Kỳ Anh

Kỳ Anh: Hàng trăm ngôi nhà bị nứt, dân ngăn cản Tập đoàn Phúc Lộc thi công Quốc lộ 1A

Trong quá trình thi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), nhà thầu Tập đoàn Phúc Lộc đã sử dụng máy lu rung quá mạnh nên đã gây ra hiện tượng nứt nẻ các công trình, nhà ở của người dân khiến cho hàng trăm hộ dân nơi đây rất hoang mang, lo lắng.

Hàng trăm công trình đồng loạt nứt nẻ

Phản ánh với chúng tôi, hàng trăm hộ dân  sống ở dọc Quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Nam hết sức lo lắng vì nhà cửa bị nứt bất thường. Họ cho rằng nguyên nhân của tình trạng này là do việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn thi công nền đường, nhà thầu đã sử dụng máy lu rung mạnh khiến nhiều nhà dân bị nứt nẻ.

Ông Nguyễn Tiến Mão, thôn Minh Tiến (Kỳ Nam) dẫn chúng tôi vào nhà chỉ tay lên các vết nứt nẻ cho biết: “Trước khi chưa mở rộng Quốc lộ 1A thì nhà của tôi không hề có vết nứt nào. Tuy nhiên,  kể từ khi công trình mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Kỳ Nam bắt đầu tiến hành lu nền đường thì nhà tôi liên tục bị rung lắc mạnh, trên tường nhà bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ. Điều này khiến gia đình tôi rất lo lắng…”

Tường nhiều ngôi nhà bị nứt nẻ mạnh

Còn bà Đăng Thị Lợi, cũng tại thôn Minh Tiến bức xúc : “Vì nhà tôi ở gần đường, nên quá trình lu lèn của đơn vị thi công đã làm cho nhà của tôi xuất hiện những vết nứt lớn, kéo dài từ mái nhà xuống tận nền, thi công làm cả nhà bị nứt. Cứ nghe mưa gió là sợ. Tôi vừa làm thêm mấy công trình phụ phía sau nhà cũng nứt toác hế. Kêu lắm thì cũng có một số người đến nhà kiểm tra, ghi chép lại nhưng rồi cũng chẳng thấy động tỉnh gì ? Mưa gió là nước cứ ngấm vào trong nhà”.

Không những các căn nhà xây dựng trước đó bị nứt nẻ mà ngay những ngôi nhà mới xây cũng bị hiện tượng nứt nẻ mà theo người dân là do Tập đoàn Phúc Lộc thi công gây ra.

Ông Bùi Văn Huận, thôn Minh Quý cho biết: Căn nhà của ông mới xây dựng xong cuối năm 2013, tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện rất nhiều vết nứt lớn nhỏ. Theo ông Huận các vết nứt này xuất hiện là do đơn vị thi công đường gây ra do sử dụng máy lu hạng nặng rung nền đường dẫn đến nhà cũng bị rung lắc…

Tường nhiều ngôi nhà bị nứt nẻ
Trần nhà cũng lâm cảnh tương tự
Căn nhà ông Bùi Văn Huận, thôn Minh Qúy mặc dù mới xây dựng, tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện rất nhiều vết nứt lớn nhỏ mà nguyên nhân được cho là do đơn vị thi công QL1A gây ra.

Khi chúng tôi tiếp xúc với các hộ dân sống tại các thôn nằm sát Quốc lộ 1A như Minh Huệ, Minh Quý, Minh Tiến, Minh Thành, xã Kỳ Nam thì nhà cửa của họ cũng đều xuất hiện hiện tượng nứt nẻ như vậy. Mà nguyên nhân theo người dân là do Tập đoàn Phúc Lộc thi công đường gây ra.

Khi nào dân mới nhận được tiền bồi thường?

Trao đổi với  PV về việc thi công Quốc lộ 1A gây ảnh hưởng nứt nhà người dân, ông Nguyễn Văn Chuổng – Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam khẳng định: “ Đúng là có sự việc như thế và có hơn 100 hộ dân  nhà cửa bị nứt nẻ là do đơn vị thi công gây ra. Việc GPMB để thi công, mở rộng Quốc lộ 1A được người dân xã đồng tình, ủng hộ. Nhưng khi xảy ra hiện tượng nứt nẻ các công trình, và nhà ở thì người dân có yêu cầu giám định về mức độ thiệt hại, việc này chúng tôi cũng đã báo với Chủ đầu tư rồi, yêu cầu phải nghiêm túc đến từng nhà người dân bị ảnh hưởng để kiểm tra, xác nhận để bồi thường cho người dân…”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Chuổng – Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Nam khẳng định, nguyên nhân khiến hơn 100 nhà dân nứt nẻ là doTập đoàn Phúc Lộc thi công gây ra.

Trao đổi qua điện thoại với ông Phạm Văn Trình – Trưởng ban điều hành Dự án Quốc lộ 1A thuộc Ban QL Dự án 6 cho biết: “Tối hôm qua từ 7h đến 10h tối, chúng tôi có phối hợp với UBND xã Kỳ Nam, Hội đồng GPMB huyện Kỳ Anh tổ chức cuộc họp, đối thoại trực tiếp với những hộ dân bị ảnh hưởng, chúng tôi cũng đã giải thích rõ cho bà con về chế độ, chính sách rồi”.

Nói về nguyên nhân gây nứt nẻ nhà dân, thì ông Trình cũng thừa nhận: “Đúng là do thi công gây ra. Nhưng bây giờ phải cho thảm xong lớp thứ 2 thì chúng tôi mới cho đơn vị bảo hiểm vào giám định tổn thất các công trình cho người dân rồi mới lập phương án để bồi thường cho họ”.

Điều đáng nói là, mặc dù nguyên nhân dẫn đến làm nứt nẻ nhà dân là do Tập đoàn Phúc Hải gây ra, tuy nhiên công trình thi công đến giai đoạn cuối nhưng những hộ dân bị ảnh vẫn không được giám định bồi thường, vì thế họ mới ngăn cản không cho thi công. Đến lúc này thì Ban quản lý dự án mới tiến hành kiểm tra xem xét.

 Tập đoàn Phúc Lộc đang tiến hành thi công rải thảm đoạn qua xã Kỳ Nam, Kỳ Anh (Hà Tĩnh)

Người dân cho rằng, liệu họ không đứng ra ngăn cản thi công yêu cầu nhà thầu kiểm định thiệt hại do họ thi công gây ra thì Ban quản lý dự án này có tiến hành kiểm tra đánh giá thiệt hại cho người dân không? Hơn nữa đó mới chỉ là kiểm tra, còn việc đền bù thiệt hại cho người dân thì đến bao giờ mới được thực hiện?

Tầm nhìn tiếp tục thông tin về sự việc…

Hà Vũ – Đặng Sơn

Long Đậu 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP