Tư Liệu

Khủng bố lao xe tải vào đám đông tại Thụy Điển, 3 người chết

Một chiếc xe tải vừa lao vào đám đông trên đường Drottninggatan ở trung tâm thủ đô Stockholm, Thụy Điển. Ít nhất ba người đã thiệt mạng.

 
Hiện trường vụ việc – Ảnh: Đài phát thanh Thụy Điển
Theo Aftonbladet, một chiếc xe tải vừa lao vào đám đông giữa trung tâm thủ đô Stockholm, Thụy Điển vào tối 7-4, giờ Việt Nam.

Theo Expressen, ít nhất có ba người chết – nhưng thông tin chưa được xác nhận. Cảnh sát nghi ngờ đây là một vụ tấn công khủng bố.

Ảnh chụp hiện trường cho thấy chiếc xe tải cán người rồi đâm sầm vào một cửa hàng bên đường. Có thông tin có nổ súng tại hiện trường.

Vụ việc diễn ra ở Drottninggatan, một trong những phố đi bộ đông đúc nhất của thành phố, vào khoảng 15h địa phương.

Hiện trường vụ tấn công bị phong tỏa – Ảnh: Reuters

Cảnh sát cho biết đã gửi cảnh báo cho người dân tránh khu vực trung tâm. Reuters mô tả rất nhiều cảnh sát và lực lượng khẩn cấp có mặt tại hiện trường hiện đã được sơ tán.

Hệ thống tàu ngầm của thành phố cũng bị đóng cửa ngay sau đó.

Theo cảnh sát, có ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Nhưng phát thanh viên địa phương Martin Svenningsen khẳng định “tôi thấy ít nhất 3 người chết nhưng chắc là hơn”.

Cảnh sát cho biết đến nay chưa có ai bị bắt giữ trong vụ tấn công. “Nhưng xét đến những chuyện đã xảy ra ở nhiều nơi của châu Âu, chúng tôi hiện tại không loại trừ đây là một tội ác khủng bố” – Reuters dẫn lời cảnh sát Thụy Điển.

Theo thông tin từ công ty Thụy Điển Spendrups, chiếc xe tải màu xanh gây ra vụ tấn công là của công ty này nhưng “bị đánh cắp trên đường chuyển hàng cho một nhà hàng”.

Tại hiện trường vẫn còn bốc khói dày đặc và một lượng lớn xe cảnh sát, xe cứu thương đã có mặt. Bên ngoài hàng rào của cảnh sát là các đám đông hiếu kỳ.

Theo AFP, xe cảnh sát xuất hiện khắp thành phố dùng loa phóng thanh yêu cầu mọi người về thẳng nhà và tránh các đám đông. Nhiều trực thăng cũng được triển khai tuần tra khắp khu vực trung tâm thành phố.

Ảnh chụp phần đuôi của chiếc xe tải đâm vào một cửa hàng ven đường – Ảnh: AFP

Thủ tướng Stefan Lofven tuyên bố Thụy Điển bị tấn công, mọi thông tin đều cho thấy đây là hành động khủng bố. Cảnh sát xác nhận ba người đã thiệt mạng.

Ngay sau vụ việc xảy ra, cảnh sát yêu cầu di tản nhà ga tàu trung tâm ở Stockholm.

Theo BBC, một vụ nổ súng diễn ra cùng lúc tại một khu vực khác của thành phố. Không rõ hai vụ việc có liên hệ với nhau hay không.

Cảnh sát Thụy Điển canh gác tại trung tâm thành phố ngày 7-4 – Ảnh: Reuters

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi một người đàn ông đâm xe vào người đi bộ ở khu vực cầu Westminster, Anh, giết chết bốn người trước khi nhà xuống xe đâm chết một cảnh sát hôm 22-3.

Nhiều vụ tấn công bằng xe tải diễn ra trên khắp châu Âu trong một năm qua. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm nhiều vụ bao gồm vụ xe tải cán chết 86 người ở Nice, Pháp, vào 7-2016 và vụ xe tải tông vào chợ Giáng sinh ở Berlin làm chết 12 người vào 12-2016.


Người phát ngôn thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ chia sẻ với các nạn nhân, người thân của họ và lực lượng cảnh sát Stockholm và khẳng định nước Đức sẽ sát cánh cùng Thụy Điển chống khủng bố.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker tuyên bố vụ tấn công vào Thụy Điển cũng là tấn công cả châu Âu trong thông điệp chia sẻ với Stockholm.

“Một trong những thành phố rực rỡ và sống động nhất của châu Âu đã bị tấn công bởi kẻ muốn gây tổn hại cho thành phố và mọi người. Chúng tôi sẽ sát cánh đồng lòng với Thụy Điển và chính quyền Thụy Điển hãy tin rằng Ủy ban châu Âu sẽ hỗ trợ họ với mọi khả năng”.

Lãnh đạo Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng chia sẻ với thành phố Stockholm và các nạn nhân.

Tại Bỉ, cảnh sát yêu cầu lực lượng tại các thành phố lớn và sân bay Oslo mang theo vũ khí sau vụ tấn công ở Thụy Điển.

T.Phương / Theo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP