Người đương thời

Kỳ Anh: Người thanh niên khuyết tật vượt khó làm giàu

Hoàng Hạnh – Phạm Tuấn

Mặc dù bị khuyết tật nhưng bằng ý chí, nghị lực của bản thân, anh vẫn luôn cố gắng hết mình với công tác Đoàn, vươn lên trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương.
Anh Dương Đồng – thôn Phú Long – xã Kỳ Phú
Chúng tôi ấn tượng bởi nụ cười, hoạt bát và dễ gần của anh. Với quan niệm “Tàn nhưng không phế”, anh thanh niên Dương Đồng, ở thôn Phú Long, xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh không cam chịu cảnh tàn tật, sống phụ thuộc vào người khác, anh đã biết vượt lên số phận, sống lạc quan, vươn lên trở thành một trong những tấm gương điển hình trong lao động sản xuất tại địa phương.
Từng bước chân khó nhọc từ khi tai họa ập đến, năm 2003, anh Dương Đồng bị tai nạn lao động trong khi đang làm việc tại Nhà máy dệt ở Đài Loan – Trung Quốc, trong tai nạn đó anh đã bị kẹt băng tải và  rơi từ tầng 3 xuống đất làm anh bị gãy xương sống và bị thương nặng phần chân. Từ năm 2004 đến năm 2006, tại nơi đất khách, quê người, chàng thanh niên miền biển trai tráng phải ở lại điều trị, xa gia đình, xa người thân, phải một mình chống chọi với nỗi đau về thể xác. Những ngày tháng đó là quãng thời gian vô cùng khó khăn để anh vượt lên chính bản thân mình. Cuối năm 2006, anh trở về nước, với sự giúp đỡ, động viên của gia đình, bạn bè và bà con lối xóm, anh đã vượt qua mọi khó khăn, tham gia các hoạt động tại địa phương.
          Sau ngày trở về, dường như ý chí và quyết tâm của anh càng lớn, và càng lớn hơn nữa khi anh lập gia đình có người vợ hiền đồng hành. Năm 2011, vợ chồng anh chào đón đứa con gái đầu lòng và đặt tên cháu là Cát Tiên. Đây cũng chính là khởi đầu cho một hành trình dài phía trước với nỗ lực không mệt mỏi. Ban đầu anh mở máy Photocoppy, làm được hai năm, anh thấy nghề này có phần nhàn rỗi, không phù hợp với tính cách của anh. Trên cơ sở đất vườn và ao cá của gia đình cùng với qua tìm hiểu, học hỏi các mô hình chăn nuôi trên địa bàn huyện Kỳ Anh, anh quyết định đầu tư phát triển chăn nuôi tổng hợp. Ban đầu, anh đã gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhất là trong việc đi lại, nhưng càng khó khăn bao nhiêu thì anh tự nhủ càng phải cố gắng bấy nhiêu, hàng ngày anh vẫn đều đặn chăm sóc đàn gia súc, gia cầm với đủ thứ việc mà một người bình thường cũng đã thấy khó khăn, vất vả. Đến nay, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình anh cho nguồn thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm.
Mỗi người một số phận, một hoàn cảnh, nhưng bằng nghị lực của mình, anh Dương Đồng đã vươn lên để tự khẳng định bản thân mình và sống có ích cho gia đình, xã hội, xứng đáng là tấm gương sáng không chỉ cho người khuyết tật mà cả những thanh niên khác noi theo./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP