Kỳ Anh

Kỳ Anh: Hàng trăm học sinh và giáo viên “dài cổ” chờ trường học mới

Với tổng kinh phí dự tính hơn 5 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong 1 năm, Trường THCS Kỳ Thịnh thuộc xã Kỳ Thịnh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xây dựng đã 3 năm vẫn chưa xong! Sự chậm trễ này khiến hàng nghìn học sinh và giáo viên mòn mỏi chờ cơ sở mới.

Hàng trăm học sinh và giáo viên dài cổ chờ trường học mới
Trong khi thầy trò phải khốn khổ vì thiếu phòng dạy học, thì ngôi trường được đầu tư hàng tỷ đồng như thế này lại “nằm đắp chiếu” hai năm nay.
Đến trường THCS xã Kỳ Thịnh (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) những ngày đầu năm học mới, chúng tôi thấy rõ nỗi buồn, nỗi thất vọng hiện trên khuôn mặt của thầy và trò nơi đây. Suốt 3 năm qua, hàng trăm giáo viên và học sinh ở đây đã mong ngóng từng ngày ngôi trường mới được khởi công vào đầu năm 2011 kinh phí hơn 5 tỷ đồng, dự tính sẽ hoàn thành vào năm học 2012, thi công đúng tiến độ để có chỗ dạy và học.
Nhưng trái với mong muốn đó, ngôi trường mới do UBND xã Kỳ Thịnh làm chủ đầu tư, công ty CPXD Hòa Bình, một nhà thầu trên địa bàn thi công, đã chậm tiến độ đến 2 năm và hiện đang rơi vào tình trạng “đắp chiếu”.
Không cửa, không điện, các phòng học đang xuống cấp dù chưa sử dụng
Không cửa, không điện, các phòng học đang xuống cấp dù chưa sử dụng.
Những gì đang diễn ra đối với một dự án nhiều tỷ đồng này khiến giáo viên cùng hàng ngàn hộ dân ở Kỳ Thịnh không khỏi bức xúc. Dãy nhà 2 tầng với 10 phòng học là hạng mục chính vẫn đang còn hết sức ngổn ngang, trong đó 100 số phòng chưa được lắp cửa. Chưa hoàn thiện nên các phòng cũng chưa bố trí bàn ghế cho học sinh.
Điều đáng nói, trong khi nhiều hạng mục của ngôi nhà vẫn chưa được hoàn thiện, thì một số hạng mục đã hoàn thiện do không được bảo vệ hoặc chất lượng thi công kém đã có dấu hiệu xuống cấp. Rõ nhất là gạch lát đã bị bong tróc, nứt vỡ. Và đáng sợ nhất là trần nhà xuất hiện một vết nứt lớn.
Chất lượng thi công ngôi nhà rõ là có vấn đề. Gạch lát chưa qua sử dụng đã nứt, gãy.
Chất lượng thi công ngôi nhà rõ là có vấn đề. Gạch lát chưa qua sử dụng đã nứt, gãy.
Vết nức lớn trên trần nhà
Vết nức lớn trên trần nhà
Hạng mục chính chưa hoàn thiện, các hạng mục phụ khác hệ thống cổng và hàng rào bao quanh thậm chí chưa được thi công.
Công trình chậm tiến độ đã khiến hàng trăm học sinh và giáo viên Trường THCS xã Kỳ Thịnh phải học tập và làm việc tại cơ sở cũ kỹ, chật chội không đảm bảo cho việc dạy và học.

Ngôi trường cũ đã được đưa vào sử dụng khá lâu, nên đã xuống cấp, một số cửa chính và cửa phụ kính đã bị vỡ và có dấu hiệu mối mọt. Khu vực sân trường chật hẹp, nước đọng thành ao, hồ khi có mưa. Hệ thống phòng học không đủ, gây rất nhiều khó khăn cho việc dạy và học.

Thầy giáo Nguyễn Văn Trung, hiệu phó nhà trường hết sức bức xúc: “Trường có 730 học sinh theo học, được chia thành 23 lớp, thế nhưng số lượng phòng học chỉ có 15 phòng, nên bắt buộc nhà trường phải điều chỉnh việc học các em theo 2 ca. Không chỉ thiếu phòng học mà ngôi trường này không có lấy một phòng chức năng như phòng học nhạc, phòng học ôn, phòng học máy vi tính…”. Cả ngôi trường THCS xã Kỳ Thịnh, chỉ có một phòng rộng chừng 40 mét vuông, dùng cho tất cả các hoạt động như: hội họp giáo viên, phòng học máy tính, phòng học ôn, phòng dạy đội tuyển học sinh giỏi hay cả phòng làm việc hiệu phó cũng phải xếp chung trong căn phòng này.

Vết nức lớn trên trần nhà
Trường mới đắp chiếu, nên căn phòng nhỏ bé này nhiều năm nay là nơi giáo viên hội họp và cũng là phòng học máy tính, phòng học ôn, phòng dạy đội tuyển học sinh giỏi của Trường THCS Kỳ Thịnh.
Chủ đầu tư thiếu quyết tâm?
Trao đổi với PV ông Lương Văn Đình, Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh, thừa nhận thực trạng công trình trường THCS quá chậm tiến độ và cho biết, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên không xuất phát từ  thiếu vốn, mà là do vướng vào việc phải thay đổi thiết kế cũng như những vướng mắc mặt bằng xây dựng hạng mục tường rào.
“Trước đây thiết kế trường có cả khu đài tưởng niệm, nhưng sau đã bỏ nên phải quy hoạch lại mất khá nhiều thời gian. Ngoài ra, nhà thầu không thể triển khai xây dựng hạng mục bờ rào vì vướng mắc với các hộ dân. Vấn đề này chúng tôi đã gửi hồ sơ lên Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh chờ phương án giải quyết” – ông Đình nói.
Trong khi đó, một cán bộ tại ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh (đơn vị được giao cả nhiệm vụ quản lý nhà nước về các công trình xây dựng, tái định cư cho người dân tại khu kinh tế Vũng Áng trong đó có xã Kỳ Thịnh) lại cho rằng chủ đầu tư UBND xã Kỳ Thịnh thiếu quyết tâm xử lý các vướng mắc là nguyên nhân khiến công trình chậm tiến độ.
“Đơn vị chủ đầu tư không quyết tâm trong việc giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng. Nếu xã quyết tâm thì trường đã không chậm tiến độ như thế” – ông Thành nói.
Anh Tấn – Văn Dũng 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP