TP Hà Tĩnh

Kỳ Anh: Cụ bà 102 tuổi và hành trình đòi lại đất trong vô vọng

Đó là trường hợp của bà Phan Thị Dốc (102 tuổi, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh), suốt một năm qua, con trai của bà đã mang đơn đi gõ cửa hết các sở, ban ngành, để gửi đơn khiếu nại về việc cụ là đối tượng được cấp đất tái định cư (TĐC) theo đúng quy định, nhưng không hiểu sao UBND tỉnh lại có quyết định thu hồi hết sức vô lý.

Tình hình kinh tế- xã hội của thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây nhờ vào sự thu hút mạnh mẽ của các dự án trong và ngoài nước, đặt biệt là siêu dự án Fomorsa.

Tuy nhiên, việc thu hút nhiều nhà đầu tư một mặt đem lại sự phát triển nhanh chóng và vượt bậc của địa phương này, mặt khác cũng gây ra không ít hệ lụy và xáo trộn cuộc sống đối với người dân ở đây.

Báo điện tử Tầm Nhìn xin khởi đăng loạt bài về những hệ lụy mà người dân của nhiều địa phương của thị xã Kỳ Anh đang gặp phải trong những năm gần đây.

“Vác” đơn đi “gõ cửa” khắp nơi

Theo đơn trình bày của ông Nguyễn Văn Thâm là con trai, người đại diện hợp pháp cho bà Phan Thị Dốc (102 tuổi, ở xã Kỳ Liên), thì năm 2009 mẹ ông là bà Phan Thị Dốc bị thu hồi diện tích theo CNQSDĐ là 1.260m2 để nhường mặt bằng phục vụ cho siêu Dự án Formosa. Sau đó, bà được cấp một lô đất 400m2 tại Khu TĐC xã Kỳ Liên.

Tuy nhiên, đến ngày 7/4/2015 thì mẹ ông nhận được quyết định thu hồi diện tích đất đã cấp với lý do đất đã cấp sai quy định, vì đất thu hồi nơi ở cũ không có nhà trên đất.

hatinh24h
 Bà Phan Thị Dốc (102 tuổi, phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh), tâm nguyện cuối cùng của bà chỉ mong Đảng, chính quyền cấp cho bà một lô đất để có chổ thờ cúng tổ tiên, vì đất tổ tiên bao đời đã nhường cho dự án.

Từ đó tới nay, ông Thâm đã mang đơn khiếu nại đi gõ cửa hết các cơ quan chức năng nhưng vẫn bặt vô âm tín, mẹ ông vẫn chờ đợi trong vô vọng.

Ông Thâm cho biết thêm, vào năm 2007, khi bố ông qua đời con cái đã lập gia đình ra ở riêng, vì thế ông đã đón mẹ về chung sống với mình để chăm sóc, phụng dưỡng. Riêng căn nhà của bố mẹ do xuống cấp nên đành phải tháo dỡ sau này sẽ xây dưng nơi thờ tự của tổ tiên, ông bà, bố mẹ ở đó. Đến khi có dự án Fomosar về xây dựng HĐBT tiến hành thẩm định, kiểm đếm vẫn còn hiện trạng nền móng nhà.

“Nếu chiếu theo các quy định về thu hồi, cấp đất TĐC thì việc mẹ tôi được cấp đất TĐC là hoàn toàn chính đáng, đúng đối tượng. Không hiểu vì sao UBND huyện lại có quyết định thu hồi trong khi đó có rất nhiều đối tượng khác không đảm bảo các yếu tố được cấp đất TĐC nhưng vẫn được cấp mà không bị thu hồi”, ông Thâm bức xúc.

Theo ông Thâm trình bày thì gia đình ông suốt hơn một năm nay đã đi gõ cửa các sở, ban ngành để khiếu nại về vấn đề này nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ các cơ quan chức năng.

Nghẹn ngào trong nước mắt, cụ Dốc kể: “Cháu thấy đó, có đất mà không thể xây dựng chỗ nương thân, thờ tự tổ tiên, phải ở nhờ con cháu và chính bản thân con trai tôi cũng chưa có đất ở ổn định…”.

Và tâm nguyện cuối cùng của cụ là, đến tuổi gần đất xa trời rồi mong muốn được Đảng, chính quyền xem xét lại quyền lợi chính đáng của cụ,  để cụ được xây dựng một chổ ở cho con cháu thờ tự tổ tiên bố mẹ, vì mãnh đất đất tổ tiên từ bao đời nay của ông cha, bà đã nhường cho dự án…

Không thể “cào bằng” để thu hồi

Ngày 11/2/2015, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh có kết luận số 66/KL-UBND về việc cấp đất tái định cư và nghĩa trang cho các hộ dân di dời phục vụ Dự án Khu liên hiệp gang thép Formosa và cảng Sơn Dương.

Kết luận số 66/KL-UBND  của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh khiến cụ Dốc mất đất.

Kết luận số 66 đã chỉ rõ những sai phạm của UBND huyện Kỳ Anh (huyện cũ) trong việc cấp đất TĐC cho các hộ dân. Qua đó, theo kết luận trên, huyện Kỳ Anh phải thu hồi ngay 114 thửa đất cấp sai đối tượng.

Qua kiểm tra hồ sơ, có 72 thửa đã cấp CNQSDĐ, 41 thửa chưa cấp CNQSDĐ, 1 thửa chưa xác định vì không có tên trong sổ cấp GCN.

UBND huyện Kỳ Anh lúc đó đã ban hành quyết định thu hồi 66/72 thửa có CNQSDĐ của 66 hộ. 6 thửa chưa thu hồi được vì các lý do chủ hộ đi miền Nam, sai họ, hoặc tên lót của chủ sử dụng.

Trong các gia đình bị thu hồi trên có trường hợp cụ bà Phan Thị Dốc như đã phản ánh ở trên với lý do là cấp sai đối tượng vì trường hợp này không có nhà trên đất.

Ông Trần Xuân Hòa, Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Liên cho biết: “Ngoài trường hợp bà Dốc còn một số gia đình khác ở phường Kỳ Liên bị thu hồi đất theo kết luận 66.

Tuy nhiên, kết luận này đã không xem xét cụ thể, kỹ lưỡng và chính xác hơn cho từng gia đình.

Ví dụ như bà Dốc, bà đã ở vị trí cũ mấy chục năm, từ thời Pháp thuộc, có nhà cửa đàng hoàng. Chỉ là sau này già yếu nên bà chuyển lên ở với con, ngôi nhà cũ để lại không ai ở, xuống cấp, khi ban GPMB kiểm đếm thì vẫn còn nền móng nhà cũ. Vì vậy, theo tôi phải xem xét cụ thể hoàn cảnh bà Dốc cũng như một số trường hợp tương tự”.

Theo ông Hòa, trong các quyết định thu hồi đã “cào bằng” các đối tượng bị thu hồi mà chưa xem xét cụ thể trong từng trường hợp, điển hình là hoàn cảnh gia đình bà Dốc.

Rất nhiều lô đất TĐC TẠI thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cấp cho người dân nhưng UBND tỉnh thu hồi lại hết sức vô lý

“Gia đình tôi đã đi đòi quyền lợi suốt một năm nay nhưng chưa được trả lời thỏa đáng. Mong muốn của gia đình là các cơ quan chức năng cần xem xét lại trường hợp của mẹ tôi vì rõ ràng có nhà trên đất, từ đó xem xét rút lại quyết định thu hồi đất TĐC đã được cấp cho mẹ tôi. Không thể “cào bằng” rồi thu hồi đất gia đình tôi như vậy được”, ông Nguyễn Văn Thâm nói.

Trước đó, Báo Tầm nhìn cũng đã có loạt bài phản ánh về việc Kết luận 66 của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thu hồi rất nhiều lô đất TĐC đã cấp cho người dân hết sức vô lý, dẫn đến việc người dân khiếu kiện.

Bên cạnh đó, sau khi tách huyện Kỳ Anh cũ UBND tỉnh đã thành lập một Ban chuyên trách xử lý tồn đọng về GPMB, TĐC. Tuy nhiên sau đó đã giải thể, còn việc liên quan đến đất đai TĐC của người dân vẫn chưa được xử lý thấu đáo.

Dư luận cho rằng, phải chăng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra một Kết luận số 66/KL-UBND về việc cấp đất tái định cư, chưa thực sự thấu đáo, chặt chẽ nên đã gây thiệt thòi cho rất nhiều hộ dân TĐC mà trong đó tiêu biểu là cụ bà Phan Thị Dốc tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh.

Đặng Sơn – Hà Vũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP