Kỳ Anh

Kỳ Anh: “Chủ tịch xã lộng quyền – coi thường pháp luật” (Kỳ 2)

Ngày 23/6/2015 đã có phản ánh bài viết : Chủ tịch xã lộng quyền – Coi thường pháp luật,nhưng cho đến nay chính quyền xã Kỳ Nam cũng như lãnh đạo thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn chưa có hướng xử lý những sai phạm của vị chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Vin.

>> Kỳ Anh: Chủ tịch xã Kỳ Nam lộng quyền – Coi thường pháp luật

Vừa qua đại hội đảng bộ xã Kỳ Nam lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015 – 2020, ông Nguyễn Đình Vin tái cử chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ mới. Nhưng người dân xã Kỳ Nam không đồng tình với một vị chủ tịch xã trong quá trình công tác của nhiệm kỳ trước có nhiều sai phạm, lại được Đảng bộ và chính quyền tin tưởng bổ nhiệm. Họ chào đón ông chủ tịch bằng những lời mỉa mai. Một số người dân Kỳ Nam cho biết: “Chúng tôi không hiểu một vị chủ tịch xã trong quá trình điều hành của nhiệm kỳ vừa qua có nhiều vi phạm cá nhân, vụ lợi cho bản thân như thế mà vẫn trúng chủ tịch nhiệm kỳ mới nên người dân chúng tôi không đồng thuận và bất bình”.

Quả thật trong nhiệm kỳ vừa qua, xã Kỳ Nam có dự án giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư cho bà con có đất đai bị thu hồi ở thôn Minh Huệ, ông Nguyễn Đình Vin cùng với một số cán bộ xã đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, đã cấu kết với cán bộ giải phóng mặt bằng huyện Kỳ Anh (cũ) lập khống nhiều bộ hồ sơ, đứng tên cán bộ ủy ban và người thân cán bộ xã, nhằm trục lợi hàng tỷ đồng của nhà nước (cụ thể là 11 bộ hồ sơ do cán bộ xã và người thân của họ đứng tên để hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng). Nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý của sự việc này.

hatinh24h hatinh24h 01
Ngôi nhà kiên cố của vị chủ tịch xã xây dựng trái phép, nằm chình ình trong phạm vi hành lang giao thông QL1A mốc 203

Trong các công trình xây dựng, cơi nới vi phạm hành lang giao thông có hơn 40 hộ dân trên toàn xã bị lập danh sách cưỡng chế nhưng ngôi nhà kiên cố nằm chình ình ngay trung tâm hành chính xã của ông chủ tịch UBND xã thì không một ai đã động hay đưa vào danh sách vi phạm lấn chiếm.

Các hộ gia đình bị lập danh sách vi phạm phản đối: “Thật quá bất công, dân làm sai thì xã đòi cưỡng chế, còn chủ tịch sai phạm thì không thấy các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn gì, Nếu công trình vi phạm của nhà chủ tịch được xử lý thì chúng tôi tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm của mình”.

Quá trình xã lập hồ sơ cấp đất xây dựng nhà ở tái định cư cho những hộ giâ đình phải giải phóng mặt bằng để nhường đất cho dự án, ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND xã đã lợi dụng quyền hạn của mình, chỉ đạo lập hồ sơ để cấp đất ở tái định cư sai đối tượng cho chính con trai mình là Nguyễn Công. Sau khi thanh tra đất đai thì phát hiện trường hợp cấp đất cho anh Nguyễn Công Định là sai phạm,không thuộc đối tượng đủ điều kiện để cấp đất theo qui định của pháp luật, theo văn bản của đoàn thanh tra quỹ đất số 4347/QĐ-UBND, dự thảo báo cáo kết quả thanh tra việc cấp đất ở tái định cư cho các hộ dân di dời  phục vụ Dự án khu liên hợp gang thép Formosa và Cảng Sơn Dương  chỉ rõ  tại điều 30 quyết định số 07/2010 QĐ-UBND ngày 16/3/2010  và hồ sơ nhận được có 01 hộ gia đình Nguyễn Công Định và vợ Nguyễn Thị Thương không đủ các điều kiện cấp đất tái định cư. Vì là một hộ sinh sống độc lập, nhưng không có nhà ở trên đất, không có hỗ trợ di dời chổ ở, sau khi đoàn thanh tra làm việc chỉ rõ sai phạm nên bắt buộc phải tháo dỡ các công trình xây dựng, trả lại đất cho nhà nước.

Nhưng hiện nay  công trình nhà cửa vi phạm đã xây dựng trên đất thu hồi của con trai ông chủ tịch vẫn còn nằm vẹn nguyên.


Ngôi nhà anh Nguyễn Công Định (Con trai ông Vin) tại khu tái định cư không đủ điều kiện cấp đất theo qui định của pháp luật nhưng vẫn chưa được tháo dỡ

Báo đã thông tin tới bạn đọc về sự việc mảnh đất của bà Nguyễn Thị Thoài và ông Nguyễn Tiến Mão cơi nới, vi phạm hành lang giao thông bị chính quyền xã Kỳ Nam thu hồi trả lại đất công theo quyết định 08/UBND xã ngày 29/4/1998 như báo đã phán ánh ở bài trước, thì ông Nguyễn Đình Vin – Chủ tịch UBND xã đã chiếm dụng, lấn chiếm làm đất của nhà mình và sau đó xây dựng ngôi nhà kiên cố trên hành lang an toàn giao thông.

Khi có nhiều ý kiến phản đối của người dân, thì ông Vin biện hộ rằng ông đã có thỏa thuận “ngầm” với những hộ dân này để lấy đất.

Trao đổi  với ông Đặng Đình Dích bí thư đảng bộ xã Kỳ Nam về những vi phạm của vị chủ tịch xã thì ông Dích cho biết: “Việc thu hồi đất của các hộ gia đình theo quyết định của xã để trả lại hành lang an toàn giao thông là đúng nhưng ông Vin lại chiếm đất lấy làm của riêng và xây dựng công trình nhà cửa kiên cố lên đó là vi phạm pháp luật, chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần nhưng ông Vin vẫn cho mình là đúng”.Ông Dích cho biết sẽ xin ý kiến của lãnh đạo thị xã Kỳ Anh để xử lý vấn đề này.

Nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được xử lý. Cử tri xã Kỳ Nam rất bất bình trước việc làm lộng quyền – Coi thường pháp luật của vị chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Vin.

Dư luận rất quan tâm và chờ đợi kết quả điều tra, làm rõ sự việc trên từ các cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Ngọc Tình/ Trí Việt 24h

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP