Du lịch

Khu vườn bí mật hơn 200 năm tuổi của vua Càn Long

Sau thời gian dài tu sửa, khu vườn bí mật của vua Càn Long - một trong những “kho báu” giấu mình ở Tử Cấm Thành sẽ chính thức mở cửa đón khách vào năm 2020.

Vườn Càn Long được xây dựng vào những năm 1770. Đây là nơi thường được vị Hoàng đế nổi tiếng đời nhà Thanh tới an dưỡng. Công trình gồm 27 sảnh đường cùng thư phòng, hoa viên, nhà ăn… được thiết kế công phu, tinh xảo.

Sau nhiều năm tu sửa, vườn Càn Long đang dần lấy lại vẻ đẹp trước kia và dự kiến mở cửa đón du khách vào năm 2020 tới đây, sau gần 100 năm nằm bí ẩn và được coi là một trong những “báu vật” của Tử Cấm Thành.

Bên trong vườn Càn Long là sự kết hợp hài hòa của các hoa viên với những cổ vật, tác phẩm mang đậm dấu ấn lịch sử.

Dự án trùng tu Vườn Càn Long được thực hiện dưới sự phối hợp giữa Bảo tàng Cố Cung Bắc Kinh và Quỹ di sản thế giới WMF bắt đầu từ năm 2002. Dự kiến, dự án hoàn thành vào năm 2019 với tổng kinh phí lên tới 25 triệu USD, để mở cửa đón du khách vào năm kế tiếp.

Giai đoạn 1 của dự án được hoàn thành vào năm 2008. Các chuyên gia trong nhóm gặp nhiều thách thức khi mỗi hoa viên đều thiết kế nghệ thuật riêng biệt, bởi vậy, tốc độ trùng tu không thể diễn ra quá nhanh do cần thời gian nghiên cứu cẩn thận, đảm bảo tính chính xác.

Suốt nhiều thế kỷ, khu vườn gần như không bị ảnh hưởng nhiều. Trước khi qua đời, Hoàng đế Càn Long đã ban hành chiếu chỉ yêu cầu không ai được phép thay đổi bất cứ thứ gì sau cái chết của ông để lưu truyền cho hậu thế.

Việc trùng tu diễn ra rất tỷ mỷ, công phu đòi hỏi tính chính xác cao

Việc hoàn thành cuối cùng và mở cửa đón khách vào năm 2020 đúng dịp kỷ niệm 600 năm ra đời của Tử Cấm Thành. Đây là công trình mang đậm nét lịch sử của hai triều đại lớn nhất của Trung Hoa - triều nhà Minh và nhà Thanh.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vua Càn Long , khu vườn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP