Xã hội

Khuất tất vụ bé 3 tuổi nghi bị bạo hành chấn thương sọ não

Hơn một năm trôi qua, cháu Dương Ngọc Hà nghi bị bạo hành chấn thương sọ não nhưng đến nay cơ quan điều tra vẫn chưa khởi tố vụ án để điều tra.

Cháu Dương Ngọc Hà thời điểm bị bạo hành gây chấn thương sọ não

Ngủ dậy thì bị chấn thương sọ não(?)

Theo nội dung đơn cầu cứu của chị Vũ Thị Hương (SN 1991, ở xã Hiệp Hòa, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) - mẹ cháu Dương Ngọc Hà (SN 2016), khoảng 12h ngày 3/3/2018, trong thời gian đang học tại trường Mầm non tư thục Phương Nam (TX Quảng Yên), cháu Hà đã bị chấn thương sọ não nặng. Khi đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế TX Quảng Yên, sức khỏe của cháu rất nguy kịch, bị hôn mê, liệt nửa người, co giật toàn thân, sùi bọt mép, bầm tím bờ trong mắt phải, má phải có hai vết bầm tím, sụp mi mắt trái, máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái. Sau đó, cháu được chuyển lên Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển và Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội) cùng ngày. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, các bác sĩ chẩn đoán bé Hà bị rạn hộp sọ, xuất huyết não và phải mổ.

Thời điểm vụ việc mới xảy ra, chủ cơ sở trường Mầm non tư thục Phương Nam, bà Nguyễn Thị Hà nhận trách nhiệm, nhận lỗi về việc để cháu Hà bị chấn thương sọ não, hứa hẹn sẽ lo toàn bộ chi phí chữa trị và đề nghị gia đình cháu không trình báo đến cơ quan có thẩm quyền. “Sau đó, không biết lý do gì mà chủ cơ sở bịa đặt nói con tôi bị bệnh bẩm sinh, vừa ngủ dậy thì bị chấn thương sọ não nhằm chối bỏ trách nhiệm”, chị Hương trình bày.

“Ngày 17/7, chị Vũ Thị Hương cùng luật sư Nguyễn Anh Thơm có mặt tại Công an TX Quảng Yên để làm việc về việc giải quyết vụ án. Tại buổi làm việc này, cơ quan điều tra vẫn yêu cầu đưa cháu Hà đi giám định lần 3 nhưng phía gia đình không đồng ý vì không có căn cứ pháp luật. Luật sư Thơm đề nghị cơ quan điều tra xem xét các ý kiến, quan điểm của gia đình về việc sớm khởi tố vụ án. Tại đây, Công an TX Quảng Yên ghi nhận và cho biết sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.”

Đến ngày 14/7/2018, chị Vũ Thị Hương đã có đơn tố giác hành vi bạo hành gây chấn thương sọ não nặng cho cháu Dương Ngọc Hà của giáo viên trường Mầm non tư thục Phương Nam đến Công an TX Quảng Yên.

Ngày 3/8/2018, Cơ quan CSĐT Công an TX Quảng Yên đã đưa cháu Hà đi trưng cầu giám định pháp y tỷ lệ thương tích tại Trung tâm Giám định pháp y - Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh. Ba tháng sau, Cơ quan CSĐT Công an TX Quảng Yên thông báo kết quả giám định thương tích của cháu Dương Ngọc Hà là 34%.

Do không đồng ý với kết quả thương tích 34% vì chưa thu thập đầy đủ hồ sơ bệnh án điều trị của cháu ở Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức nên gia đình chị Hương đã khiếu nại kết quả giám định.

Sau khi khiếu nại, Công an TX Quảng Yên đã tiến hành thu thập hồ sơ bệnh án tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và đưa cháu Dương Ngọc Hà đi giám định bổ sung lần thứ hai.

Theo Thông báo kết luận giám định bổ sung ngày 4/1/2019 của Cơ quan CSĐT, Công an TX Quảng Yên: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 64% và cơ chế hình thành thương tích do vật tày tác động trực tiếp vào bờ trong mắt phải, má phải… lực tác động tương hỗ dẫn đến tụ máu dưới màng cứng bán cầu trái, chèn ép, đè đẩy gây phù não, hôn mê, co giật.

Tuy nhiên, sau khi có kết luận giám định, Cơ quan CSĐT Công an TX Quảng Yên cũng như VKSND TX Quảng Yên vẫn không khởi tố vụ án để điều tra làm rõ đối tượng bạo hành cháu Dương Ngọc Hà.

Sau gần một năm gửi đơn tố giác, ngày 15/3/2019, chị Hương nhận được Quyết định số 03 về việc tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm do Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Công an TX Quảng Yên ký gửi với lý do yêu cầu đưa cháu Dương Ngọc Hà đi giám định lần thứ ba.

“Mặc dù gia đình tôi không khiếu nại kết luận giám định tỷ lệ thương tích của cháu 64% và không có bất kỳ người nào khác khiếu nại nhưng không hiểu lý do tại sao Cơ quan điều tra lại yêu cầu tôi đưa cháu đi giám định lại lần thứ ba. Nếu cơ quan điều tra thấy kết luận giám định tỷ lệ thương tích của cơ quan chuyên môn chưa đúng thì phải có trách nhiệm khiếu nại cơ quan giám định để làm rõ và trả lời. Quyết định tạm đình chỉ và yêu cầu tôi đưa con đi giám định lại lần ba là không đúng quy định của pháp luật”, chị Hương bức xúc.

Đã cấu thành tội “Giết người”

“Chị Hương cho biết, sức khỏe của cháu Hà đang dần ổn định, tuy nhiên cánh tay phải của cháu vẫn đang hoạt động yếu, bàn tay luôn nắm chặt, hạn chế sinh hoạt. Nhận thức của cháu cũng chậm hơn so với các bạn đồng lứa do ảnh hưởng của việc mổ não. Vụ bạo hành cũng khiến ngôn ngữ của cháu bị ảnh hưởng khi chậm nói.”

Là người nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho cháu bé trong quá trình giải quyết vụ án, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, ngày 6/7, ông đã có kiến nghị khẩn cấp gửi các cơ quan chức năng đề nghị khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi bạo hành trẻ em, cấu thành tội “Giết người” theo Điều 123, Bộ luật Hình sự (BLHS).

Theo luật sư Thơm, căn cứ hai lần giám định cho thấy, cháu bé bị chấn thương sọ não nặng là do hành vi cố ý dưới sự tác động của người khác gây nên với lực tác động mạnh. Căn cứ án lệ về vụ án “Giết người” được Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao thông qua ngày 6/4/2016 xác định tội “Cố ý gây thương tích” chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể - là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.

Trên cơ sở các kết luận về y khoa và thực tiễn chứng minh, các thương tích nằm ở các vùng nguy hiểm, trọng yếu trên cơ thể (đầu, cổ, ngực, bụng) sẽ dẫn tới tử vong.

Luật sư cho rằng, xét hành vi của đối tượng cho thấy, hành vi sử dụng vũ lực tác động vào các vùng trọng yếu trên cơ thể cháu bé hơn 2 tuổi gây chấn thương sọ não nặng đã có dấu hiệu phạm tội “Giết người”. Cháu Dương Ngọc Hà không tử vong do được cấp cứu kịp thời.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho rằng, quyết định tạm đình chỉ giải quyết tin báo tội phạm ngày 13/3/2019 của Cơ quan CSĐT Công an TX Quảng Yên với căn cứ yêu cầu đưa cháu Hà đi giám định lần thứ ba là trái luật và cần phải hủy bỏ. Bởi theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, kết quả giám định tỷ lệ thương tích nếu người bị hại hoặc người phạm tội không khiếu nại thì sẽ có giá trị thi hành.

Việc hai lần giám định có sự khác nhau là do chưa thu thập đầy đủ hồ sơ bệnh án của cháu. Khi thu thập đầy đủ hồ sơ sẽ là căn cứ để giám định bổ sung và kết quả 64% là đúng thực tế thương tích của cháu. Cơ quan điều tra không có quyền khiếu nại kết quả giám định nếu cho rằng chưa đúng hoặc có sự khác nhau giữa hai lần giám định (lần một là 34% và lần hai là 64%); không có quyền đề nghị người bị hại giám định lại lên cơ quan giám định cấp trên. Đây là hành vi lạm quyền và cần thiết phải hủy bỏ.

Từ những căn cứ nêu trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật tỉnh Quảng Ninh xem xét, đưa hồ sơ vụ án lên Cơ quan CSĐT tỉnh Quảng Ninh để khởi tố vụ án hình sự về tội “Giết người”; điều tra làm rõ người có hành vi bạo hành cháu và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, mang lại niềm tin công lý cho gia đình cũng như mọi người dân.

Tác giả: Hữu Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP