Giải trí

Kiên quyết loại bỏ ‘áo dài cách tân’ khỏi Lễ hội Áo dài TP.HCM

Ông Sỹ Hoàng, thành viên ban tổ chức (BTC) Lễ hội Áo dài TP.HCM 2017, khẳng định BTC đã thực hiện nhiều cuộc nghiên cứu và khẳng định trang phục áo dài váy đụp là thời trang xuất phát từ Trung Quốc.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh là đại sứ Lễ hội Áo dài TP.HCM 2017ẢNH: ANH THƯ

Sáng 23.2, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Hội LHPN TP.HCM công bố Lễ hội Áo dài TP.HCM lần thứ tư kéo dài từ ngày 3 – 17.3 với nhiều hoạt động.

Điểm đáng chú ý trong chương trình là ban tổ chức nói không với “áo dài cách tân”, trang phục gây nhiều tranh cãi trong mùa tết vừa qua.

Theo nhà thiết kế Sỹ Hoàng, đó là tín hiệu đáng mừng khi một vấn đề trong lĩnh vực văn hóa nói chung và thời trang Việt Nam nói riêng có nhiều ý kiến sôi động như vậy, đặc biệt cho thấy sự quan tâm của công chúng đến áo dài truyền thống. Tuy nhiên nhà thiết kế này khẳng định đây là một sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, chỉ là có nét gần giống trang phục của người Việt.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng (thứ hai từ trái sang) trong một buổi tổng duyệt chương trình.ẢNH: HOÀNG NAM

“Với góc độ người nghiên cứu áo dài lâu năm, chúng tôi tìm hiểu và nhận thấy rằng bộ áo dài váy đụp chỉ là một kiểu trang phục thời trang mùa hè của Trung Quốc, đăng trên catalogue Trung Quốc hồi hè 2016. Có thể những người buôn bán quần áo nhập hàng từ Trung Quốc đã giật lên câu chuyện văn hóa là áo dài cách tân. Chỉ có hàng qua mùa và hàng thanh lý thì mới có giá chưa đầy 200 ngàn đồng/bộ. Chúng ta thấy rằng nó đánh đúng vào tâm lý người Việt hướng đến trang phục đẹp, rẻ, tiện lợi ở mùa tết và như vậy là họ thành công. Người ta đang nói tới khái niệm người tiêu dùng thông minh giữa nhiều sản phẩm chưa tốt, thế thì ở đây, loại trang phục áo dài váy đụp là hệ lụy đó. Với chất lượng hàng hóa như thế, sự ngộ nhận như vậy thì nhà tiêu dùng sẽ sớm nhận ra”, ông Sỹ Hoàng cho hay.

BTC Lễ hội Áo dài TP.HCM 2017 cũng khẳng định sau khi tìm được bằng chứng là trang phục mùa hè Trung Quốc đã qua mùa, BTC quyết định loại bỏ tất cả các thiết kế này ra khỏi chương trình.

Khi được hỏi về việc một số nhà thiết kế Việt cũng thực hiện bộ sưu tập về áo dài váy đụp, ông Sỹ Hoàng nói thêm: “Cũng như bác sĩ có người cứu người và có người làm chết người, lĩnh vực nào cũng thế có mặt này mặt kia. Cũng có một số nhà thiết kế bất chấp, xem mục tiêu kinh doanh là hàng đầu, thị trường đang hot, tiêu thụ mạnh thì làm theo. Điều này cũng có ở các lĩnh vực kinh doanh khác. Đó là lý do khi mời các nhà thiết kế tham gia Lễ hội Áo dài TP.HCM 2017, chúng tôi có định hướng rõ ràng, cũng như chúng tôi không chấp nhận các thí sinh mặc áo dài váy đụp tham gia cuộc thi ảnh trong khuôn khổ chương trình. Tôi xin nhắc lại là một số nhà thiết kế làm ra rồi mời người mẫu nổi tiếng chụp ảnh là do quá nhiệt thành quảng bá văn hóa Việt Nam, quảng bá văn hóa áo dài dẫn đến sự việc đáng tiếc vừa rồi. Nếu để ý thì nhiều nghệ sĩ cũng đã xem xét kỹ lưỡng vấn đề này và các ý kiến phản đối vẫn chiếm số đông”.

Anh Thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP