Kỳ Anh

Kỳ Anh: Đấu tranh phòng chống ma túy – Sự chung tay của cộng đồng

Ma túy và tội phạm về ma túy đang là hiểm họa của toàn cầu, gây tác hại cho sức khỏe, làm suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội.

 Đối tượng tại cơ quan điều tra

Xác định đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt trong công tác bảo vệ TTATXH trên địa bàn, những năm qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an huyện Kỳ Anh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả, nhằm đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này. Đội đã chủ động tham mưu cho chỉ huy đơn vị, cấp ủy chính quyền, nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình, đề xuất triển khai các phương án đấu tranh với tội phạm ma túy; thực hiện các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện hoạt động của tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, nhất là trên các tuyến, địa bàn phức tạp, thời gian trọng điểm. Phối hợp với các lực lượng chức năng khác phát hiện, bắt giưc nhiều đối tượng phạm tội về ma túy. Kết quả đấu tranh chuyên án, vụ án tăng dần theo từng năm. Năm 2013, lực lượng Cảnh sát ma túy đã thụ lý điều tra 8 vụ – 11 bị can. Và chỉ trong vòng 8 tháng đầu năm 2014, con số này là 11 vụ – 18 bị can. Điều này cũng cho thấy, tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Kỳ Anh ngày càng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp.

Điển hình, gần đây nhất, ngày 25/7/2014, Đội đã tiến hành phá Chuyên án MT 0714, bắt giữ đối tượng Đinh Xuân Linh (SN 1995 ở Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 0.9632g Methamphetamin. Ngày 27/7/2014, Cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam Đinh Xuân Linh về hành vi nói trên để mở rộng điều tra.

Là địa bàn phức tạp về ANTT, tình hình tội phạm về ma túy tại Kỳ Anh thời gian gần đây có xu hướng gia tăng. Nhiều đối tượng đi làm ăn xa về địa phương và các đối tượng nghiện trên địa bàn đã móc nối với các đối tượng ngoài địa bàn thực hiện các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Lợi dụng tuyến đường QL12 và QL1A, các đối tượng cũng đã thực hiện những chuyến vận chuyển liên tỉnh trái phép chất ma túy. Những tác hại và hậu quả của ma tuý vẫn đang tác động và gây ảnh hưởng đến tất cả chúng ta từng ngày, từng giờ. Vì vậy, “chung tay đẩy lùi ma tuý” và giảm thiểu tác hại của ma tuý không chỉ là trách nhiệm của cơ quan Công an hay các tổ chức liên quan đến việc phòng chống ma tuý mà còn là trách nhiệm tất cả mọi người. Rõ ràng, cần phải sử dụng một hệ thống đồng bộ các giải pháp nhằm trực tiếp vào nguyên nhân của nó và lấy phòng là chính.

Cần phải củng cố hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm ma túy. Các cấp xã, phường cần gắn kết hơn nữa với các gia đình, với tổ tự quản của khu dân cư để “đề cao vai trò giáo dục của gia đình đối với thanh, thiếu niên về tác hại của ma tuý” như Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã nêu.

Tiếp tục có những biện pháp tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm ma túy. Phát động nhiều hơn nữa những phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm ma túy, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ tự quản. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy. Công tác giáo dục, tuyên truyền cần có hình thức phù hợp đối với từng đối tượng, từng vùng miền. Cùng với truyền thông đại chúng, cần tăng cường công tác giáo dục trực tiếp. Đưa nội dung phòng, chống tội phạm ma túy vào các buổi ngoại khoá của nhà trường, nhà văn hóa, các trung tâm thông tin… Tăng cường các hoạt động văn hoá để giải trí, vui chơi lành mạnh, bổ ích đối với từng lứa tuổi, đồng thời quan tâm tạo công ăn việc làm, khắc phục tình trạng thiếu việc làm.

Nâng cao tố chất của mỗi con người. Một con người khi có một “cơ thể khoẻ mạnh và một tinh thần lành mạnh” thì rất khó có thể trở thành tội phạm ma tuý. Để thực hiện có hiệu quả việc này, vai trò của gia đình rất quan trọng. Mỗi gia đình cần chủ động phối hợp với nhà trường, với các tổ chức xã hội khác để cùng thực hiện. Dùng tấm lòng và tình thương yêu để cảm hoá những người đã trót sa ngã vào con đường tội phạm ma túy. Các cơ quan, đoàn thể cần xây dựng một môi trường văn hoá, tạo điều kiện cho mỗi thành viên có được điều kiện yên tâm công tác.

Có thể thấy, phòng chống tệ nạn ma túy không phải là trách nhiệm của riêng ai, riêng cơ quan nào. Nó cần trở thành một phong trào quần chúng, phải có tính xã hội cao. Bên cạnh lực lượng phòng chống tội phạm ma túy thì việc ngăn chặn và đẩy lùi một cách vững chắc tệ nạn ma túy, cần phải coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng phải có tính quyết định và cần phải đánh giá đúng thực trạng, nhìn thẳng vào sự thật để có các giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng chống HIV/AIDS, ma túy./.

Đinh Thơm – CA huyện Kỳ Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP