Di tích - Thắng cảnh

Kiểm điểm vụ bán Miếu thờ Thành Hoàng làng 9 triệu

Người dân và cán bộ xã đi chuộc miếu thờ về-Ảnh:ANTĐ

Người dân và cán bộ xã đi chuộc miếu thờ về-Ảnh:ANTĐ
“Sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những tổ chức, cá nhân trong vụ mang gỗ của miếu thờ đem bán”…

Đó là ý kiến của ông Trần Hồng Cẩm, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Môn, Thành phố Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) tại buổi làm việc với phóng viên ngày 29.8.

Liên quan đến việc UBND xã Thạch Môn tự ý đem gỗ miếu thờ của làng (ở thôn Tiên Tiến) đem bán, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Thạch Môn đã tổ chức cuộc họp, thống nhất quan điểm là sẽ kiểm điểm những tổ chức, cá nhân từ có liên quan trong việc tự ý mang gỗ miếu thờ của làng đem bán. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo xã phải có báo cáo chi tiết về vụ việc.

Theo nhiều cụ cao niên trong làng cho biết: Miếu thờ làng ở thôn Tiên Tiến có từ đời Vua Thành Thái. Trải qua thời gian hàng trăm năm, trải qua hai cuộc chiến tranh…miếu thờ bị tàn phá, bị đốt cháy nay chỉ còn lại một ít số gỗ của Thượng điện và Hạ điện.

Sau khi hòa bình được lập lại, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn người dân trong làng cũng không có đủ kinh phí để tôn tạo lại miếu thờ.

Để tận dụng số gỗ này, chính quyền địa phương khi đó đã dùng một ít vào việc xây dựng Nhà văn hóa thôn, một số làm trụ sở xã, rồi xây dựng trường mầm non cho các cháu học. Sau này, khi có trụ sở xã, trường, lớp học, Nhà văn hóa thôn mới, thì các cơ sở xây dựng bằng gỗ của miếu thờ bị bỏ hoang.

Đến năm 2010, các cụ cao niên trong làng đã có tờ trình xin chính quyền địa phương được lấy toàn bộ số gỗ về tôn tạo lại miếu để thờ tự, hương khói và khi đó đã được xã đồng ý.

Mới nhất là vào ngày 19.8.2014, UBND xã tiếp tục có thông báo nhắc nhở nhân dân về việc đưa số gỗ này về địa phương.

Tuy nhiên, trong lúc người dân chưa thống nhất được phương án mang số gỗ nói trên về thì chính quyền xã đã lập Hội đồng thanh lý, bán toàn bộ số gỗ nói trên cho người địa phương khác với giá 9 triệu đồng

Ngay sau khi phát hiện vụ mua bán số gỗ của miếu thờ làng, Bí thư Đảng ủy xã đã yêu cầu Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tuấn Anh, gấp rút đi chuộc toàn bộ số gỗ nói trên (chuộc về với giá 32 triệu đồng).

Hiện toàn bộ số gỗ của miếu thờ đã được chính quyền địa phương giao cho nhân dân để người dân quản lý, sử dụng đúng mục đích.

Theo TTXVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP