Kỳ Anh

Kỳ Anh: Xóa “điểm đen” về sự cố điện

Doanh nghiệp khổ vì điện chập chờn

Những năm qua, hệ thống hạ tầng lưới điện Kỳ Anh chưa được đầu tư tương xứng với sự phát triển khu vực. Hệ quả là tình trạng sự cố trên lưới điện thường xuyên xẩy ra, gây bức xúc và thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Điện lực Kỳ Anh đang nỗ lực để từng bước giải quyết vấn đề này…

Những năm gần đây, huyện Kỳ Anh có tốc độ phát triển KT-XH mạnh mẽ với hàng trăm dự án, doanh nghiệp lớn, nhỏ đi vào hoạt động hoặc triển khai thi công. Đi kèm với sự phát triển đó là số khách hàng và lượng điện tiêu thụ tăng nhanh chóng.

Theo số liệu của Điện lực Kỳ Anh, năm 2014, lượng điện thương phẩm tiêu thụ trên địa bàn đạt 165,5 triệu KWh, tăng 53,6% so với năm 2013; lượng khách hàng đạt 53.968, tăng 18% so với năm 2013. Mặc dù nhu cầu sử dụng điện khá “nóng” nhưng những năm qua, hệ thống hạ tầng lưới điện ở Kỳ Anh chưa được đầu tư tương xứng với sự phát triển nên thường xuyên xẩy ra sự cố, gây bức xúc và thiệt hại không nhỏ cho các doanh nghiệp và người dân.

Xóa `điểm đen` về sự cố điện

Cán bộ, công nhân Điện lực Kỳ Anh duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường dây…

Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2014, lưới điện do Điện lực Kỳ Anh quản lý đã xảy ra hơn 300 sự cố. Địa bàn xảy ra nhiều nhất là tuyến đường dây cấp điện cho khu vực cảng Vũng Áng. Sự cố mất điện trên tuyến này đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho nhiều doanh nghiệp lớn như: công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhà máy Gỗ băm dăm Việt Nhật, Nhà máy Chế biến thủy sản nam Kỳ Anh, Cảng Vũng Áng Việt – Lào, xăng dầu, khí hóa lỏng Vũng Áng….

Nỗ lực khắc phục sự cố

Giám đốc Điện lực Kỳ Anh – Lê Đình Hưng cho biết, trên địa bàn Kỳ Anh hiện có 2 trạm 110 kV với 9 tuyến đường dây, trong đó, 420 km đường dây cao thế và 1.300 km đường dây hạ thế. Với địa bàn rộng, khí hậu khắc nghiệt, nhiều khu vực đồi núi, vùng biển xen lẫn, trong khi đó, hiện toàn huyện mới có 415 trạm biến áp (các máy biến áp cách nhau nhiều nơi 3-4 km cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự cố). Đối với những sự cố mất điện tại tuyến đường dây đi Cảng Vũng Áng trong thời gian qua, theo ông Hưng là do tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện, chỉ ngành điện rất khó xử lý.

Xóa `điểm đen` về sự cố điện

… trạm biến áp nhằm đảm bảo ổn định nguồn điện cho người dân và các doanh nghiệp.

Trên tuyến này có 3 km đi qua phần đất đã giao cho người dân trồng rừng. Mỗi khi có gió lớn, cành cây đập vào đường dây gây sự cố đoản mạch. Tuy nhiên, việc giải tỏa hành lang an toàn lưới điện đang gặp khó khăn do người dân đòi đền bù quá cao. Ngoài ra, vào thời điểm tháng 11-12, trên địa bàn Kỳ Anh thường xẩy ra hiện tượng sương muối bám vào các trụ sứ, gây nghẽn mạch, chập điện.

Để khắc phục nguyên nhân gây sự cố lưới điện trên, Điện lực Kỳ Anh huy động tối đa lực lượng ra quân kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng hệ thống tiếp địa, liên kết, tiếp xúc, xử lý dứt điểm các điểm move tiếp xúc, phóng điện bề mặt; đồng thời, khẩn trương lập phương án phối hợp với các địa phương đền bù, giải phóng mặt bằng, phát quang hành lang toàn tuyến đối với các xuất tuyến có điều kiện địa hình phức tạp. Các tổ, đội rà soát, nắm chắc tình trạng mang tải của các đường dây, trạm biến áp, vị trí thường xuyên xảy ra sự cố, nhất là các xuất tuyến tại KKT Vũng Áng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ trạm biến áp phân phối theo quy định; tiến hành đo tải, cân pha chống quá tải cục bộ cho các máy biến áp kể cả máy biến áp khách hàng.

“Mặc dù còn rất khó khăn về nguồn vốn, nhưng đây là địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh, đang thu hút nhiều nhà đầu tư nên ngành điện nói chung và Điện lực Kỳ Anh nói riêng luôn xác định việc đầu tư tối đa nguồn lực để củng cố lưới điện đảm bảo an toàn, thông suốt là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Riêng năm 2014, ngành điện đã đầu tư trên 73 tỷ đồng sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường dây và máy biến áp. Đặc biệt, những tháng cuối năm 2014, đầu 2015, Điện lực Kỳ Anh đã huy động toàn thể cán bộ, công nhân giải quyết giảm sự cố trên lưới điện, xóa các “điểm đen” về sự cố điện” – Giám đốc Lê Đình Hưng cho biết.

Thanh Hoài/ Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP