Kỳ Anh

Kỳ Anh – Bài học từ giao dịch đất đai không đúng pháp luật

Chỉ là một việc mua bán đất đai thông thường, nhưng do hai bên không tuân thủ các quy định pháp lý chặt chẽ nên dẫn đến kiện tụng kéo dài.

Tiền đã nhận, đất vẫn chưa… chịu giao

Ông Nguyễn Thái Dũng nhận chuyển nhượng của ông Đào Đức Mậu toàn bộ diện tích nhà tọa lạc trên diện tích đất có chiều rộng phía trước là 11,6m , chiều dài là 31,5m với giá  1,45 tỷ đồng. Trong hợp đồng, ông Mậu viết “chúng tôi nhất trí chuyển nhượng lại mảnh đất và nhà thuộc quyền sở hữu của gia đình theo hồ sơ chứng nhận số 688 ngày 10-04-2009 của UBND huyện Kỳ Anh-Hà Tĩnh cho ông Nguyễn Thái Dũng”. Ông Nguyễn Thái Dũng và ông Đào Đức Mậu đã đi đến thống nhất là thanh toán số tiền 1,45 tỷ đồng thành 2 lần. Lần 1 đã thanh toán 700 triệu đồng vào ngày 20/6/2008. Lần 2 hai bên đồng ý thống nhất  sẽ thanh toán số tiền còn lại là 750 triệu đồng, khi ông Mậu bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đất cho ông Dũng trong năm 2008. Thời điểm bàn giao nhà đất là ngày 31/12/2009.
Giấy chuyển nhượng đất ở giữa ông Mậu và anh DũngThế nhưng ông Mậu đã cố tình không bàn giao GCNQSD nhà đất cho ông Dũng. Ông Nguyễn Thái Dũng đã khiếu nại đến UBND huyện Kỳ Anh và khởi kiện lên TAND tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 24/8/2010.

Và phán quyết của tòa…

Ngày 28-04-2011 TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa vụ kiện ra xét xử sơ thẩm và phán quyết hợp đồng sang nhượng giữa ông Đào Đức Mậu và ông Nguyễn Thái Dũng không có ngày, tháng, năm  là vô hiệu. Buộc ông Đào Đức Mậu phải hoàn trã số tiền 700 triệu đồng và bồi thường thiệt hại số tiền 589.200.000 đồng, tổng cộng cả hai khoãn tiền là 1.289.200.000 đồng cho ông Nguyễn Thái Dũng. Ông Dũng phải tự chịu thiệt hại 92.800.000 đồng.Không đồng tình, ngày 09-05-2011, ông  Nguyễn Thái Dũng và đại diện theo ủy quyền kháng cáo quyết định của bán án sơ thẩm lên Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội.
Bản án của Toà án tỉnh Hà Tĩnh khiến anh Dũng không đồng tình

Ngày 09-09-2011, Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã xét xử phúc thẩm công khai vụ án, do có kháng cáo của nguyên đơn đối với bản án dân sự sơ thẩm 01/2011/DSST ngày 28 tháng 4 năm 2011 của TAND tỉnh Hà Tĩnh.Hội đồng phúc thẩm thấy rằng tranh chấp phát sinh trong vụ án này là do hai bên đều không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong việc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng nhà và đất nên Tòa án cấp sơ thẩm đã xác định không có căn cứ chấp nhận việc chuyển nhượng nhà và đất này và xác định lỗi của các bên là đúng pháp luật. Tuy nhiên, tại biên bản định giá ngày 22-02-2011, Hội đồng định giá tài sản không viện dẫn căn cứ nào mà xác định giá trị đất theo giá thị trường tại địa phương vào thời điểm định giá là 08 triệu đồng /m2 và kết luận giá trị đất đang có tranh chấp giữa các bên là 07triệu/m2.

Theo tìm hiểu của PV thì giá nhà và giá trị quyền sử dụng đất tại khu vực chơ Nam thị trấn Kỳ Anh đã được UBND thị trấn Kỳ Anh bán đấu giá tại địa phương với giá 12,5 triệu/m2 vào cùng thời điểm định giá nhà, đất đang tranh chấp có vị trí ở trung tâm thị trấn.Việc tòa án cấp sơ thẩm lấy mức giá trị đất là 7 triệu đông/m2 của hội đồng định giá tài sản để xác định giá nhà và giá trị quyền sử dụng đất đang tranh chấp mà không xem xét căn cứ và căn cứ vào các quy định của pháp luật và hướng dẫn tại nghị quyết số 01/2003/HĐTP ngày 16-4-2003 của hội đồng thẩm phán tòa án nhân dân tối cao là không đúng pháp luật và chưa bảo đảm quyền lợi của nguyên đơn.Ngoài ra, trong quá trình giải quyết vụ án, bị đơn có đơn xin miễn giảm án phí có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về hoàn cảnh khó khăn, nhưng không được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, Tòa án cấp sơ thẩm cũng còn thiếu sót khi không tuyên nghĩa vụ các bên phải thi hành theo các quy định của luật thi hành án dân sự.
Toà án TP Hà Nội đã “bác” nội dung của phiên sơ thẩm

Những vấn đề đó chưa được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét, giải quyết đúng và đầy đủ nên tòa án cấp phúc thẩm không thể thực hiện bổ sung. Do đó Tòa phúc thẩm TAND tối cao quyết định hủy bản án sơ thẩm số 01/2011/DSST ngày 28/4/2011 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh giải quyết lại vụ án. Như vậy, rõ ràng bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Hà Tĩnh chưa xem xét hết các tình tiết, căn cứ pháp lý, quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tuy vụ án chưa khép lại nhưng củng là một bài học đắt giá cho mọi người khi tham gia giao dịch đất đai không tuân thủ quy định của pháp luật.

Hà Vũ/Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP