Tin Hà Tĩnh

Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Dân kêu trời công trình giao thông chậm tiến độ, kém chất lượng

Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ quốc lộ 1A đến cầu Mẹ Nộ thuộc phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh do Công ty TNHH Linh Lâm thi công, cam kết sẽ hoàn thành trước tháng 12/2017. Tuy nhiên, tiến độ của công trình ì ạch gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân, làm bức xúc dư luận.

Ông Lê Công Trung, Phó Chủ tịch phường Kỳ Long, cung cấp thông tin cho báo chí. Ảnh: Tăng Thành

Thời gian gần đây, Báo Thanh tra nhận được phản ánh của nhiều hộ dân về công trình nâng cấp, sửa chữa tuyến đường nối từ quốc lộ 1A qua Trường THPT Lê Quảng Chí vào cầu Mẹ Nộ thuộc phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh được nhà thầu thi công một cách ì ạch, nham nhở, thời gian kéo dài. Các hạng mục công trình có nhiều biểu hiện kém chất lượng như: Nứt gãy hàng loạt, chắp vá đào bới lên làm lại. Vật liệu xây dựng được đổ ngổn ngang gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân cũng như phương tiện khi lưu thông qua đây.

Để tìm hiểu về vụ việc này, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường chứng kiến công trình đang thi công dang dở, bụi mù mịt. Vật liệu xây dựng như: Cát, sỏi, bê tông đổ cứng... chất thành từng đống ngay giữa đường. Đặc biệt, một số hạng mục mà nhà thầu đã thi công xong nhưng xuất hiện nhiều đoạn gãy nứt, lộ thiên sắt, chắp vá lại sơ sài. Nền móng được nhà thầu lựa chọn những chủng loại đá khác nhau và chưa được lu lèn kỹ đúng như thiết kế thi công.... Đó là những gì đang diễn ra tại công trường đang tu sửa, nâng cấp này.

Trò chuyện với CTV Báo Thanh tra, ông N người dân sống ven tuyến đường đang thi công cho biết: Việc nhà thầu thi công ì ạch, đã gây ra rất nhiều khó khăn cho bà con và những ai lưu thông qua đây; ô nhiễm môi trường, bụi bay mù mịt khắp nhà, khiến cuộc sống của chúng tôi đang bị đảo lộn từng ngày.

Cùng chung tâm trạng với ông N, bà Nguyễn Thị H không giấu nỗi bức xúc: Thà cứ để nguyên con đường trước đây để chúng tôi sử dụng còn hơn, một đoạn đường dài chả đáng bao nhiêu mà thi công cứ như rùa bò. Những ngày xe cộ lưu thông qua nhiều, chúng tôi đành phải căng bạt xung quanh nhà nếu không bụi mịt mù, sao mà sống nổi. Nếu nhà thầu không có năng lực thì UBND phường Kỳ Long cần phải xem xét lại.

Theo tìm hiểu của PV, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường này chính thức khởi công từ tháng 9/2017 và dự kiến hoàn thành trước tháng 12/2017, do UBND phường Kỳ Long làm chủ đầu tư, với kinh phí hơn 4 tỷ đồng.

Đơn vị thi công là Công ty TNHH Linh Lâm có trụ sở ở phường Kỳ Trinh. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn xây và xây dựng Hà Hưng Thịnh có trụ sở ở TP Hà Tĩnh. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại nhà thầu chỉ mới làm được hai tuyến mương thoát nước xuất hiện nhiều điểm yếu kém, mặt đường lót đá 4x6 còn gồ ghề chưa đúng với những gì theo yêu cầu trước đó của chủ đầu tư.

Trao đổi với ông Lê Công Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Long cho biết: Việc nhà thầu thi công chậm tiến độ là có nhưng do thời tiết "không ưu ái", còn một số hạng mục bị gãy từng đoạn, chắp vá nhiều là do trong quá trình thi công xe làm công trình cũng như các phương tiện đi lại có va chạm nên ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Còn vấn đề lu lèn, theo thiết kế phải đảm bảo k95 và lu lèn kỹ nhưng khi thực hiện thì bị người dân ra phản đối nên khó hoàn thiện.

Trên thực tế, việc thi công ở mọi dự án khó có thể tránh khỏi những nhu cầu sinh hoạt cũng như cuộc sống của mọi người dân. Tuy nhiên, việc thi công theo kiểu “rùa bò” là trách nhiệm của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công chứ không thể đổ lỗi cho “ông trời” hay bất cứ lý do gì.

Để công trình không trở thành điểm nóng, gây bất bình dư luận trong thời gian tới. Thiết nghĩ, UBND thị xã Kỳ Anh cần sớm vào cuộc để kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm thuộc về ai để có phương án giải quyết nhanh cho dự án “ rùa bò” trên địa bàn phường Kỳ Long.

Dưới đây là một số hình ảnh về công trình chậm tiến độ và kém chất lượng:

Tác giả: Tăng Thành

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP