Người đương thời

Kỳ Anh: Chàng thanh niên mạng dạn trong phát triển kinh tế trang trại

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, chàng trai trẻ Thiều Minh Lương ở thôn Hoa Thắng xã Kỳ Hoa- thị xã  Kỳ Anh đã quyết tâm lập nghiệp trên mảnh đất quê hương bằng mô hình phát triển kinh tế trang trại tổng hợp.

Đoàn viên Thiều Minh Lương, đang chăm sóc vườn sắn

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, gia cảnh khó khăn càng tôi luyện thêm ý chí, nghị lực của anh Thiều Minh Lương. Và với bản chất của anh lính ” Bộ đội cụ Hồ”, năm 2012, sau khi xuất ngũ,  anh Thiều Minh Lương trở về địa phương với ước mơ phát triển kinh tế trang trại. Gia đình anh vốn có 3 ha trang trại ở  vùng đồi Cồn Trâm xã Kỳ Hoa  nhưng do bố mẹ đã già yếu nên những năm qua trang trại không mang lại hiệu quả kinh tế cao.  Nhiều lần suy nghĩ phải làm gì để phát triển trang trại trở nên trù phú. Rút kinh nghiệm từ những cây con mà bố mẹ đang nuôi trồng, anh đã mở một hướng đi mới cho trang trại của mình  đó là: du nhập các giống cây con mới vào nuôi thử nghiệp trong khu vực trang trại của mình. Ngoài diện tích trồng các cây truyền thống như:  trồng keo, tràm và nuôi gà thả vườn, anh đã thuê người cải tại lại vườn tạp, đào ao thả cá kết hợp với nuôi Vịt, Ngan, Ngổng để tăng thêm thu nhập và với phương châm ” Lấy ngắn nuôi dài”. Dần dần tích lũy được nguồn vốn, anh bắt tay vào nuôi Bò cỏ và nuôi thử nghiệm Dê. Vừa  nuôi vừa tìm hiểu qua sách báo, thực tế, cộng thêm là sự cần cù, chịu khó nên  hiện trang trại của anh gia đình anh  Lương có trên 15 con bò, 20 con Dê, cùng hàng trăm con gia cầm, thủy cầm phát triển tốt. Cùng với đó, anh đã trồng 100 gốc ổi, cùng cam, chanh bưởi, mít, chè, trồng  sắn ve đan phục vụ thức ăn tinh cho chăn nuôi.

 Mô hình chăn nuôi gà thả vườn

Mô hình chăn nuôi Vịt

Tuy mô hình chưa phải là lớn, hiệu quả kinh tế chưa cao, chàng thanh niên Thiều Minh Lương khẳng định. Anh sẽ còn tiếp tục mở rộng kinh tế trang trại có quy mô lớn  hơn nhưng hiện tại còn thiếu vốn, thiếu  khoa học kỷ thuật. tin rằng, thời gian tới, với sự giúp sức của các ngành cấp trên, đặc biệt, là nguồn vốn của TW Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh,  và thêm  ý chí quyết tâm lập thân, lập nghiệp của tuổi trẻ, tin rằng mô hình trang trại tổng hợp của anh Thiều Minh Lương sẽ phát triển có quy mô, chất lượng và  mang lại giá trị kinh tế cao. Xã Kỳ Hoa hiện có nhiều đoàn viên,  thanh niên mạnh dạn  trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho gia đình và xã hội. Nhưng mô hình kinh tế của chàng trai trẻ Thiều Minh Lương là một mô hình tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp. Anh đã  mạnh dạn du nhập các giống cây con mới vào phát triển trên địa bàn nhằm đưa lại giá trị kinh tế cao trên cùng một đơn vị diện tích.

Mô hình chăn nuôi Dê, Bò, của đoàn viên Thiều Minh Lương

Qua mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh Thiều Minh Lương đã góp một phần nhỏ bé trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đưa Kỳ Hoa sớm về đích nông thôn mới vào năm 2017.

Bài : Quỳnh Nga- Trung Hiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP