Giáo dục

Không tin nổi giáo viên thu nhập tiền tỷ từ luyện thi

Nghe rất khó tin nhưng việc giáo viên luyện thi có thu nhập hàng tháng lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí mùa cao điểm lên đến cả tỷ đồng lại là chuyện có thật.

Hết giờ làm, chị Nguyễn Thị Anh, nhà ở Q.3, TPHCM đến trường chở con học lớp 9 đến trung tâm dạy học thêm tuần 4 buổi cho hai môn học Toán và Văn. Ngay sau buổi học ở trung tâm, kết thúc lúc 7h30, chị chở thẳng con đến nhà cô cô giáo văn gần đó để tiếp tục học thêm - đây cũng là giáo viên dạy con chị tại trung tâm. Còn môn Toán con chị học tại nhà một giáo viên khác.

"Ở lớp dạy văn là 200 ngàn một buổi, lớp chỉ 22 em, còn lớp Toán 250 ngàn/buổi, lớp 42 em. Theo lịch luyện thi này, con tôi hết mỗi tháng gần 10 triệu tiền học phí ", chị Anh nói.

Cô Nguyễn Ngọc Minh (tên giáo viên được thay đổi theo yêu cầu) giáo viên dạy Văn nổi tiếng của một quận ở TPHCM cho biết, cô tổ chức 3 lớp học tại nhà, mỗi lớp tầm 20 em, lịch học 2 - 3 buổi/tuần tùy lớp. Tiền học phí mỗi học một buổi là 180 ngàn đồng. Thời gian cao điểm cận thi, thời lượng ôn thường tăng lên 30 phút thì học phí lên đến 250 ngàn. Cứ như vậy, riêng thu nhập dạy tại nhà của cô đã trên 100 triệu đồng hàng tháng.

Nhiều giáo viên luyện thi nổi tiếng luôn được phụ huynh tìm đến gửi gắm con (Ảnh: Học sinh sau giờ học thêm tại nhà một giáo viên ở Tân Phú , TPHCM)

Chưa kể, cô Minh nhận dạy thêm ở trung tâm nổi tiếng tuần 6 buổi, xếp vào thời gian biểu còn trống với mức thu nhập cũng rất cao.

Cô Minh còn dạy chính khóa ở trường và nhiều năm gần đây, cô đã giảm "sô" dạy luyện thi nhiều, nhận ít lớp tại nhà và đi dạy ngoài cũng ít. Lớp học tại nhà, học sinh từ các trường, các quận có nhu cầu đến học rất đông nhưng cô chỉ nhận học sinh quen, đủ lớp theo kế hoạch của mình là phải từ chối.

Đối với môn Văn, giáo viên phải kèm kỹ từng học sinh, khả năng viết của các em không giống nhau, việc xem bài, chấm bài cũng đòi hỏi nhiều thời gian nên mỗi lớp hạn chế số lượng học sinh. Còn các môn như Toán hay các môn tự nhiên luyện thi, mỗi lớp giáo viên có thể dạy từ 40 - 50 học sinh nên thu nhập cao hơn nhiều.

Có nhiều người dạy 4 - 5 ca/ngày, thậm chí những lúc nước rút còn tăng ca, mức học phí cao ngất ngưởng. Cô Minh khẳng định, giáo viên luyện thi có thu nhập hàng trăm triệu, thậm chí vào những giai đoạn cao điểm, những thầy cô có tên tuổi kiếm thu nhập tiền tỷ mỗi tháng là có thật, điều này trong đội ngũ giáo viên dạy có tiếng ở TPHCM đều biết. Tuy nhiên, để chạy được cường độ như vậy, giáo viên phải tìm người hỗ trợ như chấm bài, xây dựng đề...

Cô Minh nói thêm, đây là mức thu nhập đã có từ nhiều năm về trước chứ không phải bây giờ. Mà giá mỗi năm càng lên.

Cô Đ., một giáo viên dạy Văn đã về hưu, nhà ở Q.9 cho biết, cô cũng luyện thi tại nhà cho học sinh lớp 12. Nhưng giờ về hưu cô đi đây đi đó nhiều, tham gia các hoạt động xã hội nên cô chỉ nhận 4 lớp, tuần dạy 12 buổi. Mới tà tà như cô... đã trên 50 triệu đồng/tháng.

"Mà tôi dạy lớp 12 nên học sinh còn có nhiều lựa chọn, không học thầy cô này thì tìm thầy cô khác. Còn các em cấp 2 luyện thi vào chuyên thì thường co cụm hơn, kén thầy hơn thì thu nhập của giáo viên luyện thi còn cao hơn nhiều.

Bộ phận giáo viên đắt giá nhất là những giáo viên có "thương hiệu" luyện thi vào các trường chuyên như vào Trường Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, Năng khiếu hay vào các trường top trên như Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định...

Nhiều người chính là giáo viên giỏi tại các trường này. Họ luyện thi vào trường có tiếng "mát tay" được phụ huynh, học sinh săn lùng, rỉ tai nhau. Tâm lý của phía người học, được học với thầy cô dạy tại trường mình muốn vào thì yên tâm hơn. Cứ như vậy, tên tuổi của các thầy cô càng được nhiều người biết đến, số lượng học sinh muốn theo học càng đông, mức học phí ngày càng tăng.

Có một số người người từng là giáo viên nổi tiếng ở các trường, xây dựng được tên tuổi nhưng sau đó nghỉ dạy hoàn toàn. Họ trở thành "người tự do", chỉ chuyên tâm cho luyện thi. Những giáo viên này không bị ràng buộc công việc ở trường, cũng không bị một cơ quan nào quản lý, dốc được toàn thời gian, công sức, tâm huyết cho việc luyện thi. Phụ huynh tìm đến những giáo viên để đăng ký cho con theo học rất đông, mức học phí cao. Và những giáo viên này thì khó ai... nói chính xác được mức thu nhập.

"Có viên đi dạy tại các trường lấy tiếng một thời gian, sau đó nghỉ dạy ở nhà luyện thi. Chỉ vài năm luyện thi là họ có biệt thự, xe hơi, đi du lịch nước ngoài như đi chơi... Tuy nhiên, số lượng này không nhiều. Phần lớn giáo viên vẫn phải trầy trật dạy thêm để sống hoặc làm thêm những công việc khác", một giáo viên bậc THCS ở Q.1 cho biết.

Với mức thu nhập cao khó tưởng của một số giáo viên luyện thi ở TPHCM từ luyện thi như vậy nhưng nhiều giáo viên có kinh nghiệm khẳng định, về mức học phí luyện thì ở TPHCM... còn thua xa ở Hà Nội. Mức phí luyện thi ở Hà Nội có thể lên đến 500.000 đồng/buổi/học sinh.

Cũng không thể phủ nhận, những giáo viên "đắt giá" có mức thu nhập mơ ước ít nhiều họ có khả năng nhất định trong việc luyện thi. Số lượng này cũng không nhiều và những giáo viên này luyện theo thỏa thuận, không có tiêu cực, ép buộc học sinh. Vì thực tế, số lượng học sinh có nhu cầu học đông, nhiều người phải từ chối học sinh.

Điều khó hình dung là phụ huynh có thể chấp nhận đẩy con vào những lớp luyện thi đông đến 50 - 60 học sinh với mức học phí cao. Theo nhiều người, mục tiêu của nhiều phụ huynh cho con luyện thi là phải làm sao để con thi đỗ chứ không để ý đến việc con học tập trong môi trường như thế nào.

Chuyện giáo viên luyện thi có thu nhập tiền trăm, tiền tỷ cũng cho thấy nhu cầu và chấp nhận đầu tư để con vào bằng được trường chuyên của phụ huynh cực kỳ lớn trong khi trường chuyên, lớp chuyên thì hạn chế. Để cạnh tranh thì họ buộc phải cho con đi luyện thi.

Tác giả: Lê Đăng Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP