Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Kỳ Anh: Sự vô vọng của 31 hộ dân sống cạnh nhà máy xử lý rác Cty Phú Hà!

Như Báo điện tử Tầm Nhìn đã phản ảnh, thời gian gần đây nhà máy xử lý rác thải Hoành Sơn thuộc Công ty TNHH Môi trường Phú Hà gây ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng của hàng chục hộ dân tại thôn ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

  >>  Hà Tĩnh: 31 hộ dân kêu cứu vì nhà máy xử lí rác của Công ty Phú Hà

Vô vọng đến tột cùng, “kêu trời không thấu”.

hatinh
Nhà máy vẫn liên tục xả khỏi ra bao trùm cả toàn bộ khu vực dân cư thôn Nam Xuân Sơn.

Trở lại Kỳ Tân sau dịp tết Nguyên đán, chúng tôi gặp những ngưòi dân thôn Nam Xuân Sơn để tìm hiểu tình hình sau khi những vấn đề mà người dân phản ảnh liệu đã được các bên có liên quan xử lí như thế nào.

Tiếp chúng tôi tại nhà với vẽ mặt thất thần, bà Phạm Thị M cho biết: “Vô vọng chú ơi, chúng tôi thấy vấn đề đã được đưa lên mặt báo, hầu hết ai cũng hy vọng ô nhiễm khu vực này sớm có phương án khắc phục, nhưng càng hy vọng bao nhiêu thì càng thất vọng bấy nhiêu. Bởi không những không được khắc phục mà hiện nay còn tăng lên so với trước”.

Tiếp lời bà M, ông P ngao ngán nói: “Không thể sống được, tôi không bao giờ nghĩ cuộc đời mình có lúc phải sống trong cùng cực thế này, mọi sinh hoạt hầu như đều bị chi phối bởi khói xả ra của nhà máy đốt rác, mùi hôi thối từ rác, mùi hoá chất, khiến chúng tôi lúc nào cũng đau đầu và tức ngực. Cứ tiếp tục thế này chắc là tôi chỉ còn cách liều sống chết với nhà máy”

Theo lời ông P thì hầu hết toàn bộ thời gian trong ngày mọi người nơi đây đều phải đeo khẩu trang thậm chí kể cả khi đi ngủ, dù thời tiết có giá lạnh bao nhiêu đi chăng nữa thì các gia đình cũng đều phải bật quạt với tốc độ gió cao nhất mới hy vọng chợp mắt được. Đơn kiến nghị đã được người dân gửi đi, truyền thông đã vào cuộc nhưng kết quả vẫn bằng không.

Nhiều người dân ở thôn Nam Xuân Sơn cho rằng hiện nay nhà máy và các cơ quan chức năng đang quá coi thường cuộc sống của ngưòi dân, hầu hết các hộ dân rất khốn khổ, ngày nào cũng bị bao trùm bởi khói và mùi hôi thối, mùi khét lẹt từ rác nhưng phía nhà máy chưa thật sự có động thái tích cực nào để giải quyết vấn đề này. Đã nhiều lần người dân kiến nghị với nhà máy nhưng đáp trả lại là những lần phun hoá chống ruồi muội, mà ngưòi dân cho rằng một lần phun là một lần cả xóm nôn ói, nhiều người còn cho biết người của nhà máy còn khuyến cáo dân là không có sự lựa chọn nào khác đâu, chúng ta phải “sống chung với lũ” thôi.

Sự lúng túng chủa chính quyền địa phương.

Các hộ dân đã làm đơn tập thể kêu cứu gữi đến các cơ qua chức năng nhưng vẫn đang chờ đợi trong vô vọng.

Tiếp tục đem vấn đề trên trao đổi với ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, ông Phân cho biết: “Vừa qua cũng đã có các cơ quan chức năng vào lấy mẫu kiểm tra, rồi đây sẽ điều chỉnh lại một số thông số, song việc khói xả ra và mùi hôi thì không thể tránh khỏi.

Tôi đã có ý kiến khi tiếp xúc Đại biểu Quốc hội nhưng cũng chưa biết thế nào, hiện địa phương cũng sẽ tích cực tìm ra phương án để tham mưu cấp trên có hướng gải quyết tốt nhất”.

Còn ông Nguyễn Giang Đông, Phó trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Kỳ Anh thì cho biết: “Vừa qua đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh đã làm việc với nhà máy và yêu cầu nhà máy vận hành đúng dây chuyền đã thiết kế cũng như khẩn trương hoàn thành các hạng mục còn lại trong khuôn viên”.

Với tình trạng trên thì e rằng ngưòi dân nơi đây chưa thể có ngày hẹn thoát khỏi sự chịu đựng cuộc sống khốn khổ vì ô nhiễm không khí.

Nhà máy xử lí rác thải của Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đốt rác xả khói đen ra cả ngày lẫn đêm khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn.
Ông Phâng cho biết: “Theo quy hoạch ban đầu thì nhà máy phải lùi sâu vào trong núi là 600 m, nhưng không hiểu sao khi xây dựng nhà máy lại nằm ra ngoài như vậy, việc này chính quyền xã cũng không được thông qua.”
Hộ bà N nói trong nước mắt: “Không còn con đường sống nữa chú ơi, chắc là phải bỏ xứ mà đi, hơn một tháng nay kể từ ngày nhà máy đi vào hoạt động nhà chúng tôi gần như không thể ở được. Toàn bộ ngôi nhà lúc nào cũng mù mịt khói, hôi thối nồng nặc, tiếng ồn inh ỏi suốt ngày đêm, ruồi nhặng bu kín, không thể nào sinh hoạt được. Vì không chịu nổi tôi buộc phải bỏ lại căn nhà không, dựng một chiếc lều tạm cách cách nhà của mình hơn 200 m để ở nhưng hầu như cũng không cải thiện được là bao.
Người dân cho rằng nước thải từ rác của nhà máy chảy ra môi trường và vào vườn các hộ dân bên cạnh.

(Còn tiếp)

Đình Chuân – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP