Tin Hà Tĩnh

Kỳ lạ cây cầu 12 tỷ xây xong chỉ để làm cảnh, người dân than "lãng phí vô cùng"

Cây cầu trị giá 12 tỷ xây dựng được hơn 5 năm nhưng vì không có đường dẫn lên nên dù đã hoàn thiện thì cây cầu này cũng chỉ để làm cảnh.

Cầu 12 tỷ xây xong rồi bỏ hoang

Cầu Bà Vương bắc qua kênh C2 nối giữa xã Hộ Độ và Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Cây cầu này là một hạng mục nằm trong gói thầu xây lắp tuyến 6 thuộc Dự án nâng cấp đường giao thông liên xã của huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đi qua 3 xã Thạch Châu, Mai Phụ và Hộ Độ.

Dự án này do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008 và điều chỉnh năm 2015 với tổng mức đầu tư 104 tỷ đồng. Nguồn kinh phí dự án từ nguồn vốn JICA và ngân sách tỉnh.

Toàn tuyến đường thuộc dự án được phê duyệt có chiều dài khoảng 16km. Riêng cầu Bà Vương có chiều dài 43,08mm có giá trị hơn 12 tỷ đồng.

Cây cầu có thiết kế 3 nhịp do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng khởi công vào tháng 12/2015 và tiến độ hoàn thành đưa vào sử dụng sau 12 tháng.

Năm 2016, sau khi hoàn thành xong cây cầu thì công trình bỗng nhiên ngừng thi công cho đến tận bây giờ. Ở 2 đầu cầu, đường dẫn đấu nối lên cầu không được thi công nên dù đã hoàn thiện nhưng cây cầu này chưa một lần được sử dụng.

Cây cầu dài 43,08m, có giá trị hơn 12 tỷ đồng.

Hơn 5 năm qua, cây cầu Bà Vương này như xây xong chỉ để "làm cảnh". Có cây cầu bắc qua kênh nhưng người dân muốn đi từ bên này sang bên kia kênh đều phải đi đường vòng xa hơn.

"Có cầu cũng như không, dân chúng tôi phải đi đường vòng. Hơn 5 năm rồi, cầy xây xong cứ bỏ không vậy, lãng phí vô cùng. Không hiểu sao chỉ có đoạn đường nối lên cầu thôi là đi được mà họ không làm cho", anh Nguyễn Hùng Huy bức xúc chia sẻ.

Dù đã hoàn thiện hơn 5 năm nhưng cầu không có đường dẫn lên nên các phương tiện không thể đi qua.


Thấy cây cầu xây xong nhưng đường lên không có, một số người dân đã xây thêm những bậc thang để tiện đi bộ qua cầu. Riêng các phương tiện xe máy, xe đạp vẫn không thể đi qua cầu.

Theo quan sát của PV, dù đã xây xong hơn 5 năm qua chưa từng được sử dụng nhưng nhiều điểm đã xuất hiện các vết nứt nẻ, hư hỏng. Nhiều điểm bê tông bị bong tróc. Nhiều điểm thép lộ ra ngoài bị gỉ sét, xuống cấp và hư hỏng.

Có cầu nhưng người dân phải đi đường vòng hơn 5 năm qua.

Được biết, cây cầu này xây dựng đi qua trục đường cũ nên cơ quan chức năng đã phải mở tạm phần đường mới để người dân tiện đi lại. Tuy nhiên, người dân cho biết phần đường này có khúc cua ngoặt, đường đất không có rào chắn cùng với việc không có đèn đường rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Nhiều lần người dân phản ánh lên thì đơn vị thi công đã đổ bê tông trên con đường tạm. Tuy nhiên chỉ được thời gian ngắn thì mặt đường bê tông cũng hư hỏng.

2 nguyên nhân khiến cầu 12 tỷ xây xong chỉ để "làm cảnh"

Không có đường dẫn lên nên người dân tự xây thêm bậc để đi bộ qua cầu.

Việc cây cầu xây xong nhưng chưa được đưa vào sử dụng suốt nhiều năm qua khiến người dân ở xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) hết sức xót xa, và bức xúc.

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) cho biết: "Cây cầu này đã làm xong từ năm 2016, nhưng đến nay chưa thể sử dụng vì không có đường dẫn. Địa phương thì mong muốn, dự án sẽ sớm được hoàn thành, đưa vào sử dụng".

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Phi Long - Phó Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án chậm tiến độ có 2 nguyên nhân gồm: Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng diện tích đất làm muối của người dân và chưa bố trí được nguồn vốn.

5 năm qua, cây cầu này gần như bị bỏ quên, cỏ mọc um tùm.

Phó Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà cho biết thêm, phần vốn đầu tư dự án này có 2 nguồn gồm vốn của JICA và ngân sách tỉnh.

"Hiện phần vốn của JICA đã được bố trí xong, hiện còn 11 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh là chưa có. Vừa rồi, huyện đã làm văn bản gửi UBND tỉnh, đề nghị bố trí nguồn vốn để giải phóng mặt bằng và triển khai dự án", Phó Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Lộc Hà chia sẻ.

Cây cầu bỏ hoang 5 năm qua nên đã xuống cấp nhiều dù chưa từng được sử dụng.

Nhiều điểm bê tông nứt nẻ.

Phần đường tạm 2 bên cầu cho người dân đi nhếch nhác mỗi khi mưa xuống.

Có cầu nhưng các phương tiện không thể đi qua.

Tác giả Ngọc Tú

Nguồn tin: ttvn.toquoc.vn

  Từ khóa: Hà Tĩnh , hư hỏng , cây cầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP