Kỳ Anh

Kỳ Anh: Điều tra, làm rõ vụ trộm cắp tài sản tại công trường

Ngày 07/7/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố 08 bị can về tội “Trộm cắp tài sản” và ra lệnh bắt tạm giam đối với 02 đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Thời gian vừa qua, để đảm bảo sự hoạt động bình thường, ổn định của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn, Công an huyện Kỳ Anh đã tiến hành các biện pháp phòng ngừa tội phạm, thường xuyên bố trí lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn nơi doanh nghiệp hoạt động hoặc đang thi công công trình. Chính vì vậy, đã phát hiện, làm rõ nhiều vụ việc hình sự, giải quyết dứt điểm, giữ gìn TTATXH trên địa bàn.

Điển hình, ngày 06/7/2014, tổ công tác Đội CSĐT trong khi tuần tra tại đập dâng Lạc Tiến thuộc khu vực đang thi công của Công ty Cổ phần tập đoàn Hoành Sơn đóng trên địa bàn xã Kỳ Lâm, Kỳ Anh đã phát hiện, bắt giữ 08 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản.

Theo lời khai của các đối tượng và các chứng cứ thu thập được xác định: Vào đêm 05/7, rạng sáng 06/7/2014, Nguyễn Văn Thương (sinh năm 1985 ở Kỳ Lâm, Kỳ Anh) khi đi đánh cá ở bờ sông tại đập dâng Lạc Tiến thì nhìn thấy 02 chiếc máy nén khí đặt tại đây không có ai trông coi. Thương nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản nên đã gọi điện thoại rủ Nguyễn Văn Xuân (sinh năm 1983 ở Kỳ Hợp, Kỳ Anh) cùng thực hiện ý đồ xấu. Xuân tiếp tục thông tin cho Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1977), Nguyễn Văn Chính (sinh năm 1990), Nguyễn Văn Thịnh (sinh năm 1985), Nguyễn Hữu Nghĩa (sinh năm 1993), Nguyễn Văn Thanh (sinh năm 1993) đều ở Kỳ Lâm, Kỳ Anh. Sau đó, các đối tượng này thuê 01 chiếc xe kéo, đột nhập vào công trường, lấy 02 máy nén khí, vận chuyển đến cất giấu tại một ngôi nhà hoang gần nhà máy gạch Phương Sâm (ở thôn Minh Châu, xã Kỳ Hợp). Số tài sản này chưa kịp tiêu thụ thì bị lực lượng Công an phát hiện, thu giữ.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Ngày 07/7/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Anh đã khởi tố vụ án, khởi tố 08 bị can có tên trên về tội “Trộm cắp tài sản” và ra lệnh bắt tạm giam đối với 02 đối tượng chủ mưu, cầm đầu Nguyễn Văn Thương và Nguyễn Văn Xuân để điều tra, mở rộng vụ án.

Tình hình trộm cắp tài sản trong những năm qua tại các công trường đang thi công, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn đã trở nên phổ biến, với mức độ nguy hiểm của hành vi và giá trị tài sản chiếm đoạt ngày càng tăng. Vào khoảng năm 2012, hoạt động trộm cắp chủ yếu xảy ra tại các công trường tại Formosa với số vụ việc nhỏ lẻ, số đối tượng tham gia từ 2-3 thành viên. Trong hai năm 2013 và 2014, số vụ trộm cắp tài sản tại các công trường tăng nhanh, đồng thời hình thành các ổ nhóm đông đối tượng, có sự câu kết, móc nối chặt chẽ từ khâu tổ chức đến việc thực hiện hành vi phạm tội. Điển hình là các vụ Nguyễn Tiến Sâm (sinh năm 1979 ở Kỳ Liên, Kỳ Anh) cùng 7 đối tượng khác trộm cắp tài sản (trộm sắt) tại công trường Formosa ngày 24/1/2013; vụ Mai Khắc Hùng (sinh năm 1989 ở Kỳ Lợi, Kỳ Anh) cùng đồng bọn trộm cắp vật liệu xây dựng tại Formosa ngày 11/6/2014, với 08 bị can khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”; và gần đây nhất là vụ việc nói trên. Nguyên nhân của các vụ việc này, không chỉ do sự manh động, liều lĩnh và câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng, mà chủ yếu là do các nhà thầu, cơ quan, doanh nghiệp buông lỏng, sơ hở trong công tác quản lý tài sản. Không thường xuyên kiểm tra, đôn đốc lực lượng bảo vệ, cũng như không có sự giám sát sẽ tạo điều kiện cho lực lượng vốn là “người giữ cửa” này tiếp tay cho các hành vi phạm tội hoặc lơ là trong việc thực hiện nhiệm vụ. Chính vì vậy, thời gian tới, các nhà thầu, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cần rà soát lại lực lượng bảo vệ và có phương pháp quản lý chặt chẽ, vừa bảo đảm an toàn tài sản cho tổ chức, vừa góp phần giữ gìn TTATXH trên địa bàn./.

Đinh Thơm – CA huyện Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP