Pháp luật

Kiến nghị Bộ Công an điều tra nhiều nhân viên của Vietinbank

Tòa án cấp phúc thẩm đã kiến nghị Bộ Công an xác minh, điều tra có hay không các cá nhân của Vietinbank tiếp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt tiền của Navibank.

Sáng 15-8, TAND Cấp cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm đã tuyên án đối với bị cáo Lê Quang Trí (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Việt - Navibank, nay là Ngân hàng Quốc Dân) về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"

HĐXX đã bác kháng cáo, tuyên y án 13 năm tù đối với bị cáo Lê Quang Trí; bác kháng cáo kêu oan của 6 người khác, giữ nguyên án sơ thẩm từ 11 đến 12 năm tù.

Cho rằng 3 bị cáo trong vụ án nhận thức được hành vi phạm tội, thành khẩn nên tòa chấp nhận kháng cáo, gồm: Phạm Thị Thu Hiền (SN 1968, nguyên Trưởng Phòng Pháp chế Navibank); Nguyễn Ngọc Oanh (SN 1979, nguyên Trưởng Phòng Quản lý rủi ro), Đinh Thị Đoan Trang (SN 1977, nguyên Trưởng Phòng Dịch vụ khách hàng). Tòa sửa án sơ thẩm từ 7 năm tù xuống còn 6 năm tù đối với 3 bị cáo này; cùng tội danh trên.

Các bị cáo trong vụ án

TAND Cấp cao tại TP HCM kiến nghị Bộ Công an điều tra làm rõ một số cá nhân tại Ngân hàng TMCP Công Thương VIệt Nam-Vietinbank có hay không hành vi giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như (cựu lãnh đạo Phòng Giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ Chi nhánh TP HCM) chiếm đoạt tiền của Navibank. HĐXX nhấn mạnh rằng nếu đủ cơ sở xác định các cá nhân này giúp sức cho Huyền Như chiếm đoạt tiền của Navibank thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tòa còn kiến nghị Cục Thi hành án dân sự TP HCM xác minh số tiền trong tài khoản một số cá nhân tại Vietinbank để làm căn cứ khắc phục hậu quả do Huyền Như gây ra.

Về dân sự, TAND Cấp cao tại TP HCM đã bác kháng cáo khiếu nại số tiền 24,3 tỉ đồng của Ngân hàng Quốc Dân, tuyên tịch thu sung công quỹ.

Trước đó, sau khi án sơ thẩm được tuyên, 10 bị cáo kháng cáo trong đó 7 bị cáo kháng cáo kêu oan, 3 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngân hàng Quốc Dân kháng cáo cho rằng tòa sơ thẩm tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước 24,3 tỉ đồng là vượt quá giới hạn xét xử.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định trong vụ án này, các đối tượng đã vi phạm quyết định của Tổng Giám đốc Navibank trong việc cho vay nhưng quyết định này chỉ là quy định nội bộ nên tòa sơ thẩm không quy trách nhiệm của các bị cáo là đúng.

Các đối tượng đã làm thủ tục hợp thức hóa gửi tiền vào Vietinbank với lãi vượt trần để thỏa thuận hưởng lãi ngoài hợp đồng, gây thiệt hại 200 tỉ đồng nên tòa sơ thẩm xử và tuyên phạt 10 bị cáo mức án từ 7 năm đến 13 năm tù là đúng. Việc 7 bị cáo kháng cáo kêu oan là không có căn cứ chấp nhận.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, từ đầu năm 2010 đến cuối 2011, do làm ăn thua lỗ và cần tiền trả nợ nên Huỳnh Thị Huyền Như đã lấy danh nghĩa Vietinbank gặp gỡ, móc nối với các đối tượng môi giới để huy động tiền gửi vào Vietinbank.

Huyền Như nhận tiền gửi của các đơn vị với lãi suất ưu đãi, hứa hẹn trả cho người môi giới, đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới. Cụ thể, lãi suất theo quy định thì do Vietinbank trả, tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng do Huyền Như trả. Biết Navibank có chủ trương gửi tiền, Như đã móc nối 47 lượt cá nhân là nhân viên của Navibank mang tiền sang Vietinbank gửi.

Từ ngày 19-11-2010 đến 26-7-2011, Navibank đã cho 47 lượt cá nhân vay 1.543 tỉ đồng gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP HCM. Tổng số tiền lãi Navibank thu được là 75,7 tỉ đồng; trong đó lãi trong hợp đồng là 51,3 tỉ đồng, lãi chênh lệch là 24,3 tỉ đồng. Số tiền lãi ngoài hợp đồng này Navibank đã chuyển cho 47 lượt cá nhân. Trong vụ án này, Huyền Như đã chuyển trả cho Navibank 1.343 tỉ đồng, còn 200 tỉ đồng mất khả năng thanh toán.

Xử sơ thẩm vụ tiêu cực tại Navibank, ngoài mức án đối với dàn lãnh đạo ngân hàng thì tòa còn tuyên buộc ông Lê Quang Trí cùng các đồng phạm phải nộp lại 24,3 tỉ đồng đã hưởng lãi ngoài.

Tác giả: Phạm Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP