Tin Hà Tĩnh

Kỳ lạ mời thầu xây dựng "rao" nhưng không bán

Dù đăng báo công khai mời thầu hai dự án xây dựng Trụ sở và khuôn viên UBND xã trị giá hơn 7 tỷ đồng, nhưng khi doanh nghiệp đến mua hồ sơ dự thầu thì Chủ đầu tư là UBND xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) viện đủ lý do và quyết... không bán.

Các doanh nghiệp bức xúc cho rằng việc lãnh đạo UBND xã Thạch Ngọc có thái độ kỳ lạ trên là do đơn vị này đang “ém” hồ sơ mời thầu?

Trụ sở UBND xã Thạch Ngọc

Ngày 27 /12 /2017, Văn phòng UBND xã Thạch Ngọc thông báo công khai trên báo chí mời thầu thi công 2 gói thầu xây dựng công trình Trụ sở UBND và Khuôn viên, nhà vệ sinh UBND xã Thạch Ngọc (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong cả nước, dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 7 tỷ đồng. Thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 08 giờ ngày 03/ 01 đến 08 giờ ngày 16/ 01/ 2018. Địa điểm bán hồ sơ là Văn phòng UBND xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, điều đáng nói là khi biết được thông tin trên, các doanh nghiệp đến sở này mua hồ sơ thì từ nhân viên kế toán đến chủ tịch xã từ chối không bán.

Trong nội dung đăng trên báo Đấu Thầu đã thể hiện rõ như vậy,nhưng khi một số doanh nghiệp(DN) đến địa điểm mua hồ sơ mời thầu của UBND xã Thạch Ngọc thì cán bộ được giao nhiệm vụ bán hồ sơ mời thầu lại lấy hết lý do này đến lý do khác để “găm” hồ sơ không bán cho các DN, có những DN ròng rã hơn một tuần đi mua vẫn không được, khiến DN bức xúc đã phản ánh đến các cơ quan báo chí “tố tội” chủ đầu tư là UBND xã Thạch Ngọc.

Anh T. (đại diện cho một công ty xây dựng) sau nhiều ngày từ Nghệ An đến Văn phòng UBND xã Thạch Ngọc để xin mua hồ sơ dự thầu nhưng không thể mua được, đã phản ánh với PV báo Thời báo Doanh nhân điều này. Anh T cho biết khi vào mua hồ sơ chị đã bị hành đủ kiểu, nhưng vẫn không mua được hồ sơ dự thầu.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ DN, PV báo Thời báo Doanh nhân đã trực tiếp tìm hiểu và tiếp cận để mua hồ sơ mời thầu. Sáng ngày 06/ 01 khi các DN đến địa điểm bán hồ sơ mời thầu tại văn phòng UBND xã Thạch Ngọc, thì không thấy bóng dáng cán bộ nào bán hồ sơ, mặc dù từ Bí thư Đảng ủy xã cho đến nhân viên các phòng ban vẫn khẳng định nói có bán hồ sơ.

Giấy hẹn của nhà thầu để bán hồ sơ nhưng khi nhà thầu đến thì lẫn tránh

Điều đáng nói, sau khi có thông báo, 1 DN đánh đường hơn 300km từ Hà Nội về đã “nằm vùng” hơn 5 ngày để mong mua được hồ sơ nhưng cán bộ xã Thạch Ngọc vẫn “cố thủ” không chịu bán hồ sơ. Anh N. Doanh nhân Hà Nội đã liên lạc trực tiếp với ông Trần Việt Hà (Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà) để phản ánh tình trạng “găm” hồ sơ mời thầu của lãnh đạo xã Thạch Ngọc. Mặc dù ông Hà đã chỉ đạo về xã nhưng vẫn bị bà Lê Thị Vân (kế toán xã Thạch Ngọc – người trực tiếp bán hồ sơ từ chối xuất hồ sơ. Lý do mà bà Vân đưa ra là “hồ sơ kỹ thuật chưa xuất”, “hồ sơ chưa kịp photo”...

“Giấy giới thiệu của DN hay năng lực nhà thầu cần phải được ông Duy – Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc kiểm tra, đánh giá xong đã rồi mới xuất bán hồ sơ được, chứ tôi không đủ năng lực, không đủ thẩm quyền để bán hồ sơ” – bà Vân giải thích.

Làm việc với ông Võ Tá Duy – Chủ tịch UBND xã Thạch Ngọc về bất cập trong quy trình bán hồ sơ mời thầu ở đơn vị này, ông Duy luôn miệng “mong các đồng chí hết sức thông cảm”, “việc bán hồ sơ khó lắm, khó lắm...(?)”

Dĩ nhiên, dù vị Chủ tịch xã và cán bộ kế toán hứa hẹn, thậm chí viết giấy hẹn sẽ bán hồ sơ trong buổi chiều rồi đến ngày hôm sau nhưng đến ngày 11 /1 vẫn chưa có DN nào tiếp cận được hồ sơ mời thầu hai gói thầu mà văn phòng UBND xã Thạch Ngọc đăng bán.

Lâu nay, dư luận đã nói nhiều đến hiện tượng “thông thầu”, “găm thầu”, o bế “gà nhà” của chủ đầu tư. Và hệ lụy của nó là công trình bị “rút ruột”, chưa làm xong đã hư hỏng, xuống cấp. Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng Chủ đầu tư là UBND xã Thạch Ngọc kiên quyết từ chối bán hồ sơ mời thầu cho các doanh nghiệp là vì “đã có sẵn nhà thầu” (!?)

Liên quan đến những khuất tất trong việc bán hồ sơ mời thầu và công tác xây dựng cơ bản tại UBND xã Thạch Ngọc huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các số báo tiếp theo.

Tác giả: Hữu Ngọc – Lê Mỹ

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP