Tin Hà Tĩnh

Kỳ Anh - Hà Tĩnh: Chính quyền xã Kỳ Hoa bất lực hay bao che cho công trình xây dựng trái phép?

Đó là câu hỏi của bà Hà Thị Tuấn, thường trú tại thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh trước hành vi xây dựng sân bóng và công trình kiot trái phép của gia đình ông Đào Ngọc Thìn trên mảnh đất đang có tranh chấp ngay cạnh UBND xã Kỳ Hoa.

Đất thuộc diện tranh chấp nhưng chính quyền vẫn ngang nhiên cho xây dựng sân bóng và kiot trái phép

Theo bà Hà Thị Tuấn phản ánh tới Tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật, mảnh đất mà ông Đào Ngọc Thìn đang xây dựng trái phép đứng tên ông Nguyễn Chuyển (đã mất).

Năm 1949, ông Nguyễn Chuyển kết hôn với bà Nguyễn Thị Toạn, sinh ra 1 người con trai là ông Nguyễn Khắc Phong (tức là chồng bà Hà Thị Tuấn). Bà Nguyễn Thị Toạn đã mất vào năm 1979. Sau đó ông Nguyễn Chuyển làm quen với bà Chu Thị Thạu và sinh được hai người con gái tên là Nguyễn Thị Mai và Nguyễn Thị Sau. Năm 1986, bà Chu Thị Thạu mất, ông Nguyễn Chuyển và hai người con gái sống với nhau trong khu nội trú của cơ quan Hạt giao thông đóng tại xã Kỳ Thịnh, nay là phường Kỳ Thịnh, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng 7/1987, chồng bà Hà Thị Tuấn xin được mảnh đất hiện đứng tên quyền sử dụng là ông Nguyễn Chuyển (giáp với UBND xã Kỳ Hoa) để ông Chuyển cùng hai người con gái về sinh sống. Hai người con gái của ông lớn lên và lập gia đình, ra sống riêng.

Năm 2001 ông Nguyễn Chuyển mất. Ông để lại mảnh vườn này cùng với nhà ở và các công trình phụ khác, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Nguyễn Chuyển, lô đất số K 083677. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này hiện bà Tuấn đang cất giữ.

Năm 2017, lợi dụng khi ông Nguyễn Khắc Phong (tức là chồng bà Hà Thị Tuấn) mất, chị Nguyễn Thị Sau (tức là con gái út của ông Nguyễn Chuyển, cũng là em cùng cha khác mẹ với ông Phong) tự ý dỡ bỏ các công trình trên đất gồm nhà ở và công trình phụ khác của ông Nguyễn Chuyển để cùng chồng mình là ông Đào Ngọc Thìn làm sân bóng nhân tạo mà không thông qua ý kiến ai trong gia đình. Xét thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình về mảnh đất và các công trình phụ khác mà bố chồng để lại bị xâm phạm nghiêm trọng, bà Hà Thị Tuấn đã nhiều lần nộp đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương.

Bà Hà Thị Tuấn chia sẻ: “không hiểu tại sao khi vấn đề tranh chấp chưa được giải quyết mà chính quyền xã vẫn cho gia đình ông Thìn, bà Sau xây dựng trái phép và hoạt động kinh doanh trên mảnh đất này...”.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng của gia đình ông Đào Ngọc Thìn ngay cạnh UBND xã Kỳ Hoa.

UBND xã Kỳ Hoa khẳng định công trình vi phạm trật tự đô thị

Ngày 29/8/2018, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã mục sở thị và ghi nhận được mảnh đất đang tranh chấp có một sân bóng nhân tạo và một công trình giống ki ốt bằng khung sắt đã được xây dựng.

Sân bóng được sân dựng và ngang nhiên hoạt động trên mảnh đất đang có tranh chấp.

Để có thông tin khách quan và đa chiều, phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Đặng Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Cường cho biết: “Ngày 27/8/2018, UBND xã Kỳ Hoa đã lập Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm và ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị số 61/ QĐ – UBND”. Theo đó, yêu cầu gia đình ông Đào Ngọc Thìn buộc phải ngừng thi công công trình xây dựng vi phạm và tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình vi phạm.

Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm và Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị của UBND xã Kì Hoa ban hành.

Chính quyền xã Kỳ Hoa bất lực hay bao che cho công trình xây dựng trái phép?

Công trình vẫn ngang nhiên thi công bất chấp mọi văn bản chỉ đạo của UBND xã Kỳ Hoa.

Mặc dù UBND xã Kỳ Hoa đã lập biên bản và ban hành quyết định đình chỉ thi công, nhưng ngày 4/9/2018, theo quan sát của phóng viên cùng nhiều người dân ghi nhận, công trình của gia đình ông Đào Ngọc Thìn vẫn đang được thi công bình thường như chưa từng có văn bản đình chỉ nào ban hành. Điều lạ lùng thay, hành động vi phạm này lại ngang nhiên diễn ra ngay cạnh UBND xã mà không hề có động thái gì từ chính quyền xã Kỳ Hoa.

Người dân có quyền đặt câu hỏi: Chính quyền “bất lực” hay bao che cho công trình xây dựng vi phạm? Và các văn bản chỉ đạo của UBND xã Kỳ Hoa trong việc xử lý công trình vi phạm có hiệu lực? Xin nhường câu hỏi này cho Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh và xã Kì Hoa trả lời.

Tác giả: Nhóm PVPL

Nguồn tin: thuonghieuvaphapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP