Kỳ Anh

Kỳ Anh: Tái định cư trong lều bạt

49 hộ dân thôn Minh Huệ (xã Kỳ Nam, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang phải dựng lều sống cạnh QL1A để bàn giao mặt bằng cho khu kinh tế Vũng Áng.

Những căn lều bằng bạt được căng lên làm chỗ ở, không có nước sinh hoạt, chưa có nhà vệ sinh… là nỗi khổ mà hàng trăm người dân nơi đây phải gánh chịu kể từ ngày họ phải rời bỏ nơi họ sinh sống để nhường đất cho Khu kinh tế Vũng Áng, trong khi chính quyền đã hứa là khu tái định cư này hoàn thành trước ngày 31.12.2012 với hạ tầng đầy đủ.



Tái định cư trong lều bạt 2


Một người dân trong số 49 hộ kể trên, ông Nguyễn Công Nhượng (67 tuổi) cho biết: “3 tháng trước, gia đình tôi dắt díu nhau lên khu tái định cư ni để ở. Nhưng lên đây, tưởng đâu có nhà, lại ra thế này. Cứ mỗi lần cần giải quyết nhu cầu là chúng tôi phải chạy lên quả đồi bên cạnh hoặc ra tận bãi biển. Đàn ông đã khổ, phụ nữ thì quá khổ. Rác thải thì bừa bãi khắp nơi, gây ô nhiễm nặng”, ông Nhượng nói.


Anh Nguyễn Văn Út (45 tuổi) cho biết từ lúc chuyển đến nơi ở mới, gia đình anh đã bỏ gần 50 triệu đồng để đào tới 2 cái giếng nhưng giếng chỉ có nước nhiễm phèn. Hơn 3 tháng nay, gia đình anh buộc phải lấy thứ nước ô nhiễm này để ăn uống, sinh hoạt. Có thể do sử dụng nguồn nước này nên mọi người trong gia đình thường bị đau bụng, chân tay bị nổi mẩn và lở loét.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho biết UBND xã đã nhiều lần gửi tờ trình lên UBND huyện đề nghị cùng phối hợp, hỗ trợ và giúp đỡ người dân. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy UBND huyện chỉ đạo hoặc có phản hồi gì.


Ông Vin thừa nhận khi chuyển về đây, người dân gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thành và đặc biệt là nước sinh hoạt thiếu trầm trọng. UBND xã đã thuê người khoan thử để tìm nước nhưng chỉ gặp đá ngầm. “Chúng tôi đã đề nghị UBND huyện và tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ khẩn cấp cho mỗi gia đình 10 triệu đồng để người dân tự khoan giếng nhưng không được cấp trên đồng ý”, ông Vin nói.


Ông Nguyễn Văn Bổng, Chủ tịch UBND H.Kỳ Anh cho rằng việc giải tỏa ở thôn Minh Huệ là đúng quy định và huyện không làm vội. “Người dân đã nhận đầy đủ tiền đền bù rồi. Theo qui định, sau 20 ngày kể từ ngày nhận bồi thường thì phải bàn giao mặt bằng. Trong thời gian chờ xây nhà mới, dân cũng được hỗ trợ tiền để thuê nhà. Thời gian đầu vừa chuyển đến nơi ở mới thì đương nhiên dân gặp phải khó khăn, trở ngại là điều đương nhiên, làm sao mà tránh được!”.


Nguyên Dũng

Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP