Tin

Kỳ Anh: Bỏ trường một năm rưỡi, vẫn hưởng nguyên lương?

Cô Nguyễn Thị Hồng (Sinh năm 1984) có hộ khẩu thường trú tại xã Hương Bình, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Cô học ở trường CĐSP Nghệ An, sau khi ra trường Nguyễn Thị Hồng về nhận công tác (nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm) tại trường THCS Phong Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh từ năm 2009. Thời gian qua, cô Hồng tự ý bỏ việc. Nhà trường không hề hay biết cô đi đâu làm gì. Với lý do cần có người làm việc, nhà trường lại tự ý ký hợp đồng vị trí công việc của cô Hồng trong khi vẫn sử dụng nguyên lương của cô Hồng để chi trả. Sự việc cũng không được nhà trường báo cáo lên Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Kỳ Anh (GD&ĐT)…

Thầy Nguyễn Cảnh Dương (phải), Hiệu trưởng trường THCS Phong Bắc, huyện Kỳ Anh trao đổi với Phóng viên về trường hợp cô Nguyễn Thị Hồng tự ý bỏ việc. Ảnh: PV
Thầy Nguyễn Cảnh Dương (phải), Hiệu trưởng trường THCS Phong Bắc, huyện Kỳ Anh trao đổi với Phóng viên về trường hợp cô Nguyễn Thị Hồng tự ý bỏ việc.
Ảnh: PV

Mặc dầu năm 2010 đến 2012 đang công tác tại trường, nhưng cô Hồng lại tham gia làm việc cho Công ty đồ gia dụng của ông Minh có trụ sở đóng tại thành phố Hà Tĩnh. Tuy mới về nhận công tác tại trường,nhưng cô nhân viên thiết bị – thí nghiệm này đã kịp bén duyên và nhanh chóng kết hôn cùng với anh Nguyễn Văn Đức có hộ khẩu tại xã Phong Bắc, huyện Kỳ Anh (hiện anh là bộ đội Hải quân). Họ sinh sống với nhau được hơn một năm thì vợ chồng chia tay nhau.

Theo thầy giáo Nguyễn Cảnh Dương, hiệu trưởng trường THCS Phong Bắc cho biết: Lẽ ra sau khi hết thời hạn nghỉ sinh, thay vì trở lại trường làm việc, cô Hồng lại tự tiện nghỉ việc không báo cáo lên Ban giám hiệu nhà trường. Nên phía nhà trường không nắm được lý do cụ thể. Mãi đến tháng 4 năm 2013, cô Nguyễn Thị Hồng bất ngờ xuất hiện tại trường, rồi biệt tăm từ đó đến nay không hề đến trường làm việc nữa (04/11/2014).
Cô Nguyễn Thị Hồng, nguyên là nhân viên Thiết bị - Thí nghiệm tại trường THCS Phong Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh tư liệu)
Cô Nguyễn Thị Hồng, nguyên là nhân viên Thiết bị – Thí nghiệm tại trường THCS Phong Bắc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh tư liệu)  
Như vậy, sau thời gian gần một năm rưỡi bỏ việc, nhà trường vẫn không hề hay biết gì về cô nhân viên thiết bị-thí nghiệm này đi đâu và làm gì, nhưng tên tuổi và danh sách bảng lương của cô này thì vẫn được nhà trường chi trả hàng tháng đều đặn (2,4 triệu đồng/tháng) cộng tiền bảo hiểm xã hội…
Để có nhân viên đảm trách công tác thiết bị – thí nghiệm, buộc phía nhà trường phải hợp đồng với một người thay thế nhiệm vụ của cô Hồng, rồi lấy chính lương của cô Hồng trả cho cô Anh (người mới hợp đồng làm việc) mà lẽ ra, qua sự việc trên, Ban giám hiệu trường THCS Phong Bắc phải kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Kỳ Anh. Đằng này, Ban giám hiệu nhà trường này lại tự ý cho mình cái quyền được tuyển người, không thông qua Phòng GD&ĐT huyện là việc làm trái nguyên tắc,vi phạm cơ bản về công tác tổ chức và nguyên tắc quản lý tài chính trong một thời gian dài, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng chục triệu đồng.
Theo giải trình của thầy Nguyễn Cảnh Dương cho chúng tôi biết, do cô Hồng nghỉ việc không có lý do và cũng không báo cáo lên Ban giám hiệu, nên phía nhà trường không nắm được. Để có người đảm nhận công việc thay cô Hồng,buộc nhà trường phải ký hợp đồng với cô Anh làm nhân viên thiết bị-thí nghiệm của trường.Theo kế toán trưởng nhà trường thì: Hiện tại,danh sách bảng lương của cô Hồng vẫn được cấp trên chi trả đến tháng 11 năm 2014.
Quyết định tiếp nhận và điều động viên chức của Trưởng phòng GD&ĐT TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đối với cô Nguyễn Thị Hồng.
Quyết định tiếp nhận và điều động viên chức của Trưởng phòng GD&ĐT TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) đối với cô Nguyễn Thị Hồng.  
Thầy Nguyễn Cảnh Dương cũng cho biết thêm. Cách đây không lâu, có một anh bộ đội công tác tại huyện đội Kỳ Anh, mang đến trường 1 tờ Quyết định tiếp nhận từ phòng GD&ĐT Thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà về việc tiếp nhận cô Hồng vào làm việc tại trường THCS Nguyễn Du, kể từ ngày 1/9/2014, Quyết định do ông Nguyễn Văn Du, Trưởng phòng GD&ĐT TP. Cam Ranh ký.
Để làm sáng tỏ những khuất tất đằng sau vụ việc một nhân viên thiết bị thí nghiệm tự ý bỏ việc vẫn được hưởng lương và việc thuyên chuyển công tác vào Nam, nhưng đến nay Ban giám hiệu trường THCS Phong Bắc và Phòng GD&ĐTKỳ Anh vẫn không hề hay biết, ngày 4/11/2014,chúng tôi đã có buổi làm việc với Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh. Thông qua buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Kỳ Anh cho biết: Ông chưa hề ký Quyết định nào cho cô Hồng (nhân viên thiết bị -thí nghiệm) của trường THCS Phong Bắc chuyển vào Nam công tác? Ngay sau đó, ông Sum liền gọi điện cho thầy Thành, phụ trách tổ chức – cán bộ lên trực tiếp làm việc. Thầy Vũ Viết Thành, phụ trách tổ chức – cán bộ xác nhận thông tin: “Có nghe loáng thoáng về việc cô Hồng xin chuyển công tác và hiện nay cô ấy đã có Quyết định tiếp nhận của Phòng GD&ĐT Thành phố Cam Ranh rồi…”.
“Về qui trình khi giáo viên xin chuyển việc thì phải có đơn nộp cho trường, sau đó trường họp xét năng lực cống hiến của cán bộ, giáo viên, cân đối nhu cầu nhiệm vụ năm học mới, sau đó trường báo cáo lên Phòng GD&ĐT, khi giáo viên đi liên hệ và có Quyết định tiếp nhận của đơn vị mới thì đơn vị cũ mới ra Quyết định chuyển và cắt các chế độ theo qui định hiện hành. Nhưng đến thời điểm này trường hợp của cô Hồng vẫn chưa có đơn từ gì gửi lên phòng”, thầy Vũ Viết Thành cho biết thêm.
Vụ việc cô nhân viên Nguyễn Thị Hồng tự ý bỏ việc một cách khó hiểu, rồi đến việc chuyển vào Nam công tác trong sự mờ ám, khiến dư luận xã hội không khỏi lo lắng, hoài nghi về sự tiếp tay của một ai đó đứng đằng sau cô nhân viên thiết bị – thí nghiệm này. Trong khi đó, hiện nay đang nhận được đơn tố cáo của người bị hại về hành vi có dấu hiệu lừa đảo,chiếm đoạt tài sản của cô Hồng trong thời gian qua trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh.
Thiết nghĩ, ngành GD&ĐT ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh nên sớm làm sáng tỏ vấn đề trên trước dư luận xã hội, đồng thời kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức – cán bộ đảm bảo đúng nguyên tắc qui định ngành, tránh mất niềm tin trong giáo chức và người dân.
Minh Lý – Văn Mạnh
Theo QUÊ HƯƠNG NGÀY NAY

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP