Giải trí

Kiều Thanh tự hào là người thứ 3, Bộ Văn hóa nói gì về danh hiệu NSƯT?

Những ngày qua, việc Kiều Thanh thừa nhận chuyện sống chung với người chưa ly hôn vợ khiến cô nhận nhiều chỉ trích. Thậm chí, khán giả đòi tước bỏ danh hiệu NSƯT của nữ diễn viên.

Tại buổi họp báo phim truyền hình Hoa hồng trên ngực trái hôm 29/7, Kiều Thanh chia sẻ với báo chí về cuộc sống hiện tại của cô. Nữ diễn viên bất ngờ tiết lộ cô là người thứ ba và vẫn chưa làm đám cưới chính thức với người đàn ông đang ở bên cạnh.

Theo lời kể của Kiều Thanh, người bạn đời của cô chưa ly hôn vợ và cô cũng không yêu cầu điều đó. Cô nói: "Chị ấy vẫn làm tròn bổn phận dâu con, nhưng chồng là của riêng tôi. Chị ở một nhà, tôi ở một nhà. Anh ấy ở cùng tôi và vẫn giữ lại hình ảnh cho các con. Chúng tôi không chung chồng vì điều đó rất khó và tôi cũng không chấp nhận".

Kiều Thanh được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2015.

Phát ngôn của Kiều Thanh gây tranh cãi. Nhiều người chỉ trích cô là kẻ thứ ba, phá hoại hạnh phúc gia đình người khác. Dưới góc độ luật pháp, việc diễn viên Kiều Thanh sống chung với người đàn ông đang có gia đình, chưa ly hôn là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng theo khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014. Từ sự việc trên, đông đảo khán giả cho rằng cơ quan chức năng nên vào cuộc, xem xét lại danh hiệu NSƯT của Kiều Thanh.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết danh hiệu NSƯT của Kiều Thanh được cấp vào năm 2015. Ở thời điểm đó, nữ diễn viên là mẹ đơn thân.

“Việc khán giả đòi tước danh hiệu NSƯT của Kiều Thanh là do dư luận bức xúc về phát ngôn của cô ấy, chứ Bộ chưa nhận được văn bản nào đề nghị tước danh hiệu của Kiều Thanh. Đó là vấn đề cá nhân của cô ấy, Bộ không can thiệp”, ông Nguyễn Thái Bình cho biết.

Ông Nguyễn Thái Bình nói việc thu hồi danh hiệu nghệ sĩ phải làm theo đúng quy định pháp luật. Nếu đang trong quá trình xét duyệt danh hiệu mà xảy ra sai phạm, cá nhân nghệ sĩ vi phạm pháp luật thì hội đồng xét tặng sẽ dừng ngay. Còn với Kiều Thanh là trường hợp đã xét, phong tặng danh hiệu từ năm 2015.

“Trong quy định về danh hiệu nghệ sĩ cũng nêu rất rõ rằng chỉ thu hồi danh hiệu khi vi phạm pháp luật có kết luận của tòa án (thậm chí kết án tù) thì nghệ sĩ mới bị tước danh hiệu. Nếu các cơ quan thẩm quyền cho rằng đó là trường hợp vi phạm luật hôn nhân gia đình, có kết quả theo tòa án thì Bộ sẽ tiến hành thu hồi, xử lý”, ông Nguyễn Thái Bình nói.

Trong Thông tư hướng dẫn về việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT có quy định về việc tước danh hiệu như sau: "Cá nhân được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú mà vi phạm pháp luật bị Toà án kết án tù thì bị tước danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú". Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng con của Kiều Thanh đã lên 6 tuổi, tức là việc nữ diễn viên có quan hệ với người đàn ông có vợ diễn ra ít nhất từ trước thời điểm phong tặng danh hiệu cho cô (năm 2015), liệu có sơ suất trong quá trình thẩm định hồ sơ xét tặng danh hiệu?

Ông Nguyễn Thái Bình nói nếu hồi cố quay lại thời điểm xét tặng danh hiệu, trách nhiệm thuộc về người thẩm định hồ sơ ở cấp chính quyền địa phương. “Về khâu thẩm định hồ sơ, chúng tôi sẽ xem xét lại. Hiện nay, nếu có cá nhân khởi kiện, các cơ quan thẩm quyền vào cuộc, nếu có kết luận rõ ràng của tòa án, pháp luật thì chúng tôi mới có căn cứ xem xét tước danh hiệu”, người phát ngôn Bộ Văn hóa nói.

Kiều Thanh thừa nhận sống chung với người chưa ly hôn vợ.

Liên hệ với NSND Lê Tiến Thọ, chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, ông cho biết hiện Hội chưa nắm được thông tin về những phát ngôn liên quan đến Kiều Thanh. “Chúng tôi sẽ tìm hiểu lại toàn bộ sự việc và cung cấp thông tin đến báo chí trong thời gian gần nhất”, ông Lê Tiến Thọ chia sẻ.

NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội cho biết: “Tôi sẽ kiểm tra lại thông tin về việc nữ diễn viên Kiều Thanh thừa nhận chuyện sống chung với người chưa ly hôn vợ và sẽ mời cô ấy đến Nhà hát để làm rõ sự tình”.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết diễn viên Kiều Thanh sống chung với người đàn ông đang có gia đình, chưa ly hôn là vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng được pháp luật bảo vệ.

Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 nghiêm cấm việc người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

"Nếu người đàn ông của Kiều Thanh đã xong thủ tục ly hôn với người vợ thì việc sống chung sẽ hợp pháp. Nhưng ở đây, nữ diễn viên chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với một người mà cô biết rõ là đang có vợ thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính", luật sư Trần Minh Hùng nêu.

Tác giả: Hoàng Yến - Hiền Đỗ

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP