Người đương thời

Kỳ Anh: Chuyện về người khiếm thị làm giám đốc Hợp tác xã

Tác giả bài viết: Thúy Nga- Phạm Tuấn

Người xưa thường nói: “ Giàu hai con mắt – khó đôi bàn tay’’, song anh Nguyễn Như Hường ở xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh đã vượt lên chính mình để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc.

hatin24h
         Là một người khiếm thị song anh Nguyễn Như Hường ở thôn Đất đỏ -xã Kỳ Trung- Kỳ Anh không cam chịu sống trong cảnh đói nghèo, anh đã bươn chải, làm đủ mọi nghề để kiếm sống.  Năm 2004,  khi có chủ trương di dân đi xây dựng vùng kinh tế mới, anh đã xa “ Nơi chôn rau cắt rốn” lên thôn Đất Đỏ-  xã Kỳ Trung để xây dựng cuộc sống mới.  Buổi đầu, lập nghiệp quả không ít những khó khăn, vất vả, nhưng với ý chí và nghị lực vươn lên anh đã khai hoang mở đất, trồng các loại cây như khoai sắn, đậu, vừng…
Với phương châm “ Lấy ngắn nuôi dài”. Quá trình tích góp dần dần có vốn, anh bắt đầu chuyển hướng làm ăn như: Dịch vụ xây xát, chăn nuôi trâu bò đàn, trồng cỏ, mở rộng diện tích trồng chè và cây lâm nghiệp. Đến nay, anh đã có một trang trại trên 8 ha, với hàng vạn cây keo tràm, bạch đàn, trầm gió, hàng trăm gốc cam, bưởi, chanh, gần 1 ha chè công nghiệp, mỗi năm thu hoạch trên 5 tấn chè búp tươi và trên 400 con gà thả vườn. Trừ chi phí, mỗi năm anh thu về trên 200 triệu đồng.
          Sau khi có chủ trương về xây dựng nông thôn mới,  anh Nguyễn Như Hường đã đứng ra thành lập HTX kinh doanh tổng hợp, sản xuất gạch, khai thác cát, thu gom rác thải, điều tiết thủy lợi. Với vai trò Giám đốc HTX trong điều kiện khó khăn, đôi mắt không nhìn thấy ánh sáng, lại chưa được qua một trường lớp đào tạo nào, thực sự là một khó khăn lớn đối với anh. Song với sự nỗ lực quyết tâm cao và sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, anh đã vượt qua mọi khó khăn vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm nhiệm vụ được giao.  Những kết quả mà anh đã dành được, ngoài sự nổ lực chính của bản thân, bên anh còn có người vợ tảo tần cùng với anh chung sức xây dựng cuộc sống gia đình.
Là một người khiếm thị nhưng không mặc cảm với số phận, anh Nguyễn Như Hường đã vươn lên thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “ Tàn nhưng không phế”. Bằng chính nghị lực của mình, anh đã vươn lên ổn định cuộc sống gia đình,  xây dựng mô hình theo tiêu chí nông thôn mới. Với kết quả đó, Anh được Ban thường vụ Huyện ủy Kỳ Anh tuyên dương điển hình tiên tiến trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Năm 2015.  Anh vinh dự là một trong những giám đốc hợp tác xã điển hình tiên tiến của huyện Kỳ Anh giai đoạn 2010 – 2015. Anh xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Kỳ Anh./.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP