Kỳ Anh

Kỳ Anh: Xưởng chế biến gỗ không giấy phép ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm

Mặc dù, chưa được cấp phép nhưng suốt nhiều tháng nay một xưởng bóc gỗ ép đóng sát cạnh Quốc lộ 12C (thôn Minh Châu, xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn ngang nhiên hoạt động và gây ô nhiễm khiến người dân xung quanh bức xúc.

Báo Tầm Nhìn nhận được phản ánh của nhiều người dân tại thôn Minh Châu về tình trạng tiếng ồn, khói, điện chập chờn do xưởng chế biến gỗ hoạt động ảnh hưởng tới cuộc sống người dân nơi đây.

PV đã có mặt tại xưởng bóc gỗ ép của công ty này để ghi nhận tình trạng người dân phản ánh.

hatinh24h
Mặc dù, chưa được cấp phép nhưng xsưởng cưa này vẫn ngang nhiên hoạt động

Nhiều người dân phản ánh, nhà máy này thường mua các loại gỗ tạp và các loại gỗ công nghiệp, gỗ rừng như cao su, tràm, bạch đàn… từ người dân sau đó đưa về xưởng chế biến và đưa đi nơi khác bán. Cơ sở này nằm trong khu vực dân cư nên khi đốt những phần gỗ dư thừa để lấy than bán nên mỗi khi có gió Nam thổi thì khói bay thẳng vào nhà các hộ dân. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, tiếng ồn của cơ sở này khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn.

“Cơ sở này đi vào hoạt động cũng được mấy tháng rồi, họ thuê lại nhà của một hộ dân để sản xuất. Nói chung thì mỗi khi có gió Nam thổi thì khói, bụi mới thổi về phía chúng tôi, điện ở đây vốn dĩ đã yếu rồi nên mỗi khi họ hoạt động thì điện yếu lắm.

Chúng tôi cũng thấy các đoàn về kiểm tra, hình như là xưởng này chưa được phép hoạt động, thế nhưng sau đó vẫn thấy họ hoạt động bình thường, không có chuyện gì xảy ra cả”. Ông Phạm Hữu Tam trú tại thôn Minh Châu phản ánh.

Biên bản kiểm tra của Trạm Kiểm lâm đường bộ Kỳ Hợp đối với cơ sở chế biến gỗ không giấy phép

Ông Nguyễn Văn Ký, Trạm trưởng trạm Kiểm lâm Kỳ Hợp cho biết : “Cơ sở này là của ông Nguyễn Duy Hiệp thuê đất của một hộ dân. Ngay khi nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi có thành lập một tổ để xuống kiểm tra. Qua kiểm tra thì nguồn nguyên liệu đầu vào là hợp pháp (họ thu mua cây cao su, thông, bạch đàn từ rừng trồng của người dân), khi kiểm tra các loại giấy tờ thì đơn vị chưa cung cấp được, chúng tôi có lập biên bản và báo cáo với các cấp có thẩm quyền để có hướng xử lý thích hợp .

Người dân cho biết thêm, để che giấu sự hoạt động của mình, xưởng gỗ ép này đã dùng lưới đen che đậy lại để tránh lực lượng chức năng thanh kiểm tra. Ngoài ra, do xưởng hoạt động chui, lại nằm sát bên cạnh tuyến đường quốc lộ 12C nên hàng ngày các xe chở nguyên liệu vào ra tấp nập, không có biển cảnh báo đã khiến cho giao thông tại khu vực này thiếu an toàn.

Ông Phạm Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hợp cho biết: “Đúng như phản ánh của người dân cơ sở này chưa được phép sản xuất , hiện tại chúng tôi cũng đang làm tờ trình báo cáo với phòng Nông nghiệp, UBND huyện Kỳ Anh để hướng dẫn cho họ hoàn thành các thủ tục cần thiết.

Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện theo đề án 111 của UBND tỉnh về việc quy hoạch cụ thể các khu vực sản xuất, kinh doanh, chế biến sắp tới nếu đơn vị này hoàn thiện các thủ tục cần thiết thì chúng tôi sẽ hướng dẫn vào nơi đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

“Kỳ Hợp là xã nghèo miền núi của huyện Kỳ Anh và đang được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, việc các Doanh nghiệp về đầu tư trên xã nhà thì chúng tôi rất hoan nghênh nhưng phải hợp pháp và đầy đủ thủ tục”, ông Duẩn nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Hà Vũ – Dương Đức /Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP