Ngày 8/11/2015, Cán bộ Kiểm lâm hai tỉnh Thanh Hóa và Hà Tĩnh phát hiện ba xe ôtô Công ty TNHH MTV T608 vận chuyển gỗ trái quy định pháp luật.

Trong khi đó, cả ba xe ô tô đều thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV T608 – Tổng Công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Quốc phòng thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Pháp luật Plus được biết, xe ô tô mang biển kiểm soát TK – 7544 bị Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCCR số 1 Thanh Hóa kiểm tra, phát hiện vận chuyển gỗ trái phép do lái xe Nguyễn Xuân Thọ, sinh năm 1968, trú tại xã Hà Phong, huyện Hà Trung, TP Thanh Hóa điều khiển.

Kỳ 1: Xe ôtô 'biển đỏ' chở gỗ lậu vượt gần nghìn km

Biên bản vi phạm xe có biển kiểm soát TK – 7526.

Qua kiểm tra phát hiện có 75 thanh, tấm gỗ xoan đào, khối lượng 12,346 m3. Toàn bộ số gỗ phát hiện trên không có hồ sơ giấy tờ, không có dấu búa kiểm lâm, không có nguồn gốc rõ ràng được khai thác từ rừng tự nhiên.

Xe ô tô thứ 2 mang biển kiểm soát TK – 7555 bị Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCCR số 1 Thanh Hóa kiểm tra, phát hiện trên xe vận chuyển gỗ trái phép do lái xe Trần Hữu Thành, sinh năm 1983, trú tại xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Tại thời điểm kiểm tra trên xe, Đội Kiểm lâm Cơ động và PCCCR số 1 Thanh Hóa phát hiện lập biên bản trên xe chở 26 thanh, tấm gỗ xoan đào, khối lượng 4,289m3 và 19 thanh, tấm gỗ xẻ Giổi khối lượng 2,856 m3. Toàn bộ số gỗ trên không có hồ sơ, thủ tục theo quy định của nhà nước, nguồn gốc bất hợp pháp.

Xe ô tô mang biển kiểm soát TK – 7526 bị kiểm tra phát hiện trên địa bàn TP Hà Tĩnh do lái xe Trần Chí Cường, sinh năm 1984, thường trú tại Yên Viên, Gia Lâm (Hà Nội) điều khiển.

Kỳ 1: Xe ôtô 'biển đỏ' chở gỗ lậu vượt gần nghìn km

Khối lượng gỗ đang được thu giữ tại Đội Kiểm lâm cơ động PCCCR Thanh Hóa.

Khi tường trình gửi Giám đốc Công ty, lái xe Trần Chí Cường trình bày: Ngày 6/11/2015, sau khi giao hàng tại Gia Lai, tôi sang Kon Tum mua gỗ về sử dụng. Đến gần khu vực cửa khẩu Bờ Y, gặp một người tên Ngô Văn Long là người chuyên cung cấp gỗ. Sau khi thảo luận tôi đã mua 28 bê gỗ gụ, khối lượng 4,124 m3 và 23 bê gỗ dổi, khối lượng 3,623 m3.

Theo phản ánh và tài liệu của phóng viên Phapluatplus có được, các lái xe không khách quan, thành khẩn khai báo với cơ quan cũng như các cơ quan chức năng trong lời khai của mình. Chính lái xe Trần Chí Cường đã bị cơ quan chức năng xử lý hình thức phạt gấp đôi so với đồng nghiệp của mình.

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, Thượng tá Nguyễn Đức Việt, Phó giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên T608 xác nhận có việc ba ô tô mang biển kiểm soát TK – 7544, TK – 7555 và TK 7526 của công ty đã bị bắt và bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm, hiện nay các xe được bàn giao lại cho công ty.

Kỳ 1: Xe ôtô 'biển đỏ' chở gỗ lậu vượt gần nghìn km

Thượng tá Nguyễn Đức Việt, Phó giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn một thành viên T608 xác nhận có sự việc ba lái xe đã điều khiển xe của đơn vị vận chuyển gỗ trái pháp luật.

Thượng tá Nguyễn Đức Việt cho biết thêm: Phía đơn vị đang đình chỉ công tác đối với các lái xe trên, yêu cầu viết bản tường trình; các lái xe tự làm kiểm điểm trước phòng ban liên quan. Cuối cùng thì Ban Giám đốc công ty mới tiến hành họp thống nhất hình thức xử lý kỷ luật nghiêm với các lái xe.

Hình thức các lái xe khai và xuất trình với cơ quan chức năng là các hồ sơ không đúng với các chủng loại, đối tượng gỗ vận chuyển trên xe; bản chất các bộ hồ sơ mà lái xe xuất trình là các lô gỗ khác, được mang ra “quay vòng” nhằm qua mặt các cơ quan chức năng và đơn vị.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc nội dung liên quan!

Sơn Hùng/ PhapluatPlus