Chăm sóc sức khỏe

Kinh nghiệm của Hà Tĩnh

Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các vùng khó khăn

Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao” là một trong những hoạt động quan trọng góp phần đẩy nhanh việc thực hiện chỉ tiêu DS-KHHGĐ hàng năm của các địa phương. Cho đến thời điểm này, Hà Tĩnh là một trong những địa phương đã và đang triển khai chiến dịch một cách tích cực và đã thu được những kết quả bước đầu.

Kinh nghiệm của Hà Tĩnh

Tuyên truyền số cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: M.H

Kết quả từ chiến dịch

Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao” được ngành y tế Hà Tĩnh tổ chức với 2 gói dịch vụ, gồm gói dịch vụ KHHGĐ và gói dịch vụ phát hiện viêm nhiễm đường sinh sản. Ngay từ đầu năm 2015, Sở Y tế Hà Tĩnh, Chi cục DS-KHHGĐ đã ban hành các văn bản giao chỉ tiêu, kế hoạch, hướng dẫn triển khai, tạm ứng kinh phí cho chiến dịch cũng như các hoạt động khác. Ông Phan Huy Tú – Phó Chi cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ cho biết: “Năm nay, chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ hỗ trợ 49 xã nhưng tỉnh tổ chức triển khai chiến dịch tại 100 xã; tỉnh bố trí ngân sách cho 51 xã. Chiến dịch đã cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho 11.547 lượt đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại. Trong đó, đã cung cấp các biện pháp tránh thai lâm sàng cho 5.572 trường hợp, đạt  88,51% kế hoạch chiến dịch cả năm”.

Theo số liệu thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ, đến nay, chiến dịch đã thực hiện triệt sản KHHGĐ 56 trường hợp; đặt vòng cho 4.366 trường hợp; tiêm tránh thai cho 1.126 trường hợp; có 4 trường hợp lựa chọn phương pháp cấy. Phương pháp dùng bao cao su và thuốc viên vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất, có 2.229 trường hợp dùng thuốc viên (chiếm tỷ lệ 111,5% kế hoạch năm) và 3.746 trường hợp đăng ký dùng bao cao su (chiếm tỷ lệ 116,9% kế hoạch năm); có 12.991 trường hợp trong độ tuổi được khám viêm nhiễm đường sinh sản, trong đó có 7.567 trường hợp phát hiện bệnh và được cấp thuốc chữa bệnh.

Nâng cao hiệu quả

Chiến dịch “Tăng cường tuyên truyền, vận động hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại các vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao”  đợt I năm 2015 đã mang lại hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa triển khai đúng tinh thần như chưa bố trí bàn tư vấn, cung cấp các biện pháp tránh thai phi lâm sàng cho đối tượng, các huyện có văn bản giao chỉ tiêu 2 gói dịch vụ nhưng không phân bổ kinh phí… Do vậy, để chiến dịch diễn ra đúng tinh thần, hiệu quả, theo ông Phan Huy Tú, Chi cục đã tổ chức đoàn giám sát đột xuất tại 8 xã triển khai chiến dịch. Từ kết quả giám sát, Chi cục đã có công văn yêu cầu các địa phương, đơn vị chấn chỉnh, khắc phục những mặt còn hạn chế. Theo đó, Trung tâm DS-KHHGĐ cấp huyện hướng dẫn kế hoạch triển khai chiến dịch, phân bổ chỉ tiêu 2 gói dịch vụ cho từng xã, phân bổ chi tiết kinh phí chiến dịch cho xã; tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, tư vấn, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng đã có đủ số con nhưng chưa sử dụng biện pháp tránh thai (BPTT) trong đợt chiến dịch, giúp các đối tượng lựa chọn, sử dụng có hiệu quả  BPTT phù hợp.

Thục Chi/ SK&ĐS

  Từ khóa: kinh nghiệm , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP