Formosa xả thải

Kiện Formosa: Không có ‘nguyên đơn’ nào là ngư dân Hà Tĩnh

Hiện đã có hơn 500 lá đơn của ngư dân miền Trung gửi đến TAND TX Kỳ Anh, đòi kiện Formosa nhưng trong số đó không có nguyên đơn nào của ngư dân Hà Tĩnh.

Như tin đã đưa, tính đến hết ngày 27/9, Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tiếp nhận hơn 500 lá đơn của người dân, với nội dung đòi khởi kiện Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, yêu cầu bồi thường thiệt hại sau sự cố cá chết hàng loạt vừa qua.

Đa phần các lá đơn đều trình bày: Do Formosa xả thải không đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường nên cá chết hàng loạt. Từ đó, người dân rơi vào cảnh thu nhập giảm sút, thậm chí mất thu nhập, thiếu việc làm, vấn đề khai thác hải sản, làm muối, nước mắm… gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

hatinh24h

Rất đông người dân tập trung trường trụ sở TAND TX Kỳ Anh để nộp đơn kiện Formosa.

Xác nhận sự việc, một cán bộ TAND thị xã Kỳ Anh (xin dấu tên) cho biết: Trong 2 ngày 26 – 27/9, TAND thị xã Kỳ Anh có nhận được 506 đơn của người dân các xã: An Hòa, Tiến Thụy, Quỳnh Lộc thuộc huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Trong số các đơn đã tiếp nhận, chưa có lá đơn nào của ngư dân Hà Tĩnh. Hiện, tòa án đang tập trung sàng lọc các nội dung đơn thư để xem xét việc thụ lý.

Vị cán bộ này cũng thông tin thêm: Tuy số lượng người dân đến nộp đơn rất đông nhưng phía tòa án luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm, không gây khó khăn, khó dễ cho bất kỳ ai. Không chỉ vậy, tòa án còn huy động thêm cán bộ tăng cường để tiếp nhận đơn của bà con. Đối với những lá đơn chưa đúng yêu cầu, các cán bộ, nhân viên cũng đã hướng dẫn người dân bổ sung, sửa theo đúng quy định.

Trước sự việc người dân nộp đơn khởi kiện Formosa, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý (thuộc sở Tư pháp Hà Tĩnh) cho hay: Việc cá nhân, đơn vị nào đó gây ra thiệt hại cho người dân thì họ có quyền khởi kiện để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

PVMT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP