Nhà đẹp

Khu vườn bé xíu vẫn có cách chăm bón để mỗi năm thu hoạch cả tạ rau sạch

Bạn đã trồng rau nhiều năm nhưng chẳng năm nào thu hoạch được như ý muốn? Hãy bỏ túi những mẹo nhỏ dưới để có được một vụ mùa bội thu.

1. Chọn đúng loại cây trồng

Hãy nghiên cứu kỹ trước khi quyết định loại cây bạn sẽ trồng trong khu vườn. Bắp cải, cà chua, dưa chuột, xà lách, củ cải là những loại cây rất dễ trồng và có thể trồng cùng nhau. Hãy tham khảo ý kiến của những người làm vườn ở địa phương để chọn ra loại cây trồng phù hợp nhất với thời tiết, đất ở nơi bạn đang sinh sống.

2. Lập kế hoạch và sắp xếp cây trồng trong vườn

Cách bố trí các loại rau trong vườn thực sự rất quan trọng. Hãy chia rau bạn trồng ra làm 3 nhóm: cây mọc theo hướng dọc (cà chua, dưa chuột, đậu Hà Lan và đậu xanh), cây càng lớn càng cần nhiều không gian (bắp cải, súp lơ, cà tím và ớt) và cây nhỏ (củ cải, cà rốt, rau chân vịt, hành tây, rau diếp và rau thơm).

Bạn cần trồng rau trong diện tích đất phù hợp với nhu cầu sinh trưởng của những giống rau này. Ví dụ, nếu bạn muốn trồng rau lấy củ, bạn nên chọn trồng trong một chiếc giường lớn.

3. Chăm sóc khu vườn

Cây mọc theo hướng dọc cần được làm giàn nâng đỡ. Bạn hãy làm giá để đỡ cho cà chua, dưa chuột khi cây lớn. Hãy chăm sóc cây kỹ ở giai đoạn ra hoa, kết quả. Bạn nên tạo ra một hệ thống giàn tưới nước tự động để lượng nước được phân phối đều hơn.

Hãy vẽ một bản đồ quy hoạch khu vườn tương lai của bạn trước khi bạn bắt tay vào trồng. Bản đồ sẽ giúp bạn lập kế hoạch sắp xếp diện tích trồng rau và hoán đổi vị trí trồng các loại rau sau mỗi mùa. Nếu bạn muốn tận dụng tối đa đất, hãy trồng cà chua sau khi trồng đậu, trồng bắp cải sau khi trồng xà lách. Bạn cũng nên bón phân theo nhu cầu cho cây trong từng giai đoạn phát triển.

4. Tận dụng tối đa không gian bạn có

Ngay cả khi bạn không có một mảnh đất trống, bạn vẫn có thể tự tạo cho mình một khu vườn bằng cách dùng chậu cây, thùng xốp, giường trồng rau...

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP