bàn xã Đắk Wil, huyện Cư Jút).

Riêng đối với các ông Hồ Trường Sơn (Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm liên xã Đắk Wil, đã bị kỷ luật khiển trách năm 2017) và ông Tôn Thất Hoàng (nguyên là Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đắk G’long, bị kỷ luật cách chức vào năm 2017 và điều về làm kiểm lâm địa bàn thị trấn Ea T’ling), lãnh đạo Sở NN-PTNT đề nghị chưa xem xét kỷ luật mà chờ kết luận từ cơ quan điều tra.

Như Dân trí đã đưa tin, vào lúc 3h40 ngày 27/4/2018, Cục Cảnh sát môi trường (PC49) và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông và Hạt Kiểm lâm huyện Cư Jút bắt quả tang 2 xe ô tô tải mang biển kiểm soát 61L-3057 và 61C-072.70, do Trần Lưu Lân và Hồ Trọng Dũng điều khiển, đang vận chuyển 40,2m3 gỗ không có giấy tờ hợp pháp.

Tang vật toàn gỗ quý bị lực lượng chức năng bắt giữ có liên quan đến Phượng "râu"

Các đối tượng khai nhận số lượng gỗ trên được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại tiểu khu 464, thuộc Vườn Quốc gia Yók Đôn, tỉnh Đắk Lắk về xưởng cho Phan Hữu Phượng.

Tối 27/4 đến rạng sáng 28/4, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà và bắt khẩn cấp đối tượng Phượng “râu” để điều tra về hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Trong quá trình khám xét tại nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu, trong đó có một số cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng để buôn bán, vận chuyển gỗ lậu trong suốt một thời gian dài.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã khởi tố 5 đối tượng liên quan để điều tra hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản theo Điều 233 Bộ luật Hình sự.

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP