Hà Tĩnh ngày nay

Khu đô thị hai bên đường bao phía Tây TP Hà Tĩnh: Nhếch nhác và thiếu… đủ thứ

Sau hơn 5 năm xây dựng, đến nay, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị hai bên đường bao phía Tây thành phố Hà Tĩnh (Khu đô thị Sông Đà) vẫn trong tình trạng dang dở và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành!? Ngoài kỷ lục về “tiến độ rùa” quá trình đầu tư, dự án này còn bộc lộ khá nhiều bất cập…

Dự án Khu đô thị Sông Đà có tổng diện tích 83 ha, do Công ty CP Simco Sông Đà thuộc tập đoàn Sông Đà làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 420 tỷ đồng. Trong đó, diện tích đất có hạ tầng chuyển quyền sử dụng gần 50 ha. Có thể nói, đây là một trong những dự án được nhiều người dân thành phố Hà Tĩnh kỳ vọng, bởi theo sự thuyết trình của chủ đầu tư thì sau khi hoàn thành, khu đô thị này sẽ có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hoàn chỉnh, đáp ứng cho nhu cầu phát triển của thành phố.


Ngoài ra, việc hình thành Khu đô thị Sông Đà còn góp phần giải quyết bức xúc về nhu cầu đất ở trong nhân dân, tạo dựng bộ mặt mới cho thành phố Hà Tĩnh. Tiếc rằng, sau hơn 5 năm xây dựng đến nay dự án này vẫn đang trong tình trạng dang dở và chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành!? Ngoài kỷ lục về “tiến độ rùa” quá trình đầu tư, dự án này còn bộc lộ nhiều điểm bất cập…


Trước hết, hạ tầng kỹ thuật của dự án trên tuy chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng, song nhiều hạng mục hiện đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Cụ thể, hệ thống vỉa hè và bó vỉa, các nắp cống thoát thải, cùng một số tuyến đường nội bộ nhiều chỗ đã bị nứt vỡ, sụt lún. Mặt khác, do công trường xây dựng dang dở kéo dài hết năm này qua năm khác nên hàng ngàn mét vuông vỉa hè của dự án vẫn ngổn ngang đất, đá, rác thải, cỏ hoang mọc ngập đầu gối. Bên cạnh đó, diện tích trồng cây xanh trên các tuyến đường nộ bộ đã không được quy hoạch bởi vậy, việc trồng cây tại khu đô thị này hoàn toàn tự phát nên đã dẫn tới hệ lụy là nhà nào có nhu cầu thì trồng và trồng bất kể cây gì cũng được chẳng cần phải theo lề lối hay quy định nào. Thêm bất cập nữa đó là tại các nền đất liền kề cũng như khu vực đất biệt thự, chủ đầu tư cho thiết kế sát nhau, nên sau khu đô thị được xây dựng hoàn chỉnh sẽ không có không gian cũng như sự thông thoáng giữa phần hậu của các dãy phố.

Nhếch nhác và thiếu... đủ thứ

Sau hơn 5 năm xây dựng đến nay dự án này vẫn đang trong tình trạng dang dở

Nổi lên trong những bất cập của Dự án xây dựng kế cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị hai bên đường bao phía Tây thành phố Hà Tĩnh phải kể đến hệ thống thoát nước. Thông thường ở những dự án khác giữa phần hậu của các dãy phố là hệ thống thoát nước thải. Điều này không chỉ tạo sự thông thoáng cho các dãy phố mà còn rất thuận tiện cho việc thoát thải của các hộ gia đình. Thế nhưng, tại dự án này hệ thống thoát nước của riêng từng hộ gai đình đã bị chủ đầu tư “bỏ qua”. Hệ quả là các hộ gia đình khi xây nhà đã phải tự lắp hệ thống thoát thải từ sau ra thoát chung với hệ thống thoát thải của các tuyến đường nội đô. Theo phản ánh của nhiều người dân sống trong khu vực này, với công năng thoát thải như vậy, khi có mưa to ngập đường, nước từ ngoài hệ thống thoát thải công cộng ngay lập tức tràn ngược vào trong nhà qua hệ thống vệ sinh tự hoại… Không chỉ có vậy, mỗi khi có mưa to là tất cả khu vực của khu đô thị này nhanh chống trở thành cái ao khổng lồ bởi nước từ hai trục đường song song, cao hơn dự án này đến cả met là Hàm Nghi và Vũ Quang dồn về.


Lãnh đạo UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: Về quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị hai bên đường bao phía Tây thành phố Hà Tĩnh đã bộc lộ nhiều bất hợp lý. Trước khi đầu tư xây dựng dự án các đơn vị liên quan đã không quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư… đây là nguyên nhân dẫn đến những bất cập hiện đang tồn tại ở khu đô thị trên. Hiện nay, UBND thành phố Hà Tĩnh đang hoàn tất dự thảo quy định mới về quản lý đầu tư khu đô thị mới theo hướng siết chặt trách nhiệm và ban hành chế tài với chủ đầu tư. Chắc chắn ở những khu đô thị mới sau này sẽ không còn chuyện chủ đầu tư làm mưa làm gió, xem thường quyền lợi người dân như ở khu đô thị hai Sông Đà.


Đình Trung

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP