Thế giới

Khủng bố ở Tây Ban Nha, thương vong hơn 100 người

Một chiếc xe tải đã đâm vào đám đông đi bộ ở trung tâm thành phố Barcelona của Tây Ban Nha, làm ít nhất 13 người thiệt mạng.

Theo tin mới nhất của CNN, toàn bộ hoạt động ở thành phố Barcelona đã bị đình hoãn lại, sau sự việc được cảnh sát xác nhận là một vụ tấn công khủng bố. Con số thương vong tính tới thời điểm này là 13 người chết, khoảng 100 người khác bị thương. Thủ tướng Tây Ban Nha đã gọi đây là hành động tấn công của "chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan".

Ông Josep Lluis Trapero, cảnh sát trưởng Catalonia, cho biết đã bắt giữ hai nghi phạm. Trong đó, một nghi phạm đã bị bắt giữ ở Alcanar, Tarragona, nơi xảy ra một vụ nổ vào đêm 16/8. Nghi phạm thứ hai bị bắt hôm 17/8 ở Ripoll, Girona, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Barcelona.

Chiếc xe gây tai nạn ở hiện trường. (Ảnh: News)

Một quan chức của Catalonia cho hay một người đã thiệt mạng, 32 người khác bị thương và rằng số người chết còn có thể tăng lên. Cảnh sát Catalan nói thêm rằng, 10 người bị thương đang ở tình trạng nguy kịch.

Theo báo El Pais, cảnh sát Tây Ban Nha đang tích cực truy tìm chiếc xe thứ hai nghi tham gia vụ tấn công. Đó là một chiếc Fiat màu trắng mang biển số 7082 JWD. Trong khi đó, trên chiếc xe gây tai nạn, nhà chức trách tìm thấy một chiếc chứng minh thư do Tây Ban Nha cấp, người sở hữu có tên Ảrập.

Xe cứu thương tại hiện trường vụ đâm xe

Trước đó, CNN dẫn thông báo cập nhật của chính quyền Catalonia cho biết, một người đã thiệt mạng, 17 người bị thương trong đó có 7 người đang ở tình trạng nguy kịch. Vụ việc xảy ra gần điểm du lịch nổi tiếng Las Ramblas, thông báo viết.

Trong khi Đài phát thanh Cadena Ser dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết ít nhất 13 người chết. Còn theo báo El Pais thì ít nhất 10 người thiệt mạng. TV3 đưa con số thấp nhất là 6 người thiệt mạng. Các báo cáo này đều chưa được xác nhận.

Reuters dẫn lời cảnh sát cho biết, một số người đã bị thương và mô tả đây vụ đâm xe lớn. Một phát ngôn viên cảnh sát nói rằng chưa thể xác nhận có trường hợp tử vong nào hay không và vụ này có bị xem là một vụ khủng bố hay không.

Tuy nhiên, theo báo chí địa phương đã có ít nhất hai người thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ đã khuyến cáo người dân không nên tới khu vực quanh quảng trường Placa Catalunya, đồng thời đề nghị đóng cửa các ga tàu, tàu điện ở gần đó.

Tờ El Periodico loan tin, có hai người đàn ông vũ trang cố thủ trong một quán bar ở trung tâm thành phố Barcelona và nói có tiếng súng trong khu vực. Trong khi đó, một kênh truyền hình cho hay một tay súng cố thủ trong một nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ gần đường Las Ramblas và chợ Boqueria.

Một người bị thương nhẹ đang được nhân viên y tế chăm sóc. (Ảnh: CNN)

Hiện chưa rõ các vụ việc này có liên quan gì tới nhau hay không. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết ông đang liên lạc với giới chức và ưu tiên giải cứu những người bị thương.

Tờ El Pais nói rằng, tài xế chiếc xe tải đã bỏ trốn sau khi đâm xe vào hàng chục người. Hiện, chi tiết về vụ đâm xe vẫn chưa được làm rõ.

Vụ việc xảy ra vào mùa du lịch cao điểm ở Barcelona, một trong những điểm đến du lịch hàng đầu ở châu Âu với ít nhất 11 triệu khách thăm viếng mỗi năm.

Cảnh sát tại hiện trường. (Ảnh: AP)

Nhân chứng Ethan Spibey nói với Sky News rằng, “mọi thứ diễn ra bất ngờ. Mọi người bắt đầu bỏ chạy và la hét, có những tiếng động lớn”. Spibey nói rằng, anh và hàng chục người khác đã chạy vào một nhà thờ gần đó để trốn.

“Họ khóa chặt các cánh cửa, vì không rõ người gây ra chuyện này đã thực sự bị bắt giữ hay chưa. Bởi vậy, họ khóa chặt các cánh cửa và bảo mọi người ở đây chờ đợi”.

Ảnh: CNN

Trong những tuần gần đây, những dòng chữ đe doạ khách du lịch đã xuất hiện ở Barcelona. Trong một đoạn video mang tên "du lịch giết chết các khu vực lân cận", một số người đội mũ trùm đầu chặn một xe chở du khách ở Barcelona, xịt lốp và phun sơn vào kính chắn gió.

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Tây Ban Nha , đâm xe , xe tải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP