Kỳ Anh

Kỳ Anh: Hàng loạt sai phạm trong xây dựng cơ bản!

Trong vài ba năm lại nay, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được nhà nước đầu tư hàng trăm triệu đồng cho xây dựng cơ bản, phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và nhà thầu đã móc ngoặc với nhau, nên thời gian qua, hàng loạt các công trình xây dựng trên địa bàn huyện này đã xảy ra hàng loạt sai phạm, làm thiệt hại của nhà nước hàng tỷ đồng.

“Phù phép” trên công trình xây dựng cơ bản



Từ năm 2006 đến giữa năm 2009, huyện Kỳ Anh được nhà nước đầu tư trên 100 dự án, với tổng số vốn được duyệt lên đến trên 250 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, nhiều trong số các dự án này đã bị “phù phép”, gây thất thoát tiền tỷ của nhà nước.


Điển hình như dự án nâng cấp đê biển Kỳ Hà. Đây là một dự án giảm sạt lở đê trong mùa mưa bão, cứu nạn, nâng cao đời sống dân sinh khu vực Kỳ Hà và các xã lân cận. Dự án được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định số 1580/ QĐ-UBND ngày 23 tháng 6 năm 2006 với tổng mức đầu tư 32 tỷ 790 triệu đồng. Công trình do công ty tư vấn và chuyển giao công nghệ Đại học Thuỷ Lợi Hà Nội lập dự án. Nguồn vốn được đầu tư từ ngân sách trung ương. Công trình được khởi công ngày 31/7/2006 và hoàn thành ngày 30/7/2008. Trong tất cả các gói thầu này đều bị “phù phép”, tính toán sai khối lượng với giá trị nghiệm thu thanh toán sai vượt khối lượng trên 230 triệu đồng mỗi gói thầu.


Đơn cử như gói thầu số 03 do Cty CP xây dựng Tiến Đạt trúng thầu với giá trị 3 tỷ 991 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và nhà thầu đã lập hồ sơ dự toán nhiều hơn bản vẽ thiết kế, nghiệm thu thanh toán vượt trên 81 triệu đồng. Tiếp đến, gói thầu số 02KA do Cty CP xây lắp và thương mại Hùng Cường (thị trấn Kỳ Anh) trúng thầu với giá trị 2 tỷ 301 trriệu đồng, đã bị nghiệm thu thanh toán sai cho nhà thầu trên 80 triệu đồng…


Không chỉ “phù phép” ở công trình đê Kỳ Hà, dự án kè bảo vệ 2 bờ sông Trí (thị trấn Kỳ Anh) cũng bị “phù phép” trên 183 triệu đồng. Tại gói thầu số 02ST-KA cũng do Cty CP Thương mại Hùng Cường trúng thầu với gia trị 3 tỷ 141 triệu đồng, đã bị “phù phép” dẫn đến giá trị nghiệm thu quyết toán sai 102 triệu đồng. Nguyên nhân chênh lệch do hồ sơ dự thầu và số liệu đơn giá thiết bị “cộng sai số học”, tăng giá trị gói thầu. Ngoài ra tại công trình này chủ đầu tư thay đổi bổ sung thiết kế một số hạng mục không kịp thời, dẫn đến công trình chậm tiến độ hơn nửa năm trời và phải điều chỉnh bổ sung giá trị gói thầu theo Thông tư 03/2008 và Thông tư 09/2008 của Bộ xây dựng, làm giá trị hai gói thầu này tăng thêm trên 1 tỷ đồng.


Không riêng gì các công trình nêu trên mà hàng loạt công trình xây dựng cơ bản khác tại huyện Kỳ Anh cũng đã xảy ra tình trạng móc nối giữa các bên liên quan để rút tiền của nhà nước: Công trình đường 22 xã Kỳ Lâm đi Kỳ Thượng, chênh lệch giá trị nghiệm thu thanh, quyết toán sai 110 triệu đồng; công trình Tỉnh lộ 10 từ thị trấn Kỳ Anh đi xã Kỳ Ninh, thanh quyết toán sai 60 triệu đồng; công trình đường từ quốc lộ 1A đi xã Kỳ Trung, thanh quyết toán sai trên 160 triệu đồng; dự án NTTS Vĩnh Long (Kỳ Khang), chênh lệch thanh toán lớn hơn giá trị quyết toán 68 triệu đồng…

NN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP