Kỳ Anh

Kỳ Anh: Đất mặt đường 1m2 chưa đổi được que kem.

Dự án nâng cấp tỉnh lộ 22 thuộc H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến hàng trăm hộ dân bất bình khi giá bồi thường đất bị tính rẻ và có dấu hiệu thiếu minh bạch.


Dự án này khởi động từ năm 2009, nay đã hoàn thành, tuy nhiên việc bồi thường đất bị thu hồi để làm đường vẫn khiến người dân bất bình, việc khiếu nại đến nay chưa chấm dứt.Ông Hoàng Văn Khai (54 tuổi, trú Thôn Vinh Lạc, xã Kỳ Lạc) cho biết: ông có 698 m2 đất vườn (có sổ đỏ) nằm hai bên đường, bị thu hồi để thực hiện dự án. Ông được Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (HĐBTGPMB) của UBND H.Kỳ Anh tính giá 4.200 đồng/m2. Nhưng “thời điểm đó, theo giá bồi thường đất của tỉnh, giá thấp nhất ở Kỳ Lạc là 36.000 đồng/m2, nhưng họ chỉ trả cho chúng tôi có như thế”, ông Khai nói.


Theo đó, ông Khai chỉ được bồi thường hơn 11 triệu đồng cho diện tích kể trên, gồm cả nhiều cây trồng lâu năm trên đất. Sau nhiều lần khiếu nại không được giải quyết, ngày 4.12.2010, ông Khai bị H.Kỳ Anh đến cưỡng chế.


Theo khiếu nại của ông Khai, ngoài giá quá thấp, chính quyền địa phương còn tỏ ra thiếu minh bạch. Cụ thể, khi đo đạc, đất bị thu hồi của ông được ghi vào biên bản là đất vườn, diện tích 698,16 m2, nhưng khi chi trả đền bù thì bị chuyển thành đất màu khai hoang, diện tích chỉ còn 516,45 m2.


Ngoài ông Khai, trong 148 hộ bị giải tỏa trên tuyến đường, hầu hết đều phải nhận mức giá thấp tương tự. Thậm chí, đất do người dân khai hoang từ vài chục năm nay để trồng cây lâm nghiệp nhưng chỉ được bồi thường với giá chưa đầy 1.000 đồng/m2.


Đó là gia đình chị Hoàng Thị Hòe (thôn Lạc Tiến) có 247 m2 đất khai hoang trồng bạch đàn bị thu hồi nhưng chỉ nhận được số tiền bồi thường 243.000 đồng (chưa đầy 1.000 đồng/m2) và gần 1,1 triệu đồng tiền cây; anh Nguyễn Văn Minh có 44,1m2 đất bị thu hồi, nhận tổng số tiền là 352.000 đồng.


Khiếu nại thì thêm tiền!


Vì bức xúc, người dân ở đây đã khiếu nại khắp nơi. Đến năm 2012, UBND H.Kỳ Anh thừa nhận áp giá sai và tiếp tục trả thêm tiền bồi thường cho dân.


Gia đình ông Khai kể trên được nhận thêm 26 triệu đồng. Những hộ khác cũng được nhận thêm một khoản tiền gấp hơn 2 lần số tiền đã nhận lần đầu.


“Xã gọi lên nhận bổ sung và bảo ký nhận chừng đó tiền chứ chúng tôi cũng không biết bổ sung như thế nào”, ông Khai nói.


Tuy nhiên, vào năm 2012, theo Quyết định 4080 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì giá đất ở dọc tỉnh lộ 22 đoạn trước nhà ông Khai là 120.000 đồng/m2. Do đó, theo ông Khai, việc bồi thường lần thứ hai này vẫn chưa đúng so với mức giá quy định.


Ông Phan Hoàng Trường, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc, thừa nhận xã có sai sót khi kê khai đất thu hồi, dẫn đến việc UBND H.Kỳ Anh chỉ hỗ trợ (30% giá trị bồi thường) mà không bồi thường vì lý do đất bị thu hồi trong hành lang giao thông dù đã được cấp sổ đỏ. Sau khi dân khiếu nại, huyện xem xét lại và chuyển sang bồi thường đất. Còn việc áp giá để trả thêm là do huyện quyết định, xã không rõ.


Ông Hà Huy Cận, Phó chủ tịch HĐBTGPMB H.Kỳ Anh, cũng thừa nhận UBND xã Kỳ Lạc đã nhầm khi xác định nguồn gốc đất bị thu hồi dẫn đến việc bồi thường ban đầu bị sai. Tuy nhiên, việc áp giá lần hai của UBND H.Kỳ Anh thì “theo đúng quy định về giá đất của tỉnh”.

Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP