Nhân ái

Không tiền phẫu thuật, bé 8 tuổi khổ sở với bàn chân chỉ còn... một ngón

“Tôi chỉ mong sao có tiền để chạy chữa cho cháu trai nó không phải đi những bước lò cò như vậy nữa. Nhưng giờ tiền đâu, nhà tôi có 4 người, nhưng tôi và mẹ nó bị bệnh tật không làm lụng được gì, 2 cháu thì còn quá nhỏ, đang tuổi ăn, tuổi học…” ông Võ Đồng Thinh buồn bã nói.

Nghe ông nói, chị Hằng mẹ cháu Đức nhìn đứa con trai nghẹn ngào rơi nước mắt chị nói :”giá như ngày đó, gia đình có 1 ít tiền thì có lẽ con tôi không ra nông nổi này…”

Tìm về thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, PV báo Dân trí biết được hoàn cảnh vô cùng khó khăn của gia đình ông Võ Đồng Thinh (SN 1951) và con gái là Võ Thị Hằng (SN 1990) cùng với hai cháu ngoại là Nguyễn Y Rin (SN 2006) và cháu Võ Văn Tài Đức (SN 2010).

4 người trong gia đình ông Thinh

Nổi vất vả của gia đình ông Thinh bắt đầu cách đây 2 năm, ông bị tai biến và cũng từ đó ông nằm liệt một chỗ, không làm lụng được gì, mọi chăm sóc, ăn uống, vệ sinh đều nhờ con cháu giúp đỡ. Còn chị Hằng từ nhỏ đã bị bệnh tim bẩm sinh, đã được hỗ trợ phẫu thuật, nhưng nay cũng chỉ làm những công việc nhà chứ làm việc nặng là xâm xẩy mặt mày, không làm được.

Chị Hằng bị căn bệnh tim bẩm sinh nên chỉ làm được những công việc nhà

Cháu lớn là Nguyễn Y Rin thì mẹ mới mất chưa đầy 1 năm, cháu Đức thì từ 1 thân thể lành lặn trong 1 lần bị cây đè trúng chân, chạy chữa không đến nơi đến chốn nên đến giờ phải tật nguyền đi lò cò từng bước.

“Hiện cả nhà 4 người chúng tôi sống nhờ vào số tiền 675.000 đồng nhà nước hỗ trợ, còn ruộng vườn đều cho họ làm hết, chứ giờ không có ai làm nổi. Thương là thương cho hai cháu, giờ gia cảnh thế này, không biết lấy gì để nuôi cho hai cháu ăn học. Riêng cháu Đức tôi chỉ mong được mọi người giúp đỡ để cháu có thể đi lại bình thường được…” ông Thinh nói.

Nhìn con trai đi lại khó khăn chị Hằng chia sẻ: “Thương lắm, nhưng chả biết làm thế nào, chân nó thế nên giờ chẳng mang được dép, cứ lò cò rồi va quẹt dưới đất như vậy, có ngày đụng sỏi đá lở loét hết cả ra, đêm về không ngủ được cứ ôm mẹ khóc.

Cháu Đức bị tai nạn nhưng thiếu tiền chữa trị nên giờ bàn chân chỉ còn 1 ngón

Hai cháu giờ 1 buổi đi học, còn một buổi về chăn bò (bò nhà nước hỗ trợ) chứ do nhà không có làm ruộng nên rơm rạ không có. Ra đồng hai cháu cũng kiếm thêm con cá, con cua về nấu để ăn với cơm chứ tiền nhận được chả dám tiêu mà để dành mua vở, mua tập cho 2 cháu nó học…” chị Hằng nói.

Ông Thinh bị tai biến dẫn đến bại liệt đã hai năm nay, mọi ăn uống vệ sinh đều nhờ con cháu chăm sóc

Ông Nguyễn Bá Tùng hàng xóm ông Thinh cho biết: "Nhà ông Thinh là khổ nhất cái làng này, nhà có 4 người, nhưng ai cũng bệnh tật, chả ai làm ra được đồng nào. Thương nhất là thằng cu Đức, mặt sáng sủa, học hành thông minh nhưng giờ phải đi lò cò như vậy. Dân làng ở đây thương lắm, nên người tháng cũng cho 5 -10 kg gạo để mấy ông cháu ăn, chứ chẳng biết giúp được gì nhiều".

Chứng kiến hoàn cảnh vô cùng khó khăn của gia đình ông Võ Đồng Thinh, anh Nguyễn Thái Minh, phó chủ tịch Mặt trận xã Xuân Sơn Nam trăn trở: “ Nhà ông Thinh có 4 nhân khẩu, nhưng giờ chẳng có ai để làm ra được kinh tế, ông Thinh thì bại liệt, chị Hằng thì bệnh tim phải nuôi hai cháu nhỏ ăn học thật sự là rất khổ. Chính quyền ở đây cũng rất quan tâm xét gia đình ông vào diện hộ nghèo và hỗ trợ tháng 675.000 đồng để gia đình trang trải cuộc sống. Nhưng theo tôi thì số tiền này để nuôi sống 4 người trong gia đình đã thực sự khó, giờ thêm phần gánh nặng là 2 cháu đang tuổi ăn tuổi học nữa.

Ông Thinh mong hai cháu được học hành đến nơi đến chốn

Vì vậy nhân dịp báo Dân trí về thăm, tôi đại diện chính quyền ở đây mong các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước giúp đỡ cho hoàn cảnh của gia đình ông Thinh vượt qua khó khăn. Giúp cháu Đức có tiền phẫu thuật và kinh phí trang trải cho việc học hành sau này.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1.Mã số 2801: Ông Võ Đồng Thinh - thôn Tân Vinh, xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.

ĐT: 01629.006.411

Tác giả: Trung Thi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP