Trong nước

Kính gửi “những vị không phải là ông… Đinh La Thăng”

Khi Đăng Khôi và các báo reo lên cuồng nhiệt: Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo giải quyết vụ trộm tại nhà chàng ca sĩ, thú thật, tôi thấy một nỗi buồn sâu thẳm.

Kính gửi “những vị không phải là ông… Đinh La Thăng”
Bí thư Đinh La Thăng

Kính gửi “các vị không phải là ông Đinh La Thăng”!

Một thứ trưởng đã phải kêu lên rằng: “Sao cái gì cũng gửi Bí thư Thăng. Phải chọn lọc cái gì quan trọng chứ” khi nhìn thấy tin nhắn của một bà mẹ bỉm sữa gửi đến ông Bí thư đề nghị giải quyết một chuyện thuộc về đời sống… showbiz.

Dù còn cướp giật đường phố, còn kẹt xe triền miên, còn những xóm nước đen, những hẻm ma túy, còn những quan chức lười tiếp dân và làm việc như đi dạo mát, nhưng Sài Gòn cũng là thành phố đáng yêu ở nhiều mặt khác chứ!

Tôi muốn, ông Bí thư của Thành phố nhiều thứ đáng yêu ấy – không chỉ có trảm tướng, không chỉ có ra lệnh.

Tôi muốn nhìn thấy Bí thư Thăng tươi tắn selfie nhiều hơn nữa cùng người dân trên đường hoa Nguyễn Huệ.

Tôi muốn nhìn thấy ông cười vô ưu ở phòng trà ca nhạc Không Tên vào tối thứ Bảy và uống cà phê bệt ở công viên 30.4 sáng Chủ nhật để thư giãn nghe những thanh âm bình thường nhất từ đời sống.

Tôi muốn, vào cuối tháng, cất điện thoại vào cặp, Bí thư Thăng vẫn quần đùi áo số đi đá bóng phủi với cánh báo chí, rồi uống bia cỏ, như ông vẫn thường làm ở Hà Nội.

Thương hiệu mà một đất nước, một thành phố có được, có đóng góp không nhỏ của người đứng đầu.

Người dân và khách du lịch thích nước Nga hơn khi thấy Putin cởi trần đi bơi, đi săn và câu cá; Hình ảnh kỳ nghỉ của các Tổng thống Mỹ tại Trại David, mang lại cảm giác thanh bình, yên ổn cho bất cứ ai nhìn nó.

Rất nhiều quyết sách, ý tưởng hay được nảy sinh từ những giờ phút thư giãn ấy của lãnh đạo.

Tóm lại, tôi muốn Bí thư Thăng, ở tầm của mình phải có được những khoảng thời gian vật chất để thư giãn tái tạo sức lao động và tư duy chiến lược.

Thế nhưng, liệu với hàng ngàn cuộc gọi, hàng ngàn tin nhắn được gửi đến số máy của ông bất kể ngày đêm, bất kể vấn đề (từ đường phố bẩn đến chuyện bỉm sữa), thử hỏi ông Bí thư còn được thư giãn?

Người dân không có lỗi. Khi có bức xúc thực sự, họ phải đổ lên đâu đó, hoặc đổ lên ai đó.

Thời gian của Bí thư Thăng cũng không có lỗi, vì nó không thể giãn nở thành 48 tiếng mỗi ngày.

Bí thư Thăng cũng không có 72 phép thần thông và gậy như ý để phân thân, hô biến, để thân này nghe điện thoại, thân kia xử lý công việc, thân khác uống cà phê.

Thế thì người cần phải xem lại mình, chính là “những vị không phải là ông Đinh La Thăng”.

Nếu nhiều vị (đội ngũ rất hùng hậu từ cấp thôn xã trở lên) làm tốt nhất chức phận công bộc của mình, thì dân đâu phải kêu ngược lên cao đến như thế?

Tôi hiểu rằng, để đi trên đường quan lộ phải hao tổn nhiều sức lực. Cứ nhìn người ta đánh nhau, chen nhau tóe máu, ngất xỉu để có được một quả phết bổng lộc công danh, một chiếc ấn đền Trần, thì biết.

Tôi hiểu rằng, làm quan, giữa nói và làm, phải cân nhắc nhiều lắm. Cứ nhìn Lễ hội Minh thề ở Hải Phòng – Lễ hội nói không với tham nhũng, thì biết. Ở đó chỉ có dân thề còn quan thì “im thin thít, lặn mất tăm”.

Vẫn biết là thế, nhưng tôi lại không muốn thấy bất cứ ai trong các vị ở thành phố động lực lớn nhất nước này, đi lên bằng những cách như… cướp phết, xin ấn, chứ không phải đi lên bằng năng lực.

Chính vì vậy, nếu một, hai năm nữa, những cuộc gọi, tin nhắn tiếp tục đổ về số máy của Bí thư nhiều như bây giờ, thì chỉ có hai cách trả lời:

Một là, Bí thư Thăng không xoay chuyển được tình hình.

Hai là, “nhiều vị không phải là ông Đinh La Thăng”, quen thói vô cảm và hành dân, nên tự nguyện trả lại mũ áo, như Thiên Lôi trong Táo Quân 2016 đã làm một cách khảng khái, trước khi vị Bí thư hành động này trảm tướng.

Tái bút: 6 tháng nữa, tôi hy vọng được ngồi cà phê ở Hồ Con Rùa và nhìn thấy Bí thư Đinh La Thăng ở bàn bên cạnh uống cà phê và hai tay ông không phải cầm hai chiếc điện thoại.

theo Trí Thức Trẻ

  Từ khóa: Kính gửi , Đinh La Thăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP